posttoday

นายทุนลอบขนกัมพูชาเข้าป่าทับลานทำไม้พะยูง

29 พฤศจิกายน 2560

นครราชสีมา-นายทุนลอบพาชาวกัมพูชาทำไม้พะยูงในเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน เจ้าหน้าที่จับกุมตัวได้เพิ่มอีก45คน

นครราชสีมา-นายทุนลอบพาชาวกัมพูชาทำไม้พะยูงในเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน เจ้าหน้าที่จับกุมตัวได้เพิ่มอีก45คน

อุทยานแห่งชาติทับลาน เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอครบุรี กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ครบุรี กำลังทหารกองร้อยรักษาความสงบเรียบร้อยประจำพื้นที่อำเภอครบุรี พร้อมผู้นำชุมชนในพื้นที่รอยต่อแนวเขตอุทยานแห่งชาติทับลานควบคุมชายชาวกัมพูชาได้เพิ่มเติมอีก 45 คนหลังลักลอบเข้าไปทำไม้พะยูงในเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน ได้ที่บริเวณท้ายหมู่บ้านหนองโบสถ์ ต.โคกกระชาย อ.ครบุรี จังหวัดนครราชสีมา

เบื้องต้นกลุ่มชาวกัมพูชาส่วนใหญ่ไม่ยอมรับว่าเป็นกลุ่มเดียวกันกับชาวกัมพูชาที่จับมาได้ก่อนหน้านี้ จำนวน39คนซึ่งรับสารภาพไปก่อนแล้วว่ามีขบวนการนายหน้าชาวกัมพูชาร่วมมือกับชาวไทยพากลุ่มตนเองกว่า 100 คน หลบหนีเข้าประเทศมาตามแนวชายแดนจังหวัดสระแก้ว เพื่อให้เข้ามาทำไม้พะยูงภายในเขตอุทยานแห่งชาติทับลานเกือบ 1 เดือนแล้ว แต่ยอมรับว่าหลบหนีเข้าประเทศมาเพื่อทำไม้พะยูงจริงแต่ถูกนายหน้าชาวไทยทิ้งไว้ในป่านานเกือบ 1 เดือนแล้ว  ขณะที่บางส่วนยอมรับว่าเป็นกลุ่มเดียวกัน เจ้าหน้าที่จะได้ควบคุมตัวทั้งหมดมาทำการสอบสวนขยายผลเพิ่มเติมนำทั้งหมดไปควบคุมตัวไว้ที่ สภ.ครบุรี ทำให้ในขณะนี้ในห้องควบคุมตัวผู้ต้องหาของสภ.ครบุรีมีชาวกัมพูชาทั้งหมด84คน

ทั้งนี้ จากรายงานสถิติการควบคุมตัวชาวกัมพูชาที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับขบวนการลักลอบทำไม้พะยูงในพื้นที่อำเภอครบุรี เฉพาะของเดือนพ.ย.นี้ เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมตัวกลุ่มชาวกัมพูชาได้แล้วรวม 110ราย.