posttoday

ป.ป.ส.เร่งล่าตัวมิจฉาชีพแอบอ้างเจ้าหน้าที่หลอกขายรถยนต์

14 กันยายน 2560

เลขาฯ ป.ป.ส.เตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อคนร้ายแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่หลอกขายรถยนต์ สั่งเร่งล่าตัวพบก่อเหตุหลายพื้นที่

เลขาฯ ป.ป.ส.เตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อคนร้ายแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่หลอกขายรถยนต์ สั่งเร่งล่าตัวพบก่อเหตุหลายพื้นที่

เมื่อวันที่ 14 ก.ย. นายศิรินทร์ยา สิทธิชัย เลขาธิการ ป.ป.ส. เปิดเผยกรณีที่สื่อมวลชนเสนอข่าวว่า มีมิจฉาชีพหลอกขายรถยนต์ โดยอ้างว่าเป็นรถยนต์ที่มาจากการถูกยึด และคดีถึงที่สุดแล้ว จึงนำมาขายในราคาที่ถูกกว่าท้องตลาด และแอบอ้างว่าตนเองเป็นเจ้าหน้าที่ธนาคารแห่งหนึ่ง หรือเป็นเจ้าหน้าที่ ป.ป.ส. หรือเจ้าหน้าที่ตำรวจนั้น

ขอชี้แจ้งว่า ผู้แอบอ้างรายดังกล่าวไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับสำนักงาน ป.ป.ส. และไม่เคยเป็นเจ้าหน้าที่ของสำนักงาน ป.ป.ส. มาก่อน และประการสำคัญการขายทอดตลาดทรัพย์สินของผู้ที่กระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดนั้น จะต้องดำเนินการตามระเบียบ ขั้นตอนที่ชัดเจนที่กำหนดไว้ใน พ.ร.บ.ปราบปรามผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด พ.ศ.2534 การขายทอดตลาดทรัพย์สินของผู้ที่กระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด จะต้องมีคำสั่งจากเลขาฯ ป.ป.ส. ให้นำทรัพย์สินที่ศาลมีคำสั่งให้ริบทรัพย์สินนั้นตกเป็นของกองทุนป้องกันและปราบปรามยาเสพติด และเป็นทรัพย์สินที่ไม่เหมาะสมในการเก็บรักษา หรือเก็บไว้จะเป็นภาระแก่ทางราชการ ออกขายทอดตลาด

"มีการแต่งตั้งคณะกรรมการขายทอดตลาด เพื่อพิจารณา กำกับดูแล รวมถึงกำหนดราคาขั้นต่ำของทรัพย์สินที่จะขายทอดตลาด ต้องกระทำโดยเปิดเผย มีการประกาศให้สาธารณชนรับรู้ และเข้าร่วมการประมูลเพื่อนำเงินและรายได้ดังกล่าวไปใช้ประโยชน์ หรือสนับสนุนการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดต่อไป ฝากเตือนให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อการแอบอ้างเป็นอันขาด

ขณะนี้ได้สั่งการให้ดำเนินการติดตามตรวจสอบผู้แอบอ้างรายดังกล่าวแล้ว พบว่ามีการกระทำความผิดลักษณะนี้ในหลายพื้นที่ เช่น จ.เชียงใหม่ จ.เชียงราย จ.นครราชสีมา จ.นครสวรรค์ และจะดำเนินการติดตามอย่างเข้มงวดต่อไป โดยหากพบเห็นผู้กระทำความผิด สามารถแจ้งเบาะแสได้ที่สายด่วน ป.ป.ส. 1386 ตลอด 24 ชั่วโมง" นายศิรินทร์ยา กล่าว