posttoday

กลาโหมปลื้ม "เวทีปรองดอง" ลดความขัดแย้ง

19 กุมภาพันธ์ 2560

“บิ๊กช้าง” พอใจเวทีเปิดใจพรรคการเมืองได้ข้อมูลเป็นประโยชน์ทางออกความขัดแย้ง

“บิ๊กช้าง” พอใจเวทีเปิดใจพรรคการเมืองได้ข้อมูลเป็นประโยชน์ทางออกความขัดแย้ง

พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล ปลัดกระทรวงกลาโหม ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการรับฟังความคิดเห็น เพื่อสร้างความสามัคคีปรองดองในชุดคณะกรรมการเตรียมการเพื่อสร้างความสามัคคีปรองดอง เปิดเผยว่า บรรยากาศการหารือและข้อเสนอแนะถึงแนวทางการปรองดองจากตัวแทนพรรคการเมืองต่างๆ ในสัปดาห์แรกที่ผ่านมาบรรยากาศเป็นไปได้ด้วยดีและราบรื่น โดยทุกพรรคการเมืองให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์อย่างยิ่งถึงการสร้างความสามัคคีปรองดองของประเทศชาติต่อไปในอนาคต

พล.อ.ชัยชาญ กล่าวว่า สำหรับข้อเสนอต่างๆ ที่พรรคการเมืองเสนอมานั้น ทางคณะอนุกรรมการฯ ได้ส่งความคิดเห็นต่างๆ ที่ได้จากการรับฟังไปยังคณะอนุกรรมการบูรณาการ ข้อคิดเห็นและเสนอแนะ เพื่อรวบรวมความคิดเห็นต่อไป และเมื่อคณะอนุกรรมการชุดที่ 2 รวบรวมความเห็นเสร็จแล้ว จากนั้นจะส่งไปที่คณะอนุกรรมการชุดที่ 3 นั้นคือคณะอนุกรรมการจัดทำข้อเสนอกระบวนการเพื่อสร้างความสามัคคีปรองดอง จากนั้นจะเชิญกลุ่มการเมืองเข้าหารือด้วย เช่น กปปส. นปช. เป็นต้น

นายดิเรก ถึงฝั่ง อดีต สว.นนทบุรี ฐานะอดีตประธานคณะกรรมการสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูปการเมืองและศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ กล่าวว่า แนวทางการสร้างความปรองดองสมานฉันท์ของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีี เป็นสิ่งที่น่าสนับสนุน แต่เห็นว่าหากต้องการให้กระบวนการสร้างความปรองดองได้รับการยอมรับและยั่งยืน ควรเพิ่มบุคคลที่เป็นคู่ขัดแย้งทางการเมือง อาทิ กลุ่มเสื้อเหลือง กลุ่มเสื้อแดง พรรคประชาธิปัตย์ พรรคเพื่อไทย เข้ามาเป็นกรรมการเพื่อขับเคลื่อนการปรองดองสมานฉันท์แทนทหารเป็นกรรมการ