posttoday

สุริยะใสชี้นายกฯตัดสินใจถูกยุติข้อพิพาทโรงไฟฟ้าเบื้องต้น

19 กุมภาพันธ์ 2560

สุริยะใส ชี้นายกฯตัดสินใจถูกต้อง ไม่หักดิบ ยุติข้อพิพาทโรงไฟฟ้าเบื้องต้น แนะ ปยป.เอาเป็นกรณีศึกษางานปรองดอง

สุริยะใส ชี้นายกฯตัดสินใจถูกต้อง ไม่หักดิบ ยุติข้อพิพาทโรงไฟฟ้าเบื้องต้น แนะ ปยป.เอาเป็นกรณีศึกษางานปรองดอง

นายสุริยะใส กตะศิลา รองคณบดีฯ วิทยาลัยนวัตกรรมสังคม ม.รังสิต และ ผอ.สถาบันปฏิรูปประเทศไทย กล่าวว่า การตัดสินใจยุติการเผชิญหน้าของรัฐบาลกับกลุ่มผู้คัดค้านโรงไฟฟ้าถ่านหิน จ.กระบี่ ด้วยการยกเลิก EHIA ถือเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้อง เพื่อเริ่มกระบวนการใหม่ที่น่าเชื่อถือและทุกฝ่ายมีส่วนร่วมอย่างแท้จริง วุฒิภาวะผู้นำของนายกฯในการยุติปัญหาเรื่องนี้ในเบื้องต้นที่ตัดสินกันด้วยข้อมูลข้อเท็จจริงไม่ใช้อำนาจหักดิบ ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีที่ไม่ทำลายบรรยากาศการปรองดอง

บทเรียนจากความขัดแย้งเรื่องโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่มีมาก่อนรัฐบาลนี้ด้วยซ้ำ เพราะภาครัฐพยายามกันชาวบ้านออกจากการมีส่วนร่วมตั้งแต่ต้น จนเกิดข้อมูล ข้อเท็จจริง 2 ชุดและทำให้ปัญหาบานปลายทั้งที่บางปัญหาสามารถพูดคุยกันได้ ซึ่งขั้นตอนศึกษาผลกระทบในโอกาสต่อไป หรือแม้กระทั่งแผนยุทธศาสตร์ชาติด้านพลังงานก็ต้องทบทวนกันใหม่ ไม่ใช่จัดทำโดยคนกลุ่มเดียวต้องคำนึงถึงการมีส่วนร่วมของประชาชนและสังคมอย่างจริงจัง

นอกจากนี้การตัดสินใจของรัฐบาลครั้งนี้เป็นกรณีศึกษาที่น่าสนใจต่อการทำงานของ ป.ย.ป.โดยเฉพาะการทำความเข้าใจต่อความขัดแย้งแตกแยกในสังคม ซึ่งมีต้นเหตุเป็นเรื่องความขัดแย้งระหว่างรัฐกับประชาชน ส่วนความขัดแย้งระหว่างประชาชนด้วยกันเป็นปัญหาปลายเหตุและมาทีหลัง ไม่ใช่เหมารวมว่าเป็นเรื่องที่ประชาชนทะเลาะกันเอง

นายสุริยะใส กล่าวว่า รากเหง้าของความขัดแย้งแตกแยกที่สำคัญมีมาก่อนเรื่องสี คือเรื่องทิศทางการพัฒนาที่ทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำ ทุจริตคอรัปชั่น และระบบราชการที่รวมศูนย์ผูกขาดการตัดสินใจแทนประชาชนทุกเรื่องทำให้ปัญหาสะสมต่อเนื่องมา ฉะนั้นสิ่งที่ ป.ย.ป. ต้องทำให้เป็นเรื่องเป็นราวก่อนงานปรองดองคือการปฏิรูปประเทศ ที่เริ่มต้นที่ระบบราชการ

"ป.ย.ป. ต้องส่งสัญญาญปฏิรูปที่ขัดเจนเป็นรูปธรรมนำการปรองดอง และทำไปพร้อมๆ กัน ถ้าแยกทำเป็นเรื่องๆ จะไม่สำเร็จ และงานปรองดองต้องไม่จำกัดวงอยู่แค่กลุ่มการเมืองแต่ต้องคลอบคุมปัญปากท้องประชาชน หรือต้องมองเรื่องราวปัญหาประชาชนเกี่ยวเนื่องเชื่อมโยงกัน แม้เป็นงานที่หนักสำหรับรัฐบาล แต่ถ้ารัฐบาลจริงใจเชื่อว่าจะได้รับความร่วมมือจากประชาชนมากขึ้น"นายสุริยะใสกล่าว