posttoday

ชวนชาวพุทธร่วมย่ำระฆังพิธีสถาปนาสมเด็จพระสังฆราช

12 กุมภาพันธ์ 2560

ทีวีพูลถ่ายทอดสดพระราชพิธีสถาปนาสมเด็จพระสังฆราชพระองค์ใหม่เย็นนี้ เชิญชวนชาวพุทธร่วมพิธีย่ำระฆัง เวลา 18.00 น.

ทีวีพูลถ่ายทอดสดพระราชพิธีสถาปนาสมเด็จพระสังฆราชพระองค์ใหม่เย็นนี้ เชิญชวนชาวพุทธร่วมพิธีย่ำระฆัง เวลา 18.00 น.

เมื่อวันที่ 11 ก.พ.ที่ผ่านมา สมเด็จพระมหามุนีวงศ์ เจ้าอาวาสวัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม ราชวรวิหาร ซึ่งได้รับพระกรุณาโปรดเกล้าฯ สถาปนาเป็น สมเด็จพระสังฆราช องค์ที่ 20 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ ออกจากตำหนักอรุณ เพื่อลงพระอุโบสถประกอบพิธีปาฏิโมกข์ หรือสังฆกรรมสงฆ์ทบทวนศีล 227 ข้อ เนื่องในวันมาฆบูชาประจำปี 2560 โดยมีพุทธศาสนิกชนเป็นจำนวนมากรอถวายสักการะและเข้าร่วมพิธีเนืองแน่นพระอุโบสถ ขณะเดียวกันในช่วงค่ำ สมเด็จพระมหามุนีวงศ์ ได้ลงพระอุโบสถ เป็นประธานนำคณะสงฆ์ พุทธศาสนิกชนเจริญพระพุทธมนต์ในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา

พระพรหมมุนี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม ราชวรวิหาร กรรมการมหาเถรสมาคม เปิดเผยว่า วัดได้ออกกำหนดการในโอกาสที่สมเด็จพระมหามุนีวงศ์ ได้รับพระกรุณาโปรดเกล้าฯ เป็นสมเด็จพระสังฆราช องค์ที่ 20 โดยจะมีการจัดงาน 2 ช่วง คือ ช่วงเช้าวันที่ 12 ก.พ. เวลา 09.00 น. จัดพิธีบำเพ็ญกุศลทักษิณานุปทานอุทิศถวายอดีตเจ้าอาวาสวัด ณ พระอุโบสถ จากนั้นในช่วงเย็นเวลา 18.30 น. เป็นกำหนดการรับเสด็จภายหลังพระราชพิธีสถาปนาสมเด็จพระมหามุนีวงศ์เป็นสมเด็จพระสังฆราช

อนึ่ง ในการประกอบพระราชพิธีสถาปนาเป็นสมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ในวันที่ 12 ก.พ. จะเริ่มเวลา 18.00 น. ณ พระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม ในพระบรมมหาราชวัง โดยสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จะเสด็จพระราชดำเนินในการพระราชพิธีสถาปนาครั้งนี้ ในเวลา 17.50 น. โดยจะมีสมเด็จพระราชาคณะ 6 รูป และพระราชาคณะที่เป็นกรรมการมหาเถรสมาคม 12 รูป รวม 18 รูป เข้าร่วมพระราชพิธี

ก่อนหน้านี้ พระพรหมเมธี โฆษกมหาเถรสมาคม ระบุว่า ในเวลา 18.00 น.ของวันที่ 12 ก.พ. ประชาชนจะได้ยินเสียงย่ำระฆังที่หอระฆังวัดพระศรีรัตนศาสดาราม นับตั้งแต่ปี 2532 เนื่องจากระฆังดังกล่าวจะย่ำในพิธีสถาปนาสมเด็จพระสังฆราช หรือสถาปนาพระบรมวงศานุวงศ์เท่านั้น โดยการย่ำระฆังในวัดพระแก้ว จะย่ำทั้งหมด 20 ครั้ง ตามลำดับสมเด็จพระสังฆราช องค์ที่ 20

ขณะที่ นายพนม ศรศิลป์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ได้แจ้งไปยังสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัด เตรียมประกอบพิธีเจริญชัยมงคลคาถาในพระอุโบสถ และอุโบสถทุกวัดทั่วโลก และย่ำระฆังโดยพร้อมเพรียงกัน และให้ติดตามชมการถ่ายทอดสดทางสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย

ด้าน จ.นครศรีธรรมราช ได้ออกคำเชิญชวนประชาชนร่วมพิธีเจริญชัยมงคลคาถาและย่ำระฆัง เวลา 17.30 น. ณ พระวิหารหลวง วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร อ.เมือง ขณะที่ จ.สมุทรปราการ ได้กำหนดพระราชพิธีย่ำระฆังที่วัดอโศการาม อ.เมือง