posttoday

191แจงไม่มีการเปลี่ยนเบอร์โทรหลังมีข้อมูลเท็จแชร์สนั่น

25 กรกฎาคม 2559

ตำรวจ 191 แจงไม่มีการเปลี่ยนหมายเลขฉุกเฉินเป็น 911 หลังมีข้อมูลเท็จเผยแพร่ในสังคมออนไลน์ เตือนงดแชร์ต่อเพราะผิดกฎหมายคอมพิวเตอร์

ตำรวจ 191 แจงไม่มีการเปลี่ยนหมายเลขฉุกเฉินเป็น 911 หลังมีข้อมูลเท็จเผยแพร่ในสังคมออนไลน์ เตือนงดแชร์ต่อเพราะผิดกฎหมายคอมพิวเตอร์

จากรณีที่มีผู้แชร์ข้อความภาพระบุว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงหมายเลขโทรศัพท์ฉุกเฉินสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ 191 เป็น 911 จนกลายเป็นกระแสสร้างความสับสนให้ประชาชนในสังคมเป็นอย่างมากนั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 25 ก.ค. พล.ต.ต.ภานุรัตน์ หลักบุญ ผู้บังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ 191 แถลงชี้แจงว่า ไม่มีการเปลี่ยนหมายเลขโทรศัพท์เป็น 911 ตามที่มีการแชร์ข้อความภาพในโลกสังคมออนไลน์แต่อย่างใด เนื่องจาก ร่างพระราชบัญญัติกำหนดหมายเลขโทรศัพท์ฉุกเฉินแห่งชาติ ยังไม่มีการกำหนดว่าจะใช้หมายเลขโทรศัพท์ใดเป็นหมายเลขโทรศัพท์ฉุกเฉิน ซึ่งปัจจุบันร่างฉบับดังกล่าวผ่านความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรีแล้ว แต่ยังไม่เข้าสู่ที่ประชุมในสภา และจากการประชุมรอบล่าสุดกับคณะกรรมการพิจารณาร่างที่เกี่ยวข้อง ก็มีแนวโน้มจะใช้หมายเลข 191 มากกว่า เนื่องจากหากใช้หมายเลขอื่นก็จำเป็นต้องใช้งบประมาณอีกหลายร้อยล้านบาทเพื่อจัดทำระบบใหม่ และขอประชาสัมพันธ์ทำความเข้าใจกับประชาชน

ทั้งนี้ได้มอบหมายให้พ.ต.อ.กธัชพงศ์ สารวนางกูร ผู้กำกับการศูนย์รวมข่าว 191 ไปร้องทุกข์กับ บก.ปอท. เพื่อให้ติดตามจับกุมผู้ที่สร้างข้อความภาพและบิดเบือนข้อมูล มาดำเนินการตามกฎหมาย และฝากเตือนว่าไม่ควรแชร์ภาพหรือข้อความดังกล่าวอีก เพราะนอกจากจะสร้างความสับสนให้ประชาชนที่กำลังเดือดร้อน หรือต้องการความช่วยเหลือแล้ว อาจเข้าข่ายกระทำความผิดตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ