posttoday

สนช.หนุนใช้ม.44แก้ลำคุมประชามติ

27 มิถุนายน 2559

รองประธาน สนช.เห็นด้วยให้ใช้มาตรา 44 อุดช่องโหว่ หากศาลรัฐธรรมนูญตีตกมาตรา 61 พ.ร.บ.ประชามติ

รองประธาน สนช.เห็นด้วยให้ใช้มาตรา 44 อุดช่องโหว่ หากศาลรัฐธรรมนูญตีตกมาตรา 61 พ.ร.บ.ประชามติ

นายพีระศักดิ์ พอจิต รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เปิดเผยว่า เห็นด้วยกับข้อเสนอของนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ที่ว่าหากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า มาตรา 61 วรรคสอง แห่ง พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติขัดรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว ก็ให้ใช้มาตรา 44 แห่งรัฐธรรมนูญ ควบคุมสถานการณ์ในช่วงการทำประชามติ เพราะ สนช.คงแก้ไข พ.ร.บ.ออกเสียงประชามติไม่ทัน แต่การใช้มาตรา 44 ต้องไม่ย้อนนำสิ่งที่ศาลชี้ว่าขัดไปเป็น เพราะคำวินิจฉัยของศาลผูกพันทุกองค์กร

อย่างไรก็ตาม นายวิษณุ กล่าวว่า รัฐบาลคงไม่ได้เตรียมกฎหมายพิเศษหากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ขัดรัฐธรรมนูญ แต่หากมีกลุ่มใดออกมาเคลื่อนไหวที่ไม่ถูกต้องก็ยังคงมีกฎหมายอื่นดูแล

นางกาญจนารัตน์ ลีวิโรจน์ ที่ปรึกษากรรมการร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวถึงภาพรวมร่วมลงพื้นที่กับ สนช. ว่าประชาชนค่อนข้างให้ความสนใจและเริ่มมีการซักถามมากขึ้น ส่วนใหญ่ถามเรื่องสิทธิที่จะได้รับเป็นหลัก เช่น เบี้ยผู้สูงอายุ 30 บาทรักษาทุกโรค สิทธิการศึกษา 

นางกาญจนารัตน์ กล่าวว่า อยากให้คณะกรรมการการเลือกตั้งเร่งมือแจกจ่ายเอกสารร่างรัฐธรรมนูญ เพราะมีผลต่อการตัดสินใจของประชาชนตอนเข้าคูหาประชามติ ที่สำคัญนับจากวันนี้ก่อนถึงวันที่ 7 ส.ค. เหลือเวลาอีก 1 เดือนเศษ ประชาชนยังไม่ค่อยเข้าใจเนื้อหา ทำให้บรรยากาศการรับรู้ หรือการอธิบายจึงค่อนข้างเงียบเหงาไม่เหมือนช่วงเวลาที่ประเทศกำลังทำประชามติครั้งสำคัญจากนี้