posttoday

เปิดใจเจ้าของ"CUP C CAFE HOUSE" ร้านกาแฟสุดฮอตแห่งเมืองราชบุรี

30 พฤศจิกายน 2560

เปิดใจเจ้าของร้าน CUP C CAFE HOUSE ร้านกาแฟใน อ.เมือง จ.ราชบุรี ที่กำลังถูกกล่าวถึงเป็นอย่างมากในสังคมออนไลน์

โดย...วิรวินท์ ศรีโหมด

ภาพพนักงานร้านกาแฟสาวสวยใส่เสื้อสายเดี่ยว-เปิดหลังแอบเซ็กซี่เล็กๆ กำลังเสิร์ฟอาหาร-กาแฟคอยบริการลูกค้าด้วยท่าที่ที่ทำให้หนุ่มๆ หลายคนอยากไปใช้บริการ กำลังถูกพูดมากในโลกโซเชียลขณะนี้ แต่ทว่าผลตอบรับหลังมีภาพดังกล่าวออกไปมีทั้งด้านบวกและคำวิจารณ์

ชนิสรา เหมือนเดิม หรือ แพร อายุ 37 ปี เจ้าของร้าน CUP C CAFE HOUSE ที่ถูกกล่าวถึงมากขณะนี้จะมาเปิดใจถึงอีกมุมภายในร้านที่หลายคนมองข้าม รวมถึงบอกเล่าถึงจุดเริ่มต้น-เทคนิคการทำร้านกาแฟให้ประสบความสำเร็จจนครองใจลูกค้าได้

จุดเริ่มต้นของCUP C

ร้าน CUP C CAFE HOUSE เป็นร้านที่ขายกาแฟและอาหาร ตั้งอยู่บริเวณถนนเพชรเกษม ตำบลหน้าเมือง อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี เปิดมานานกว่า 3 ปี ให้บริการทุกวันตั้งแต่เวลา 09.30 – 19.30 น.

ชนิสรา เล่าว่าจุดเริ่มต้นการทำร้านเกิดจากเป็นคนชอบดื่มกาแฟมากๆ และมีความฝันอยากเปิดร้านกาแฟสวยๆเหมือนในกรุงเทพที่บ้านในจังหวัดราชบุรี ประกอบกับน้องสาวชอบทำอาหาร เมื่อ 3 ปีที่แล้วจึงตั้งสินใจลาออกจากงานประจำในกรุงเทพกลับมาเปิดร้านร่วมกับร้องสาว เพื่อทำตามความฝันและกลับมาอยู่กับครอบครัว

ส่วนชื่อร้าน CUP C ที่ถูกพูดถึงตั้งใจสื่อออกมา 2 ความหมาย คือ 1.เป็นร้านที่มีพนักงานผู้หญิงคอยให้บริการ 2.CUP C หมายถึงแก้วกาแฟ ฉะนั้นหากนำความหมายมารวมกันจะสื่อว่าร้านอาหารและเครื่องดื่มกาแฟที่มีพนักงานหญิงคอยให้บริการ แต่ไม่ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

เปิดใจเจ้าของ"CUP C CAFE HOUSE" ร้านกาแฟสุดฮอตแห่งเมืองราชบุรี ชนิสรา เหมือนเดิม หรือ แพร (คนกลาง)

เปิดใจเจ้าของ"CUP C CAFE HOUSE" ร้านกาแฟสุดฮอตแห่งเมืองราชบุรี ภาพที่ฮือฮาในโซเชียล (จากเฟซบุ๊ก yutthana manaree)

รสชาติเครื่องดื่ม-ขนม-อาหาร-บริการ จุดมัดใจลูกค้า

แพร บอกอย่างมั่นใจว่าจุดเด่นของร้านมี 4 อย่าง 1.รสชาติอาหาร 2.เครื่องดื่ม 3.สไตล์การแต่งร้านแบบลอฟ โทนเรียบง่ายเน้นสีดำ-น้ำตาล และ4.พนักงานหญิงหน้าตาดีคอยบริการ

เรื่องรสชาติกาแฟและเครื่องดื่มทุกชนิดดัดแปลงมาจากสูตรมาตรฐานของสถาบันชงเครื่องดื่มชื่อดังที่ไปเรียนมา เพื่อให้รสชาติถูกปากคนในพื้นที่และคนไทยโดยเน้นรสชาติเข้มข้นหวานมัน และเมนูเครื่องดื่มแนะนำ อาทิ  คัพซี มิ้ว ,นมน้ำแข็งรสชาติคล้ายกาแฟลาเต้ ,ชาเขียว ,และโกโก้

ส่วนอาหารดัดแปลงสูตรจากอาหารฝรั่งนำมาปรับรสชาติให้เข้ากับคนไทย เช่น เมนูข้าวไข่ข้นก็ปรับสูตรเป็นข้าวไข่ข้นต้มยำ , ซี่โครงหมูอบสูตรเฉพาะของทางร้าน ,ทะเลผัดฉ่าราดข้าว เป็นต้น ส่วนรูปแบบร้านเน้นโทนสีดำตัดด้วยเฟอร์นิเจอร์ไม้ การจัดวางโต๊ะเก้าอี้จะไม่วางให้รู้สึกหนาแน่นเกินไป

แพร บอกว่าจุดเด่นที่ทำให้หลายคนรู้จักร้านคือพนักงานหญิงซึ่งหลักการเลือกจะดูจากบุคลิกหน้าตากริยาคำพูดขณะให้บริการ ส่วนเรื่องการแต่งตัวของน้องๆ ด้วยความที่เป็นคนชอบแต่งตัวเมื่อเห็นอะไรสวยงามมักบอกให้พนักงานทำตาม จึงอาจทำให้หลายคนที่ไม่เคยมามองว่าพนักงานแต่งตัวแฟชั่นมากจนเกิดไป แต่เป็นเรื่องปกติที่มีมากว่า 3 ปี ตั้งแต่เปิดร้าน

ส่วนกระแส (ภาพพนักงานสาวใส่เสื้อเปิดหลัง) อธิบายว่า ปกติพนักงานไม่ได้แต่แบบนั้น ซึ่งภาพดังกล่าวเป็นวันที่ทางร้านกำลังจะมีการจัดงานวันเกิดช่วงเย็น จึงสั่งให้พนักงานแต่งมาและภายหลังมีลูกค้านำภาพไปโพสต์ลงโซเชียลจนเกิดเป็นกระแสขึ้นมา “ปกติพนักงานไม่ได้แต่งขนาดนั้น แต่งตัวตามแฟชั้นผู้หญิงทั่วไป”

“ไม่อยากให้คนในสังคมที่ไม่ได้มาสัมผัสมองว่าพฤติกรรมของพนักงานไม่ดี อยากให้มองเป็นเรื่องการแต่งตัวตามแทรนด์แฟชั่นผู้หญิงทั่วไป และพนักงานในร้านก็ระมัดระวังและเซฟเป็นอย่างดี แต่วันเสาร์-อาทิตย์ก็นัดกันแต่งชุดไทย เสื้อที่แต่งแนวเซ็กซี่ไม่ได้ใส่กันบ่อย หรือเฉพาะวันที่มีงานกันเองในร้านเท่านั้น”

เปิดใจเจ้าของ"CUP C CAFE HOUSE" ร้านกาแฟสุดฮอตแห่งเมืองราชบุรี

 

จุดแข็งธุรกิจ “ตั้งใจ-ใส่ใจ-กล้าแตกต่าง”

แพร เปิดเผยว่าหลังมีกระแสออกไปในโซเชียลยอดขายเพิ่มขึ้นเท่าตัว ลูกค้าจะมาตั้งแต่เปิดร้านเวลา 09.30 จนปิด 19.30 น. กลุ่มลูกค้าวันจันทร์-ศุกร์ ส่วนใหญ่เป็นข้าราชการทหาร พยาบาล ประชาชนทั่วไป เพราะแถวนี้ใกล้ค่ายทหารและโรงพยาบาล ส่วนเสาร์และอาทิตย์เป็นกลุ่มครอบครัวทั่วไป

เจ้าของร้าน CUP C CAFE HOUSE ทิ้งท้ายด้วยการแนะนำเคล็ดลับการทำร้านกาแฟยุคปัจจุบันว่า ธุรกิจกาแฟตอนนี้มีจำนวนมากหากสนใจ “ควรมีจุดยืนที่แตกต่าง อย่าเดินตามสิ่งที่คนอื่นเคยทำแล้ว” เพื่อทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าแปลกออกไป เช่นที่ร้านพยายามทำบรรยากาศให้สนุกสนานไม่น่าเบื่อ แต่ข้อสำคัญต้องใส่ใจและตั้งใจ เช่น กาแฟเครื่องดื่มทุกแก้วในร้านตนจะทำกับน้องอีกคนเท่านั้น เพราะไม่ต้องการให้รสชาติกาแฟผิดเพี้ยนไปจากมาตรฐาน

เปิดใจเจ้าของ"CUP C CAFE HOUSE" ร้านกาแฟสุดฮอตแห่งเมืองราชบุรี

เสียงพนักงานสาว

ณัฐกฤตา พรหมชาติ หรือ กุ๊ก อายุ 31 ปี พนักงานร้าน พูดคุยด้วยท่าทางเป็นกันเองว่าทำมาตั้งแต่เปิดเมื่อ 3 ปีที่แล้ว นอกเหนือจากการทำธุรกิจส่วนตัวเพราะบ้านอยู่ไม่ไกลจากร้าน หลังมีกระแสในโซเชียลออกไปยอมรับว่าลูกค้ามีจำนวนมากกว่าเมื่อก่อนจนบางวันทำไม่ทัน ส่วนการวางตัวกลับลูกค้าจะพยายามรักษาระดับเหมาะสมไม่ใกล้ชิดมากจนเกิดไป แต่ก็ต้องนอบน้อมและทำหน้าที่บริการให้ดีด้วย

สุทิศา ศิริมงคล หรือ ใหม่ อายุ 23 ปี พนักงานคนที่สังคมโซเชียลฮือฮาเล่าว่าทำงานมาได้ประมาณ 4 เดือน นอกเหนืองานพริตตี้ที่ทำปกติ หลังมีกระแสออกไปช่วงแรกตกใจแต่ยอมรับว่ากระแสที่ตอบกลับมามีทั้งดีและไม่ดีเพราะบางคนมองว่าแต่งตัวแรงไป แต่อยากอธิบายว่าปกติแต่งตัวตามแฟชั่นทั่วไปซึ่งภาพที่ออกมานั้นไม่แต่งบ่อยและที่สำคัญไม่ได้ตั้งใจสร้างกระแส สุดท้ายความรู้สึกของพนักงานในร้านอยากให้ลูกค้าชื่นชอบรสชาติอาหารและเครื่องดื่มมากกว่า

เปิดใจเจ้าของ"CUP C CAFE HOUSE" ร้านกาแฟสุดฮอตแห่งเมืองราชบุรี ณัฐกฤตา พรหมชาติ หรือ กุ๊ก (ซ้าย) - สุทิศา ศิริมงคล หรือ ใหม่ (ขวา)

 

 

เปิดใจเจ้าของ"CUP C CAFE HOUSE" ร้านกาแฟสุดฮอตแห่งเมืองราชบุรี