posttoday

ห้องพัก ‘ข้าวสาร’ ปรับทัพรับไฮซีซั่น

07 พฤศจิกายน 2560

ภายหลังจากงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ ผู้ประกอบการที่พักโรงแรมต่างปรับตัวเพื่อรองรับกับไฮซีซั่นในช่วงฤดูหนาวปลายปีนี้

 โดย...เอกชัย จั่นทอง

งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระ ปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง ช่วงวันที่ 25-29 ต.ค.ที่ผ่านมา ในส่วนของผู้ประกอบการที่พักโรงแรมถูกจับจองเข้าใช้บริการเต็มทุกแห่ง แต่ภายหลังจากงานพระราชพิธีเสร็จสมบูรณ์แล้วทางผู้ประกอบการที่พักต่างปรับตัวเพื่อรองรับกับไฮซีซั่นในช่วงฤดูหนาวปลายปีนี้

พู่กัน ตรีชมวารี อายุ 28 ปี ผู้จัดการส่วนต้อนรับ (FRONT Manager) ชิงช้า แบงคอก โฮสเทล ย่านศาลาว่าการกรุงเทพฯ ระบุว่า ทางชิงช้า แบงคอก โฮสเทลเปิดให้บริการทั้งหมด 12 ห้อง จำนวน 69 เตียง ตึกสูง 5 ชั้น มีประชาชนจำนวนมากเดินทางมาพัก เพื่อเข้าร่วมงานพระราชพิธี ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง ระหว่างวันที่ 25-29 ต.ค.ที่ผ่านมา ส่วนใหญ่ผู้เข้าพักจะอยู่ในเขตกรุงเทพฯ และจากต่างจังหวัดเฉลี่ยกันไป เน้นพักค้างคืนเพียง 2 วัน คือช่วงวันที่ 25-26 ต.ค. ที่ผ่านมาเท่านั้น หลังจากวันที่ 27 ต.ค. ที่ผ่านมา จำนวนผู้เข้าพักไม่ได้น้อยลง เพียงแต่คนไทยลดน้อยลงไปเท่านั้น เพราะโดยปกติลูกค้าหลักจะเป็นชาวต่างชาติ มีแค่เดือนนี้ที่คนไทยเข้ามาพักเป็นจำนวนมากเพื่อร่วมงานพิธีมากกว่า จึงไม่ส่งผลกระทบอะไรมาก

"ในช่วงแรกรู้สึกกังวลเล็กน้อยกลัวว่านักท่องเที่ยวต่างชาติที่จะเดินทางเข้ามาไม่ได้ จนกระทบกับจำนวนการเข้าพักน้อยลง แต่เมื่อดูจากบันทึกการจองห้องพัก พบว่านักท่องเที่ยวยังคงจองเข้ามาปกติไม่มีอัตราการจอง ลดลงมากจนน่าตกใจ"

พู่กัน กล่าวอีกว่า หลังงานพระราชพิธีเสร็จสิ้นแล้ว จะมีการประชาสัมพันธ์พร้อมจัดโปรโมชั่น เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เดินทางมาพักตามปกติ โดยใช้สื่อโซเชียลมีเดียประชาสัมพันธ์ให้รับทราบว่าการเดินทางมาท่องเที่ยวบริเวณนี้สามารถมาได้ปกติแล้ว

ทั้งนี้ ช่วงเทศกาลสำคัญปลายปีนี้จะพยายามประชาสัมพันธ์ประเพณีและกิจกรรมของไทย เบื้องต้นคิดว่าการท่องเที่ยวในบริเวณนี้น่าจะกลับมาคึกคักเพราะเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่น โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวที่เลื่อนการตัดสินใจเดินทางมาช่วงงานพระราชพิธีจะกลับเข้ามาเร็วขึ้นก่อนสิ้นปีนี้

"เราเข้าใจนักท่องเที่ยวและคนไทยทุกคนว่ามันเป็นเหตุการณ์สำคัญ และคิดว่านักท่องเที่ยวจะศึกษาข้อมูลก่อนเดินทางมาท่องเที่ยว คนที่เขาไม่พร้อมอาจจะเลื่อนเดินทางเข้ามาพักเป็นสิ้นปีหรือปีใหม่แทน แล้วค่อยเดินทางกลับตามปกติ" ผู้จัดการชิงช้า แบงคอก โฮสเทล กล่าว

อย่างไรก็ตาม ตลอดช่วงงานพิธีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เดินทางมาพักถามเสมอว่า ทำไมคนไทยต้องใส่ชุดดำ ซึ่งได้พยายามอธิบายให้นักท่องเที่ยวได้เข้าใจสถานการณ์ในประเทศขณะนี้ว่ามันคือเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ของคนไทยทุกคน

เช่นเดียวกับ อาทิตย์ มิดผำแว่น ผู้จัดการต้อนรับส่วนหน้า โรงแรมดีแอนด์ดีอิน ตรอกข้าวสาร กล่าวว่า ที่โรงแรมเปิดให้บริการห้องพักจำนวน 400 ห้อง มี 2 ตึก รองรับคนไทยและชาวต่างชาติเข้ามาใช้บริการ ในช่วงงานพระราชพิธีที่ผ่านมาส่วนใหญ่ลูกค้าที่เข้ามาจองห้องพักจะเป็นคนไทยประมาณ 90% วันที่เข้าพักมากที่สุดคือช่วงวันที่ 25-26 ต.ค.ที่ผ่านมา หลังจากนั้นทยอยออก หากเทียบกับยอดจำนวนการจองเข้าพักที่โรงแรมถือว่าลดลง

สำหรับคนไทยที่เดินทางเข้ามาพักในช่วงระยะเวลานี้ไม่ได้จองที่พักล่วงหน้าเป็นเวลานานหลายวัน เพราะส่วนใหญ่โรงแรมแห่งนี้มีเป้าหมาย คือ ลูกค้าชาวต่างชาติ ขณะที่คนไทยไม่ค่อยได้มาพักที่โรงแรมนี้เป็นหลัก แต่อาจเป็นคนไทยที่อาศัยอยู่ต่างประเทศแล้วเดินทางมาท่องเที่ยวในกรุงเทพฯ จะแวะมาพักที่โรงแรม

"หลังเสร็จสิ้นงานพระราชพิธีแล้ว การท่องเที่ยวกำลังจะเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่น ทางโรงแรมก็จะดำเนินการให้บริการตามปกติเหมือนทุกครั้งที่ผ่านมา ไม่ได้ทำอะไรเป็นพิเศษมากมายนัก แต่จะเตรียมตัวเน้นในเรื่องของมาตรการรักษาความปลอดภัยมากกว่า และช่วงไฮซีซั่นนี้ทางโรงแรมไม่ได้จัดเรื่องของโปรโมชั่นมากมาย" อาทิตย์ ให้ข้อมูล

สมจิตร วานิเทียน ผู้จัดการส่วนต้อนรับ The Pillow Hostel ตรอกข้าวสาร ระบุว่า หลังเสร็จสิ้นงานพระราชพิธี ยอดจองห้องพักเริ่มกลับมาคึกคึกมากขึ้น โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เริ่มเดินทางเข้ามาแล้ว อย่างยอดจองห้องพักในเดือน พ.ย. ก็เริ่มเต็มแล้วเช่นกัน

ส่วนในช่วงงานพระราชพิธีมีคนไทยถึง 95% เข้ามาใช้บริการห้องพักโดยเฉพาะช่วงวันที่ 24-26 ต.ค.ที่ผ่านมา ถือว่าคนไทยจองเข้ามาพักมากที่สุด หากในช่วงเวลาปกติจะมีคนไทยเข้ามาใช้บริการห้องพักเพียง 10% เท่านั้น ทั้งนี้หากมีงานสำคัญในบริเวณสนามหลวงคนไทยก็จะมาจองห้องพักกันเหมือนเช่นงานพระราชพิธีครั้งนี้ ซึ่งหลังจากนี้จะปรับปรุงห้องพักทั้งหมด 32 ห้อง ให้พร้อมรับฤดูการท่องเที่ยวอย่างเต็มรูปแบบตั้งแต่เดือน พ.ย.เป็นต้นไป เพื่อบริการลูกค้าอย่างเต็มที่ตามความต้องการ ขณะนี้มีแต่เพียงชาวต่างชาติที่เดินทางมาเข้าพักเท่านั้น