posttoday

กินเจ ทั่วไทยพืชผักแพงหูฉี่ผลพวงน้ำท่วม

07 ตุลาคม 2553

พืชผักแพงเท่าตัวรับเทศกาลกินเจ เหตุพื้นที่เพาะปลูกประสบปัญหาน้ำท่วม

พืชผักแพงเท่าตัวรับเทศกาลกินเจ เหตุพื้นที่เพาะปลูกประสบปัญหาน้ำท่วม

ชาวศรีสะเกษต้องหันไปซื้อผักจากฝั่งกัมพูชาที่จุดผ่านแดนถาวรช่องสะงำ ต.ไพรพัฒนาอ.ภูสิงห์ เพราะมีราคาถูกกว่าฝั่งไทยถึงกิโลกรัมละ 25 บาท โดยเฉพาะมะนาวขายกิโลกรัมละ 15 บาท ขณะที่ราคาขายที่ตลาดเทศบาลเมืองศรีสะเกษ ขายที่กิโลกรัมละ40 บาท ส่วนร้านอาหารเจในตัวเมืองศรีสะเกษปรับราคาอาหารสูงขึ้น จากเดิมจานละ 10 บาทเป็นจานละ 30 บาท โดยพ่อค้าแม่ค้าอ้างว่าราคาผักแพงเพราะหลายพื้นที่ถูกน้ำท่วม

ขณะที่พ่อค้าแม่ค้าจำหน่ายอาหารเจใน จ.บุรีรัมย์ ต่างโอดครวญว่าได้รับผลกระทบหนักหลังราคาพืชผักหลายชนิดได้มีการปรับขึ้นราคาเกือบเท่าตัว เช่น กะหล่ำปลี จากเดิมเคยซื้อถุงละ 60 บาท ปรับขึ้นเป็นถุงละ 110 บาท มะระจากเดิมถุงละ 70 บาท เพิ่มขึ้นเป็นถุงละ 120 บาท จึงส่งผลให้ต้นทุนในการประกอบอาหารเจเพิ่มขึ้นตามไปด้วย แต่ยังต้องขายในราคาเดิมจานละ 20 บาท เพราะเกรงว่าหากมีการปรับขึ้นราคาจะขายไม่ได้ และจะกระทบกับผู้บริโภค จึงจำเป็นต้องลดปริมาณอาหารลงเพื่อไม่ให้ขาดทุน

เช่นเดียวกับตลาดสดแม่กิมเฮง ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมา ราคาผักคะน้า กะหล่ำปลี และกวางตุ้ง ปรับขึ้นจากเดิมอย่างละ510 บาท ส่วนผักชี และขึ้นฉ่าย ขยับขึ้นกิโลกรัมละ 5060 บาท จากเดิมราคากิโลกรัมละ 40 บาท ส่วนตลาดผักใน จ.นครปฐม พบว่าผักหลายชนิดมีการปรับราคาขึ้นจากเดิม 1020 บาท โดยอ้างว่าผักขาดแคลนเนื่องจากพื้นที่แหล่งเพาะปลูกได้รับความเสียหายจากปัญหาน้ำท่วม และมีผลผลิตออกมาลดลง