posttoday

"วิษณุ"เผยปมท่อก๊าซ ปตท. -คลัง ไม่จบต้องไปศาล

08 มิถุนายน 2559

วิษณุเผยปมท่อก๊าซปตท-คลังตกลงกันไม่ได้ ก็ต้องให้ศาลตัดสิน

วิษณุเผยปมท่อก๊าซปตท-คลังตกลงกันไม่ได้ ก็ต้องให้ศาลตัดสิน 

เมื่อวันที่ 8 มิ.ย.นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ขอให้คณะกรรมการกฤษฎีกาตีความคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุดในการดำเนินการแบ่งแยกทรัพย์สินของการปิโตรเลียมแห่งประเทศไทยให้กระทรวงการคลังตามคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุด คดีหมายเลขดำที่ ฟ.47/2549 และคดีหมายเลขแดงที่ ฟ.35/2550 ว่า กรณีนี้เป็นเรื่องเก่าที่สตง.ส่งมาให้คณะกรรมการกฤษฎีกาตีความนานแล้วตั้งแต่ปี 2557 แต่ยังพิจารณาไม่เสร็จ เพราะคณะกรรมการกฤษฎีกาชุดเก่าหมดวาระไป พอแต่งตั้งชุดใหม่ จึงต้องหยิบยกขึ้นมาพิจารณาอีกครั้ง 

ผู้สื่อข่าวถามว่า รัฐบาลต้องรอการตีความของคณะกรรมการกฤษฎีกาหรือไม่ ถึงจะเรียกคืนท่อก๊าซตามมติสตง.หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า รัฐบาลพอทราบแนวทางแล้ว แต่ยังไม่ควรพูด โดยเมื่อวันที่ 7 มิ.ย.ได้เชิญสตง. ปตท. กระทรวงการคลัง อัยการ และกฤษฎีกามาหารือกัน ซึ่งยังไม่ได้คำตอบ แต่ทำให้รู้แนวทางว่าเรื่องนี้มีเรื่องค้างอยู่ 2 ส่วนคือ เรื่องที่กฤษฎีกา และเรื่องที่ค้างอยู่ศาลปกครองที่ผู้ตรวจการแผ่นดินได้ยื่นฟ้องเอาไว้ ส่วนกระทรวงการคลังแม้พอจะรู้ว่าจะทำอย่างไรต่อแต่ต้องประชุมภายในกันอีกครั้ง

เมื่อถามย้ำว่า การให้ปตท.กับกระทรวงการคลังซึ่งเป็นคู่กรณีกันมาพูดคุยกันถือว่าแปลกหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่แปลก เพราะทั้งหมดเป็นหน่วยงานของรัฐ ซึ่งไม่ได้เป็นศัตรูของกันและกัน ฝ่ายตรวจสอบก็ทำหน้าที่ไป การนั่งคุยดังกล่าวไม่ได้มาซูเอี๋ย สตง.มายืนยันว่าปตท.ต้องทำอย่างไร ส่วนปตท.บอกว่าได้ทำครบถ้วนแล้ว เมื่อเถียงกันไม่จบก็ไปศาล แต่สิ่งสำคัญที่ทราบจากการพูดคุยดังกล่าวคือ กรณีที่กระทรวงการคลังรอมติของสตง. ซึ่งทางสตง.บอกว่าจะไม่ส่งอะไรมา เพียงแต่ให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อเท่านั้น และเป็นการปฏิบัติตามสิ่งที่สตง.เคยแจ้งกระทรวงการคลังเมื่อปี 2551 โดยให้ใช้อันนั้นเป็นหลัก จากนี้จะไม่ส่งอะไรเพิ่ม