posttoday

ฮุนเซนเป็นประธานพิธีศพ "ใส่ ภูทอง" อดีตรมต.กลาโหมกัมพุชา

19 มิถุนายน 2559

ตราด - ฮุนเซนเป็นประธานพิธีศพ "ใส่ ภูทอง" อดีตรัฐมนตรีกลาโหมกัมพูชาผู้ร่วมปลดปล่อยประเทศจากเขมรแดง

ตราด - ฮุนเซนเป็นประธานพิธีศพ "ใส่ ภูทอง" อดีตรัฐมนตรีกลาโหมกัมพูชาผู้ร่วมปลดปล่อยประเทศจากเขมรแดง

เมื่อวันที่ 19 มิ.ย. ที่วัดคลองใหญ่  อ.คลองใหญ่ จ.ตราด นายฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ได้เดินทางมาเป็นประธานในพิธีศพ นายใส่  ภูทอง อดีตประธานคณะกรรมการพรรคประชาชนปฏิวัติกัมพูชา   และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของกัมพูชาในรัฐบาลที่มีนายเฮง  สัมรินเป็นนายกฯ โดยมีข้าราชการและบุคคลสำคัญทั้งฝ่ายไทยและกัมพูชาจำนวนมาก  อาทิ พล.อ.เตีย บันห์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พล.ร.อ. เตีย  วินห์   ผู้บัญชาการทหารเรือกัมพูชา ผู้บัญชาการทหารจังหวัดเกาะกง นายบุญเลิด พราหณ์เกสร  ผู้ว่าราชการ จ.เกาะกง ผู้ว่าราชการจังหวัดสีหนุวิลล์   และ ข้าราชการระดับสูงของ จ.เกาะกง

ขณะที่ ฝ่ายไทย  ประกอบด้วย  พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รมช.กลาโหม พลร.ท.รัตนะ วงษาโรจน์ ผู้บัญชาการนาวิกโยธิน และผู้บัญชาการกองกำลังป้องกันชายแดนจันทบุรีและตราด   พล.ต.ท.ธานศ  พิณเมืองงาม  ผู้ปัญชาการตํารวจภูธรภาค 2 นายชาญนะ เอี่ยมแสง ผู้ว่าราชตราด  พล.อ.วิชิต ยาทิพย์   ประธานสมาคมมิตรภาพไทย กัมพูชา

ก่อนทำพิธีบังสกุล นายยุทธ ภูทอง อดีตผู้ว่าราชการจ.เกาะกง ซึ่งเป็นหลานของนายใส่ ได้เป็นตัวแทนของครอบครัวขึ้นอ่านประวัติและสดุดี นายใส่ เป็นภาษากัมพูชาและได้มีการแปลความเป็นภาษาไทยดังนี้

นาย ใส่ ภูทอง อายุ 96 ปี เสียชีวิตเมื่อ 13 มิ.ย.59 ที่ รพ.พระรามเก้า กทม. โดยเกิดที่ อ.เกาะกง จ.เกาะกง กัมพูชา เป็นชาวกัมพูชาเชื้อสายไทย (ไทยเกาะกง) ที่ผ่านมาร่วมต่อสู้กับชาวกัมพูชา จนได้เอกราชปลดแอกจากฝรั่งเศส จากนั้นมีบทบาทโดดเด่นทางการเมืองมาอย่างยาวนาน เคยถูกเขมรแดงตามล่า จนต้องมาพึ่งบารมีของ พล.อ.ชวลิต ยงใยยุทธ ก่อนที่จะกลับไปตั้งกลุ่มใหม่ ได้รับการสนุนจากคอมมิวนิสต์เวียดนาม

ปี 2518 เข้าร่วมกับกลุ่มคอมมิวนิสต์เขมรสายเวียดนาม และร่วมกับคนไทยเกาะกง ก่อตั้งพลพรรคไทยเกาะกง ต่อต้านเขมรแดง

ปี 2522 พรรคไทยเกาะกง ร่วมกับเขมรกลุ่มอื่นๆ โค่นล้มระบอบเขมรแดง และสถาปนาเป็น สาธารณรัฐประชาชน กัมพูชา โดย นาย เฮง สัมริน ดำรงตำแหน่งประธานแห่งรัฐ และนาย ใส่ ภูทอง เป็น รองประธานแห่งรัฐ

นายใส่ มีบทบาททางการเมืองกัมพูชา ในอดีต ดังนี้

นาย ใส่ เป็น รองเลขาธิการพรรค และเป็น ประธานคณะกรรมการพรรคประชาชนปฏิวัติกัมพูชา ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล และเป็นพรรคการเมืองพรรคเดียวในสมัยที่กัมพูชาเป็นสาธารณรัฐประชาชนกัมพูชา โดยได้ก่อตั้งครั้งแรกเมื่อปี 22 มี นายเฮง สัมริน เป็น เลขาธิการพรรค และประมุขรัฐในสมัยที่พรรคครองอำนาจ

ปี 2533 นาย ใส่, พล.อ.เตีย บันห์ และสมาชิกอีก 12 คน ในคณะกรรมการพรรค ได้ให้การสนับสนุน นายฮุนเซน ขึ้นเป็น นายกรัฐมนตรีกัมพูชาที่มีอายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ของกัมพูชาในขณะที่ นายฮุนเซน เป็น รัฐมนตรีการต่างประเทศและรองหัวหน้าพรรค

หลังจากที่มีส่วนช่วยสนับสนุน นายฮุนเซน ได้เป็นนายกฯแล้ว นายใส่ ได้กลับมาใช้ชีวิตส่วนใหญ่อยู่ในประเทศไทย กับ นางแกว ภูทอง บุตรสาว ที่บ้านพักใน อ.คลองใหญ่ จ.ตราด และที่ กทม.ประกอบกับมีอายุมาก สุขภาพจึงไม่แข็งแรง ต้องเข้ารับการรักษาตัวอยู่ตลอดเวลา จึงไม่ค่อยมีบทบาทในทางการเมืองในกัมพูชามากนัก

ก่อนเสียชีวิต มีตำแหน่งเป็นกรรมการตรวจสอบพรรคประชาชนกัมพูชา และเป็น ที่ปรึกษาพระมหากษัตริย์ ซึ่งมีเพียงคนเดียวในกัมพูชา (เทียบเท่าประธานองค์มนตรี)

นายใส่ เป็นบุคลที่นายฮุนเซน ให้ความเคารพนับถือ เนื่องจากเคยร่วมต่อสู้ปลดปล่อยกัมพูชาจากการปกครองของระบอบเขมรแดงในอดีตมาด้วยกัน

หลังจากนั้นในเวลา  13.00  น.  เริ่มทำพิธีบังสุกุล โดยข้าราชการทั้งฝ่ายไทยและกัมพูชาร่วมในการทอดผ้าบังสุกุล   ทั้งนี้ นายฮุนเซนเป็นประธานในพิธีการทอดผ้าบังสุกุลเป็นคนสุดท้ายพร้อมวางดอกไม้จันทน์  ท่ามกลางบรรยากาศของความเสียใจกับผู้ร่วมพิธี

ฮุนเซนเป็นประธานพิธีศพ \"ใส่ ภูทอง\" อดีตรมต.กลาโหมกัมพุชา