posttoday

อ้างงุบงิบระบายข้าวกลัวราคาตลาดร่วง

27 สิงหาคม 2553

พาณิชย์ อ้างระบายข้าวเงียบป้องกันราคาตลาดร่วงนายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้ชี้แจงข้อร้องเรียนเรื่องการปกปิดระบายสต๊อกข้าวของรัฐบาลให้เอกชนเพียง 3 ราย ว่าหลักเกณฑ์ในการระบายข้าวครั้งนี้ ต้องการเลี่ยงผลกระทบต่อราคาตลาด จึงไม่เปิดเผยข้อมูลให้ทราบเป็นการทั่วไป เพราะเกรงจะฉุดราคาตลาด ซึ่งราคาที่เอกชน 3 รายเสนอชื่อก็เป็นธรรมดาที่จะตกต่ำกว่าราคาตลาด เนื่องจากเป็นข้าวสต๊อกเก่าเก็บดังนั้น กรณีที่สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยจะทำหนังสือถึงนางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ ให้เปิดระบายข้าวเป็นการทั่วไปนั้น ก็เป็นสิทธิที่จะทำได้ นายสุพจน์ วงศ์จิรัฐิติกาล นายกสมาคมค้าข้าวไทย กล่าวในการเสวนาและนิทรรศการ : การเพิ่มมูลค่าข้าวไทยเพื่อการแข่งขันในตลาดสากล ว่า ไทยต้องเร่งพัฒนาหานวัตกรรมเข้ามาเพิ่มมูลค่าข้าวไทยเพื่อเพิ่มมูลค่าการส่งออก 1020% ของมูลค่าการส่งออกปัจจุบันที่ 1.82 แสนล้านบาทต่อปี ซึ่งไทยต้องเน้นส่งออกข้าวคุณภาพ โดยเฉพาะข้าวหอมมะลิไทย ข้าวนึ่ง หรือข้าวกล้องที่เริ่มได้รับความนิยม ขณะนี้ไทยเสียตลาดข้าวด้อยคุณภาพให้เวียดนามแล้ว 25% เนื่องจากราคาถูกกว่าข้าวไทยประมาณประมาณ 100 เหรียญสหรัฐต่อตัน 100 เหรียญสหรัฐต่อตัน

พาณิชย์ อ้างระบายข้าวเงียบป้องกันราคาตลาดร่วง

นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้ชี้แจงข้อร้องเรียนเรื่องการปกปิดระบายสต๊อกข้าวของรัฐบาลให้เอกชนเพียง 3 ราย ว่าหลักเกณฑ์ในการระบายข้าวครั้งนี้ ต้องการเลี่ยงผลกระทบต่อราคาตลาด จึงไม่เปิดเผยข้อมูลให้ทราบเป็นการทั่วไป เพราะเกรงจะฉุดราคาตลาด ซึ่งราคาที่เอกชน 3 รายเสนอชื่อก็เป็นธรรมดาที่จะตกต่ำกว่าราคาตลาด เนื่องจากเป็นข้าวสต๊อกเก่าเก็บ

ดังนั้น กรณีที่สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยจะทำหนังสือถึงนางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ ให้เปิดระบายข้าวเป็นการทั่วไปนั้น ก็เป็นสิทธิที่จะทำได้

นายสุพจน์ วงศ์จิรัฐิติกาล นายกสมาคมค้าข้าวไทย กล่าวในการเสวนาและนิทรรศการ : การเพิ่มมูลค่าข้าวไทยเพื่อการแข่งขันในตลาดสากล ว่า ไทยต้องเร่งพัฒนาหานวัตกรรมเข้ามาเพิ่มมูลค่าข้าวไทยเพื่อเพิ่มมูลค่าการส่งออก 1020% ของมูลค่าการส่งออกปัจจุบันที่ 1.82 แสนล้านบาทต่อปี ซึ่งไทยต้องเน้นส่งออกข้าวคุณภาพ โดยเฉพาะข้าวหอมมะลิไทย ข้าวนึ่ง หรือข้าวกล้องที่เริ่มได้รับความนิยม ขณะนี้ไทยเสียตลาดข้าวด้อยคุณภาพให้เวียดนามแล้ว 25% เนื่องจากราคาถูกกว่าข้าวไทยประมาณประมาณ 100 เหรียญสหรัฐต่อตัน 100 เหรียญสหรัฐต่อตัน