posttoday

สสส.ตั้งเป้ายกระดับงานวิ่งไทยชวนประชาชนดูแลสุขภาพ

02 พฤศจิกายน 2560

สสส.ผนึกสมาพันธ์ชมรมเดินวิ่งเพื่อสุขภาพไทย จัดงานวิ่งสู่ชีวิตใหม่"ไทย เฮลท์ เดย์ รัน 2017" ครั้งที่ 6 ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ

สสส.ผนึกสมาพันธ์ชมรมเดินวิ่งเพื่อสุขภาพไทย จัดงานวิ่งสู่ชีวิตใหม่"ไทย เฮลท์ เดย์ รัน 2017" ครั้งที่ 6 ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ

เมื่อวันที่ 2 พ.ย. ที่อาคารศูนย์เรียนรู้สุขภาวะ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จัดงานแถลงข่าวกิจกรรม วิ่งสู่ชีวิตใหม่ "ไทย เฮลท์ เดย์ รัน 2017" (Thai Health Day Run2017) ครั้งที่ 6 โดยสสส.ร่วมกับสมาพันธ์ชมรมเดินวิ่งเพื่อสุขภาพไทย และภาคีเครือข่ายสุขภาพ ร่วมกันจัดงาน “วิ่งสู่ชีวิตใหม่” หรือ “ไทย เฮลท์ เดย์ รัน 2017” (Thai Health Day Run 2017) ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในวันอาทิตย์ที่ 12 พ.ย.นี้ ณ บริเวณสะพานพระราม 8

ศ.นพ. อุดมศิลป์  ศรีแสงนาม ที่ปรึกษาคณะกรรมการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เป็นประธานในการแถลงข่าว กล่าวว่า ปีนี้ ถือว่ามีความพิเศษเนื่องในโอกาสครบรอบการก่อตั้ง 16 ปี ของสสส.ในวันที่ 8 พ.ย.นี้ จึงอยากเชิญชวนให้ประชาชนออกมามีกิจกรรมทางกาย โดยใช้การวิ่งเป็นจุดเริ่มต้นในการเปลี่ยนแปลงชีวิตของตนเอง

ดร.สุปรีดา อดุลยานนท์ ผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวว่า การเดินวิ่งเป็นกิจกรรมทางกายที่ได้รับความนิยมมาก และงานวิ่งสู่ชีวิตใหม่ "ไทย เฮลท์ เดย์ รัน 2017" ถือเป็นอีกหนึ่งกิจกรรม ที่ส่งเสริมให้ประชาชนมีกิจกรรมทางกายเพิ่มขึ้น ซึ่งอาจนำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมให้สามารถออกกำลังกายเป็นวิถีชีวิตอย่างต่อเนื่อง การที่ประชาชนตระหนักในสุขภาพ และความร่วมมือสนับสนุนของทุกภาคส่วน เชื่อว่าจะช่วยให้เราสามารถบรรลุเป้าหมายระดับชาติในการเพิ่มจำนวนคนไทยที่มีกิจกรรมทางกายเพียงพอหรือ 150 นาทีต่อสัปดาห์ ให้ได้ 80% ของประชากรภายในปี 2564

ดร.นพ.ไพโรจน์ เสาน่วม ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมวิถีชีวิตสุขภาวะ สสส. กล่าวว่า ในปี 2559 ประเทศไทยมีประชากรที่มีกิจกรรมทางกายด้วยการวิ่งราว 12 ล้านคน ซึ่งเป็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้นจาก 5 ล้านคนเมื่อปี 2555 โดยสอดคล้องกับข้อมูลจากสถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล ระบุว่า คนไทยมีกิจกรรมทางกาย ร้อยละ 70.9 ในปี 2559 เพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 4.6 เมื่อเทียบกับสถิติของปี 2555 สำหรับงาน วิ่งสู่ชีวิตใหม่ "ไทย เฮลท์ เดย์ รัน 2017" สสส. และสมาพันธ์ชมรมเดินวิ่งเพื่อสุขภาพไทย มีความพยายามในการยกระดับมาตรฐานการจัดงานวิ่งสู่มาตรฐานสากล โดยเน้นความปลอดภัยและความยุติธรรมในการจัดการแข่งขัน

ด้าน นายธัชพล จิโรจน์วัรภัทร ประธานสมาพันธ์ชมรมเดิน วิ่งเพื่อสุขภาพไทย กล่าวว่า  การจัดงาน Thai Health Day Run 2017 ในปีนี้ ถือว่ามีความพร้อมอย่างมาก ทั้งการเตรียมการสู่การแข่งขัน และการจัดกิจกรรมก่อนและหลังการแข่งขัน โดยคาดว่ามีนักวิ่งร่วมงานราว 8,000 คน สำหรับรายละเอียดกิจกรรมภายในงานมีการแข่งขัน 2 ระยะทางคือ 10 กม. (สำหรับอายุ 15 ปีขึ้นไป) 3 กม. (สำหรับอายุ ต่ำกว่า 14 ปี) ผู้เข้าร่วมแข่งขันจะได้รับ เสื้อที่ระลึก และได้รับเหรียญ เมื่อเข้าสู่เส้นชัย นอกจากนี้ ยังมีการสาธิตการการมีกิจกรรมทางกาย และออกกำลังกายรูปแบบต่าง ๆ ตลอดจนนิทรรศการสร้างเสริมสุข ภาพ จากภาคีเครือข่าย สสส. อีกด้วย