posttoday

อุตฯระนองปิดรง.น้ำแข็งหลอด15วันทำสารแอมโมเนียรั่ว

14 มิถุนายน 2560

ระยอง-อุตสาหรรมระยองสั่งปิดโรงงานผลิตน้ำแข็งหลอดบางส่วน15วันหลังเกิดสารแอมโมเนียรั่วไหลแต่ไม่ยอมแจ้งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบตามระบบรักษาความปลอดภัย

ระยอง-อุตสาหรรมระยองสั่งปิดโรงงานผลิตน้ำแข็งหลอดบางส่วน15วันหลังเกิดสารแอมโมเนียรั่วไหลแต่ไม่ยอมแจ้งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบตามระบบรักษาความปลอดภัย

เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2560 นายกรณ์ภัฐวีญ์ ม่วงน้อย อุตสาหกรรม จังหวัดระยองสั่งการให้นายณชรพงศ์ บุญทา วิศวกรปฏิบัติการ สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดระยองนำคำสั่งหยุดประกอบกิจการ เป็นเวลา 15 วัน ไปปิดประกาศที่โรงงานผลิตน้ำแข็งหลอดบางส่วนของบริษัท อุตสาหกรรมน้ำแข็งระยอง ตั้งอยู่เลขที่ 44/9 ถนนสายระยอง- บ้านค่าย หมู่ 2 ต.หนองตะพาน อ.บ้านค่าย จ.ระยอง หลังเกิดสารแอมโมเนียรั่วไหลเมื่อเวลา 03.00น.ของวันที่ 13 มิถุนายน และทางโรงงานได้เข้าระงับเหตุแล้วเสร็จในเวลา 04.00น.วันเดียวกันแต่ไม่แจ้งเจ้าหน้าที่

นายกรณ์ภัฐวีญ์   กล่าวว่าที่เกิดเหตุยังมีกลิ่นแอมโมเนียฟุ้งกระจายไปทั่วบริเวณพื้นที่การผลิตและบริเวณรอบโรงงาน และโรงงานไม่ปฏิบัติตามกฎกระทรวง กำหนดมาตรการความปลอดภัยเกี่ยวกับระบบทำความเย็นที่ใช้แอมโมเนียเป็นสารทำความเย็น พ.ศ.2554 จึงได้แจ้งให้ทางโรงงานรับทราบการกระทำผิด และจากการประชุมร่วมทุกฝ่ายเห็นควรให้หยุดประกอบกิจการเพื่อปรับปรุงแก้ไขให้แล้วเสร็จเป็นเวลา 15 วัน

นายอเนก รังสี วิศวกรผลิตเครื่องน้ำแข็งหลอดเปิดเผยว่าเครื่องผลิตน้ำแข็งหลอดมีทั้งหมด 4 เครื่อง แต่ละเครื่องผลิตน้ำแข็งวันละ 50 ตันต่อวัน โดยเริ่มเดินเครื่องผลิตในเวลากลางคืนตั้งแต่เวลา 22.00น. – 09.00 น.ของวันใหม่ จุดเกิดเหตุเครื่องผลิตเครื่องที่ 2 หน้าแปลนรั่วทำให้สารแอมโมเนียรั่วฟุ้งกระจาย ปนน้ำพื้นบริเวณโรงงานไหลลงสู่รำลางสาธารณะด้านหน้าโรงงาน จนเป็นเหตุทำให้ปลาในลำรางสาธารณะตาย การเกิดอุบัติเหตุครั้งนี้ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด.