posttoday

ตร.ตรวจห้องขังดีเอสไอซ้ำ ญาติคาใจกล้องวงจรปิดเสีย

07 กันยายน 2559

ผบก.น.2 ตรวจห้องคุมขังดีเอสไอคดีอดีตพนง.ที่ดินพังงาผูกคอดับ ด้านน้องชายขอร่วมตรวจสอบ ยอมรับคาใจกล้องวงจรปิดเสีย

ผบก.น.2 ตรวจห้องคุมขังดีเอสไอคดีอดีตพนง.ที่ดินพังงาผูกคอดับ ด้านน้องชายขอร่วมตรวจสอบ ยอมรับคาใจกล้องวงจรปิดเสีย

เมื่อวันที่ 7 ก.ย. เวลา 09.30 น. ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) พล.ต.ต.เจริญ ศรีศศลักษณ์ ผบก.น.2 พ.ต.อ.คมศักดิ์ สุมังเกษตร รอง ผบก.น.2 และพ.ต.อ.มานะ เผาะช่วย ผกก.สน.ทุ่งสองห้อง พร้อมเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานเดินทางมาตรวจสอบที่เกิดเหตุที่ห้องควบคุมผู้ต้องหา ชั้น 6 กรณีการเสียชีวิตของนายธวัชชัย อนุกูล อดีตเจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดพังงา สาขาท้ายเมือง ผู้ต้องหาใช้ถุงเท้าผูกคอเสียชีวิตระหว่างอยู่ในการควบคุมของเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ

พล.ต.ต.เจริญ กล่าวว่า การตรวจสอบในวันนี้เนื่องจากเราได้มีการสอบปากคำพยานเพิ่มเติม 3 ปาก ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ของดีเอสไอที่อยู่ในวันเกิดเหตุ จึงเดินทางมาตรวจสอบที่เกิดเหตุเพื่อพิสูจน์ทราบตามคำให้การของพยานกับที่เกิดเหตุว่าตรงกันหรือไม่ ทั้งนี้ การเดินทางมาตรวจสอบที่เกิดเหตุนั้น ทางพนักงานสอบสวนสามารถเดินทางมาตรวจสอบได้ตลอดเวลาอยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม ขณะนี้การตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ยังตรวจสอบไม่แล้วเสร็จ แต่จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าในห้องควบคุมผู้ต้องหาไม่มีกล้องวงจรปิด

ต่อมาเวลา 10.00 น. นายชัยณรงค์ อนุกูล น้องชายของนายธวัชชัย ได้เดินทางมาติดต่อขอเข้าร่วมตรวจสอบห้องควบคุมตัวผู้ต้องหาที่ดีเอสไอกับทางเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ หลังทราบข่าวจากสื่อมวลชนว่าวันนี้จะมีการเข้าตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุ พร้อมกล่าวว่า การเดินทางมาในวันนี้ เนื่องจากตนทราบข่าวจากสื่อมวลชนว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจจะเดินทางมาตรวจสอบที่เกิดเหตุ แต่ตนไม่ได้รับการประสานจากดีเอสไอ ทั้งที่ก่อนหน้านี้ตนได้บอกกับทางดีเอสไอแล้วว่า หากมีความคืบหน้าอะไรให้แจ้งมายังตนด้วย ซึ่งตนก็ไม่ได้รับการประสานจากดีเอสไอแต่อย่างใด

นายชัยณรงค์ กล่าวอีกว่า สำหรับเมื่อวันที่ 5 ก.ย.ที่ผ่านมา ตนได้เดินทางมาดูห้องควบคุมผู้ต้องหา และภาพจากกล้องวงจรปิดตามที่ดีเอสไอได้ประสานให้ตนมาดูได้ ซึ่งตนก็ได้ดูห้องควบคุมผู้ต้องหา แต่เป็นการดูเพียงภายนอกเท่านั้น และไม่ได้รับการอธิบายหรือชี้แจงจากเจ้าหน้าที่ด้วย

"ส่วนภาพจากกล้องวงจรปิดทางดีเอสไอแจ้งกับตนว่าเซิฟเวอร์เสีย และไม่มีการบันทึกภาพการเข้าออกบริเวณที่เกิดเหตุเพราะเซิฟเวอร์เสีย จึงต้องให้สังคมคิดกันเองว่าตนยังติดใจอยู่หรือไม่ และทำไมเหตุการณ์หลายอย่างในประเทศนี้กล้องเสียบ้าง กล้องเป็นดัมมี่บ้าง มันประจวบเหมาะกันอย่างนี้ได้อย่างไร ซึ่งเจ้าหน้าที่ที่แจ้งตนในเรื่องของกล้องวงจรปิดเสียนั้น คือพ.ต.ต.จตุพล บงกชมาศ ผบ.สำนักปฏิบัติการพิเศษ จึงทำให้ตนยังไม่เคยเห็นภาพและไม่เคยดูภาพวันเกิดเหตุเลย"นายชัยณรงค์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า หลังจากที่ได้ดูห้องควบคุมตัวผู้ต้องหาแล้วเป็นไปได้หรือไม่ ที่จะมีการผูกคอเสียชีวิตในลักษณะของห้องที่เห็น นายชัยณรงค์ กล่าวว่า ตนยังไม่สามารถฟันธงได้ ทั้งนี้ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ตนไม่มั่นใจการทำงานของดีเอสไอ อีกทั้ง หน่วยงานที่มีมาตรฐานที่สุดในประเทศไทยเกิดเหตุการณ์เซิฟเวอร์เสียขึ้นได้อย่างไร ไม่มีการเตรียมพร้อมหรือระบบสำรองเลยหรือไม่ หน่วยงานที่ได้รับมาตรฐานสูง แต่ไม่มีการสำรองอุปกรณ์ ซึ่งเขามีทั้งคนและเครื่องมือที่มีคุณภาพ และก็เชื่อว่าที่นี่มีงบประมาณไม่ใช่น้อย แต่ปรากฎว่าเซิฟเวอร์เครื่องเดียวกลับปล่อยให้เสีย

ถามต่อว่า เรื่องที่เซิฟเวอร์เสียได้รับแจ้งจากพ.ต.ต.จตุพล เมื่อวันไหน นายชัยณรงค์ กล่าวว่า ได้รับแจ้งเมื่อวันที่ 5 ก.ย.ที่ผ่านมา หลังจากตนเดินทางมายื่นเรื่องที่กระทรวงยุติธรรม ซึ่งที่จริงได้รับความขอร้องจากดีเอสไอให้มาดูห้องควบคุมกับกล้องวงจรปิด แต่ปรากฏว่าเมื่อมาถึงเจ้าหน้าที่ก็ให้ไปทำหนังสือเพื่อยินยอมให้มีการผ่าชันสูตรพลิกศพอีกครั้งหนึ่ง  ที่ผ่านมา ตนได้รับการร้องขอจากดีเอสไอมาโดยตลอด ซึ่งตนก็ให้ดีเอสไอ แต่ดีเอสไอทำให้ตนแคลงใจมาก ทั้งที่เป็นคนแจ้งให้มาดูเอง โดยให้เหตุผลว่าให้มาดูห้องและกล้องวงจรปิด แต่จากเหตุการณ์จริงตนไม่ได้ดูกล้องวงจรปิด ส่วนกรณีการเซ็นหนังสือยินยอมนั้น ทางดีเอสไอบอกว่า เป็นการทำตามระเบียบ เมื่อมีผู้ตาย และตนเป็นญาติ โดยระเบียบจำเป็นต้องทำตามด้วยการที่ญาติจะต้องเป็นผู้ขอ

ถามถึงกรณีที่คณะกรรมการกลางของกระทรวงยุติธรรมไม่มีแพทย์จากนิติเวช รพ.ตำรวจ เข้าร่วมเป็นคณะกรรมการดังกล่าวพอใจหรือไม่ นายชัยณรงค์ กล่าวว่า ก็ในเมื่อตนได้ขอให้มีแพทย์จากนิติเวช รพ.ตำรวจแล้ว ทำไมจึงไม่ได้ อธิบายตรงนี้ให้ตนทราบก่อนแล้วกัน และชี้แจงให้ตนทราบด้วยว่าทำไมจึงไม่ได้ อย่างไรก็ตาม การเดินทางมาในวันนี้ตนจะพยายามเข้าไปขอร่วมดูการตรวจสอบด้วย แต่ถ้าหากไม่อนุญาตสังคมกับสื่อก็คิดดูเอาเองแล้วกัน และก็เมื่อวันที่ 6 ก.ย.ที่ผ่านมา ที่ทางเจ้าหน้าที่ดีเอสไอไปให้ปากคำที่สน.ทุ่งสองห้อง ก็ขัดกันอยู่ในตัวอยู่แล้วในประเด็นกล้องวงจรปิดว่าเดี๋ยวก็มี เดี๋ยวก็ไม่มี และก็ไม่ใช่หน้าที่ของเขา ซึ่งตรงนี้ที่บ้านตนเรียกว่า “เป็นการเขี่ยผักตบชวาออกจากนอกหน้าบ้าน”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการตรวจสอบที่เกิดเหตุในวันนี้เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานใช้เวลาในการตรวจสอบนานกว่า 2 ชั่วโมง พร้อมเปิดเผยเพียงสั้นๆว่า การเข้าตรวจสอบในวันนี้เจ้าหน้าที่ได้มีการจำลองเหตุการณ์ โดยใช้ถุงเท้าที่มีลักษณะเดียวกันกับที่พบในที่เกิดเหตุ คล้องกับบานพับประตู รวมถึงจำลองท่านั่งในลักษณะเดียวกับผู้เสียชีวิตตามคำให้การของพยานที่เห็นเหตุการณ์ ส่วนรายละเอียดของผลการจำลองเหตุการณ์ไม่สามารถเปิดเผยได้

ด้าน พ.ต.อ.คมศักดิ์ กล่าวภายหลังการตรวจสอบว่า ยืนยันว่าการเข้าตรวจสอบในวันนี้เนื่องจากเป็นการตรวจพิสูจน์ตามคำให้การที่พยานเข้าให้ปากคำ เป็นการตรวจสอบในประเด็นที่แตกต่างจากครั้งก่อนๆ ส่วนกล้องวงจรปิดที่นายชัยณรงค์เปิดเผยว่าเจ้าหน้าที่ดีเอสไอแจ้งว่าเซิฟเวอร์เสียนั้น ตนยังไม่ทราบข้อเท็จจริง ซึ่งต้องรอให้ดีเอสไอส่งไฟล์บันทึกภาพจากกล้องวงจรปิดมาก่อน อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ทางเราได้มีการส่งหนังสือขอไฟล์กล้องวงจรปิดแล้ว และทางเจ้าหน้าที่ยังไม่ได้มีการแจ้งว่าไฟล์เสีย รวมถึงยังไม่มีการจัดส่งไฟล์ให้พนักงานสอบสวน และยังไม่ทราบว่าจะดำเนินการส่งให้เมื่อใด ส่วนผลการชันสูตรพลิกศพจากสถาบันนิติเวช โรงพยาบาลตำรวจ ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างดำเนินการ ทางพนักงานสอบสวนยังไม่ได้เอกสารที่เป็นทางการเพื่อใช้ประกอบสำนวนคดี ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลา 10-15 วัน

พ.ต.อ.คมศักดิ์ กล่าวต่อว่า ในส่วนของการดำเนินคดีของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ขอยืนยันว่าไม่จำเป็นต้องมีการเชิญครอบครัวผู้เสียชีวิตเข้าร่วมสังเกตการณ์ในทุกขั้นตอน เนื่องจากเจ้าหน้าที่ได้มีการสอบปากคำไว้เป็นข้อมูลหลักฐานแล้ว ส่วนทางดีเอสไอจะมีการเชิญหรือไม่ ต้องเป็นดุลพินิจของทางดีเอสไอเอง

ขณะที่ นายชัยณรงค์ กล่าวภายหลังร่วมดูการตรวจสอบห้องควบคุมผู้ต้องหา พร้อมเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานกลาง ว่า ตนได้สังเกตการณ์การจำลองเหตุการณ์การเสียชีวิต ผ่านประตูกระจกหน้าห้องควบคุมผู้ต้องหาเท่านั้น ซึ่งส่วนตัวยังมีข้อสงสัยว่า เป็นการผูกคอตายด้วยตนเอง หรือมีบุคคลอื่นเป็นผู้กระทำ ส่วนไฟล์กล้องวงจรปิด ทางเจ้าหน้าที่ดีเอสไอไม่สามารถให้ตนเองดูได้ แต่จะส่งไฟล์ทั้งหมดไปให้กับพนักงานสอบสวน สน.ทุ่งสองห้อง เป็นผู้ตรวจสอบเอง ซึ่งหลังจากนี้ตนจะต้องเข้าให้ปากคำเพิ่มเติมกับพนักงานสอบสวน สน.ทุ่งสองห้อง รวมถึงอัยการอีกครั้ง แต่ยังไม่ได้มีการนัดเวลากัน ทั้งนี้ ตนขอยุติการเดินทางไปร้องเรียนตามกระทรวงต่างๆ เพื่อรอเวลาพิสูจน์ตรวจสอบให้เสร็จสิ้นเรียบร้อยก่อน 

ตร.ตรวจห้องขังดีเอสไอซ้ำ ญาติคาใจกล้องวงจรปิดเสีย

 

ตร.ตรวจห้องขังดีเอสไอซ้ำ ญาติคาใจกล้องวงจรปิดเสีย

 

ตร.ตรวจห้องขังดีเอสไอซ้ำ ญาติคาใจกล้องวงจรปิดเสีย