posttoday

ทนายชี้ เอาสเปรย์ไปพ่นหน้าบ้านลูกหนี้ เผยข้อมูล-ประจานเพื่อทวงหนี้ผิดกฎหมาย

22 สิงหาคม 2560

เกิดผล เเก้วเกิด ทนายความอิสระ ชี้นิติบุคคล เอาสเปรย์สีแดง ไปพ่นบนถนนหน้าบ้านที่ไม่จ่ายค่าส่วนกลาง ผิดกฎหมาย พ.ร.บ.การทวงถามหนี้

เกิดผล เเก้วเกิด ทนายความอิสระ ชี้นิติบุคคล เอาสเปรย์สีแดง ไปพ่นบนถนนหน้าบ้านที่ไม่จ่ายค่าส่วนกลาง ผิดกฎหมาย  พ.ร.บ.การทวงถามหนี้

กรณีนิติบุคคลของหมู่บ้าน อิสเทิร์นแลนด์เฮาส์ 3 อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี นำสเปรย์สีแดง ไปพ่นบนถนนหน้าบ้านที่ไม่จ่ายค่าส่วนกลางว่า "บ้านหลังนี้ไม่จ่ายเงินค่าส่วนกลาง" จนสังคมออนไลน์พากันเเชร์ภาพเเละวิพากษ์วิจารณ์กันไปอย่างกว้างขวาง  

โดย เวิร์คพอยท์ทีวี รายงานว่า นายเชษฐา นาคพงษ์ อายุ 45  ปี ประธานกรรมการนิติบุคคล หมู่บ้านจัดสรรอีสเทิร์นแลนด์เฮาส์ 3 ชี้แจงว่า มีลูกบ้านติดค้างค่าส่วนกลาง ที่เก็บเดือนละ 300 บาท มากถึง 80 ราย รวมเป็นเงินกว่า 1 ล้านบาท ส่งผลให้หมู่บ้านไม่มีงบประมาณจัดการสาธารณูปโภค จึงต้องติดตามค่าส่วนกลางตามขั้นตอน ยืนยันว่า ฝ่ายนิติบุคคล ทำตามกฎหมายทั้งเรียกประชุมลูกบ้าน แต่บางบ้านไม่มาประชุม ตามด้วยการส่งหนังสือติดตามทวงหนี้ ทวงถาม แต่บางหลังนิ่งเฉย จึงดำเนินการพ่นสีหน้าบ้านตามในภาพ แต่ทำได้เพราะไม่ใช่ที่สาธารณะ เป็นที่ของนิติบุคคล

อย่างไรก็ตาม เกิดผล เเก้วเกิด ทนายความอิสระบอกว่า การกระทำดังกล่าวนั้นผิดตาม พ.ร.บ.การทวงถามหนี้ พ.ศ. 2558 เนื่องจากกฎหมายมีการระบุไว้ว่า ผู้ทวงหนี้ห้ามเผยข้อมูลการเป็นหนี้ของลูกหนี้ หากฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท

นอกจากนั้น การนำเอาสเปรย์ไปพ่นบนถนนหน้าบ้านที่ไม่จ่ายค่าส่วนกลางในลักษณะประจาน ยังเข้าข่ายหมิ่นประมาทอีกด้วย ในทางปฏิบัติตามกฎหมายฝ่ายนิติบุคคลต้องดำเนินการฟ้องร้องต่อศาลเพื่อเรียกร้องค่าส่วนกลางต่อไป