posttoday

คนลำปางแนะรัฐช่วยร.พ.ขาดทุน-พัฒนาระบบหลักประกันสุขภาพ

07 ตุลาคม 2559

ลำปาง-กลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพยื่นค้านรัฐจัดงบซื้อประกันสุขภาพให้ข้าราชการ-ซื้อประกันอุับัติเหตุช่วยคนจนแนะอุดหนุนรพ.ขาดทุนดีกว่า

ลำปาง-กลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพยื่นค้านรัฐจัดงบซื้อประกันสุขภาพให้ข้าราชการ-ซื้อประกันอุับัติเหตุช่วยคนจนแนะอุดหนุนรพ.ขาดทุนดีกว่า
 
เมื่อวันที่7ต.ค.59 ที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดลำปาง เครือข่ายประชาชน เพื่อรัฐสวัสดิการ กลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพจ.ลำปาง ได้ยื่นหนังสือเรื่องขอให้ยกเลิกการนำเงิน 60,000 ล้านบาท ไปซื้อประกันสุขภาพของข้าราชการ และขอให้ยกเลิกการใช้เงิน 800 ล้านบาท ไปซื้อประกันอุบัติเหตุให้ประชาชน 8 ล้านคนที่ขึ้นทะเบียนคนจนเพื่อส่งผ่านไปถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยมีนายสมชัย กิจเจริญรุ่งโรจน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปางมารับหนังสือ

ผู้ประสานงานเครือข่ายประชาชนเพื่อรัฐสวัสดิการ และกลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพ ระบุว่า หากรัฐบาลนำงบประมาณไปใช้จริงจะทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำต่อประชาชนที่เหลืออีกกว่า 60 ล้านคน ที่ไม่ได้รับการช่วยเหลือด้านสาธารณสุขอย่างเต็มที่ กรณีซื้อประกันสุขภาพของข้าราชการ 60,000 ล้านบาท ถือเป็นการดำเนินการที่ไม่สอดคล้อง และขัดแย้งกับมาตรา 9 และมาตรา 66 ของพ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ และขัดต่อความเป็นธรรมให้กับประชาชนในการจัดระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ

ที่สำคัญการซื้อประกันสุขภาพภาคเอกชนของข้าราชการ ย่อมทำให้งบประมาณส่วนใหญ่ตกอยู่กับโรงพยาบาลเอกชน ส่งผลต่อฐานะทางการเงินการคลังของโรงพยาบาลรัฐแน่นอน ด้านการนำงบประมาณไปซื้อประกันอุบัติเหตุให้กับประชาชนคนจนก็เช่นกัน บริษัทประกันได้รับประโยชน์แน่นอน แต่ความคุ้มค่าในการใช้งบประมาณถือว่าไม่คุ้มทุน หากเทียบกับความคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถที่จะได้มากกว่า ดังนั้น ขอให้ใช้งบประมาณดังกล่าว 26,000 ล้านบาท ไปพัฒนาระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ นำงบประมาณไปช่วยเหลือโรงพยาบาลชุมชนของรัฐที่ขาดทุนให้มีประสิทธิภาพเพื่อให้บริการด้านสาธารณสุขกับประชาชนให้เกิดความเสมอภาคเท่ากันทุกคน.