posttoday

จับปลากระเบนยักษ์ในแม่น้ำโขงชาวบ้านแห่ซื้อปรุงเมนูเด็ด

31 พฤษภาคม 2559

นครพนม-ชาวบ้านแห่ซื้อปลากระเบนยักษ์หนัก240กก.ที่จับได้ในแม่น้ำโขงกรมประมงเผยข้อมูลเป็นสัตว์หายากใกล้สูญพันธุ์ ต้องอนุรักษ์ไว้

นครพนม-ชาวบ้านแห่ซื้อปลากระเบนยักษ์หนัก240กก.ที่จับได้ในแม่น้ำโขงกรมประมงเผยข้อมูลเป็นสัตว์หายากใกล้สูญพันธุ์ ต้องอนุรักษ์ไว้

ชาวประมงลาวหาปลาตามลำแม่น้ำโขง จับปลากระเบนน้ำจืดขนาดยักษ์ได้  หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า ปลาฝา  บริเวณแม่น้ำโขง เขตบ้านปากเป่ง  แขวงคำม่วน สปป.ลาว  ตรงข้ามบ้านดงขวาง ต.ดงขวาง อ.เมือง จ.นครพนม  ทำให้ชาวบ้านฝั่งไทยที่พบเห็นไปติดต่อขอซื้อกลับมาชำแหละขายปรุงเป็นอาหารเมนูเด็ด เนื่องจากเป็นปลาที่หายาก  และมีรสชาติอร่อย

ชาวบ้านฝั่งไทยบ้านบัว หมู่ 3 ต.ดงขวาง  อ.เมือง จ.นครพนม ได้ไปติดต่อขอซื้อมา ปลากระเบนยักษ์นี้มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง ประมาณ 3 เมตร  มีหางยาวประมาณ 1 เมตร  มีน้ำหนัก มากถึง 240 กิโลกรัม  มีราคาซื้อขาย กิโลกรัมละ 90 บาท  รวมเป็นเงิน จำนวน 21,600 บาท  แต่ตายแล้ว  ภายหลังชาวบ้านจับขึ้นมาได้จากน้ำโขงไม่นาน  และได้นำมาชำแหละขาย ให้กับชาวบ้าน ซื้อไปปรุงเป็นเมนูเด็ด  อาทิ แกงอ่อม ผัดเผ็ด หมกปลา และต้มยำ  ตามความชอบ  เพราะเป็นปลาที่รสชาติอร่อย  และหายากมาก  แต่ในช่วงปี 2557 - 2558 พื้นที่ จ.นครพนม จับปลากระเบนน้ำจืดยักษ์ ได้ถึง 2 ตัว น้ำหนักประมาณ 200 กิโลกรัม  ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3
 
สำหรับปลาที่ชาวบ้านจับได้เรียกท้องถิ่นว่า ปลาฝา  หรือภาษาวิชาการประมงเรียกว่า ปลากระเบนน้ำจืด  ถือว่าเป็นปลาน้ำจืดที่หายาก มีลักษณะคล้ายตะพาบ ตัวกลม มีหางแหลมและเป็นอาวุธที่อันตราย  โดยธรรมชาติจะอาศัยอยู่ตามแม่น้ำทั่วไป น้ำหนักประมาณ 200 - 250 กิโลกรัม เชื่อว่าจะมีอายุราว 8 -10 ปี  แต่ที่ผ่านมาในพื้นที่นครพนม ไม่เคยพบว่ามีการจับได้ ส่วนใหญ่จะชอบอาศัยอยู่ในน้ำลึก และเป็นปลาที่มีขนาดใหญ่มาก.