posttoday

โพลห่วงแก้บัตรทองทำคนจนหมดโอกาสเข้าถึงบริการสุขภาพ

25 มิถุนายน 2560

โพลเผยคนกังวลการเปลี่ยนแปลงหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ทำคนมีรายได้น้อยหมดโอกาสในการเข้าถึงการบริการสุขภาพที่ดี

โพลเผยคนกังวลการเปลี่ยนแปลงหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ทำคนมีรายได้น้อยหมดโอกาสในการเข้าถึงการบริการสุขภาพที่ดี

เมื่อวันที่ 25 มิ.ย. สำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เปิดเผยผลสำรวจเรื่อง "ความเห็นของประชาชนต่อการเปลี่ยนแปลงหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า" โดยเมื่อสอบถามประชาชนเรื่องความกังวลต่อการเปลี่ยนแปลงระบบประกันสุขภาพถ้วนหน้า พบว่า อันดับหนึ่ง ประชาชน 89.9% กังวลต่อการทำให้คนมีรายได้น้อยหมดโอกาสในการเข้าถึงการบริการสุขภาพที่ดี อันดับสอง 81.2% กังวลว่าจะก่อให้เกิดความเหลื่อมล้ำไม่เป็นธรรมในการเข้าถึงการบริการดูแลรักษาสุขภาพ อันดับสาม 79.9% กังวลต่อกลุ่มธุรกิจในการเข้ามาแสวงหาประโยชน์จากการบริการดูแลสุขภาพที่เกินความเป็นจริง

แต่เมื่อจำแนกตามภูมิลำเนาและถิ่นที่อยู่ พบว่า ภูมิลำเนาทั้งกรุงเทพมหานครและต่างจังหวัดต่างมีความกังวลในเรื่องดังกล่าวไม่ต่างกัน ทั้งในเรื่องของจำนวนทั้งความกังวลต่อการทำให้คนมีรายได้น้อยหมดโอกาสในการเข้าถึงการบริการสุขภาพที่ดี, ความกังวลในความเหลื่อมล้ำไม่เป็นธรรมในการเข้าถึงการบริการดูแลรักษาสุขภาพ, ความกังวลต่อการขัดกันของยุทธศาสตร์ชาติในการลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม, ความกังวลต่อกลุ่มธุรกิจในการเข้ามาแสวงหาประโยชน์จากการบริการดูแลสุขภาพที่เกินความเป็นจริง และความกังวลต่อการแก้ไขกฎหมายประกันสุขภาพจนทำให้ประชาชนต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายที่สูงเกินไป

เมื่อแยกตามระดับการศึกษา พบว่า คนจบต่ำกว่าปริญญาตรีส่วนใหญ่ 81.3% กังวลความเหลื่อมล้ำไม่เป็นธรรมในการเข้าถึงการบริการรักษาสุขภาพ มากกว่ากลุ่มคนที่มีการศึกษาปริญญาตรีและสูงกว่าคือ 80.8% และ 70.0% ตามลำดับ และกลุ่มคนที่จบการศึกษาต่ำกว่าปริญญาตรีส่วนใหญ่หรือ 75.8% กังวลต่อการแก้ไขกฎหมายประกันสุขภาพจะทำให้ประชาชนต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายที่สูงเกินไป

อนึ่ง ผลการสำรวจดังกล่าวมาจากความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศทั้งสิ้น 1,164 คน ดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 22 - 24 มิถุนายน 2560