posttoday

จับเเล้ว!ชายหญิงเวียดนามบรรจุน้ำส้มปลอมขาย

23 พฤษภาคม 2559

ตำรวจจับสามีภรรยาชาวเวียดนามนำหัวเชื้อน้ำส้มผสมน้ำกรอกใส่ขวดขายหลังมีภาพแชร์ในสังคมออนไลน์

ตำรวจจับสามีภรรยาชาวเวียดนามนำหัวเชื้อน้ำส้มผสมน้ำกรอกใส่ขวดขายหลังมีภาพแชร์ในสังคมออนไลน์

หลังจากสมาชิกเฟซบุ๊กได้แชร์ภาพชายหญิงคู่หนึ่ง ขณะกำลังผสมน้ำส้ม บรรจุลงในขวดพลาสติก โดยระบุข้อความประกอบว่า ชาวเวียดนามกำลังทำการผสมน้ำส้มปลอมกับน้ำประปา โดยมีการแต่งรสหวานจากสารขัณฑสกรหรือสารใช้แทนน้ำตาลและสีส้ม บรรทุกใส่รถเข็นออกเร่ขายไปทั่วเมือง อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี

หลังภาพดังกล่าวถูกเผยเเพร่ออกไปสังคมออนไลน์ พากันเเสดงความคิดเห็นเเละเเชร์ต่อกันจำนวนมาก โดยตั้งคำถามถึงข้อเท็จจริงของเรื่องดังกล่าว เเละวอนให้เจ้าหน้าที่รัฐช่วยตรวจสอบอย่างจริงจังด้วย เพราะถือว่าเป็นเรื่องใกล้ตัวผู้บริโภคมาก

ล่าสุด พ.ต.อ.สามารถ แก้วมณี ผกก.สภ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบห้องเช่าแห่งหนึ่ง ในต.มิตรภาพ อ.มวกเหล็ก พบสามีภรรยาชาวเวียดนามคู่หนึ่ง ช่วยกันกรอกน้ำส้มคั้นบรรจุใส่ขวด จึงเข้าจับกุมพร้อมของกลางผลส้มจำนวนหลายถุง หัวเชื้อน้ำส้มขวดบรรจุ นำตัวไปสอบสวน

เบื้องต้นทั้งคู่รับสารภาพ เข้ามาอยู่เมืองไทยนานพอสมควร ฝ่ายหญิงอายุ 42 ปี อ้างว่ามีพาสปอร์ตแต่ขาดอายุ ส่วนฝ่ายชายอายุ 45 ปี อ้างว่าทำพาสปอร์ตสูญหาย ได้ช่วยกันทำน้ำส้มคั้นปลอมกันเอง ไม่มีใครว่าจ้าง ซึ่งจะนำไปวางขายบนรถเข็น ในราคาขวดละ 20 บาท

"จริงๆน้ำส้มถูกคั้นจากผลส้ม เพียงแต่มีหัวเชื้อและน้ำที่อาจไม่สะอาดมาผสม เบื้องต้นได้เเจ้งข้อหา เป็นบุคคลต่างด้าวเข้ามาอยู่อาศัยในประเทศไทยโดยไม่ได้รับอนุญาต และห้ามมิให้ประกอบอาชีพต้องห้าม เนื่องจากเป็นบุคคลต่างด้าวไว้ก่อน ส่วนข้อหาอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับกรณีการผลิตน้ำส้มคั้น ต้องรอสาธารณสุขจังหวัดตรวจสอบผลว่าถูกต้องตามมาตรฐานหรือไม่"พ.ต.อ.สามารถกล่าว

ต่อมา นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย รองปลัดกระทรวงสาธารณสุขและโฆษกกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า จากกรณีที่มีข่าวคลิปภาพที่มีการเผยแพร่ เกี่ยวกับน้ำส้มคั้นปลอมที่ จ.สระบุรี ที่มีขั้นตอนการผลิตเป็นไปอย่างไม่ถูกสุขลักษณะนั้น สํานักส่งเสริมและสนับสนุนอาหารปลอดภัย (สสอป.) กระทรวงสาธารณสุข รายงานว่า ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระบุรี พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้เข้าตรวจสอบสถานที่ผลิตน้ำส้มคั้นปลอมตามคลิปแล้ว ที่ อ.มวกเหล็ก และ อ.เมือง พบว่าสถานที่ผลิตดังกล่าว เป็นบ้านเช่าที่มีการผลิตน้ำส้มปลอม โดยใช้น้ำส้มผสมขัณฑสกรเทลงในถังขนาดใหญ่ ก่อนจะเติมน้ำประปา แต่งสีและบรรจุขวดพลาสติกก่อนนําไปวางขายบนรถเข็นตามท้องตลาด

นอกจากนี้ ยังมีการผลิตน้ำทับทิมปลอมด้วย เจ้าหน้าที่ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระบุรี ได้ดําเนินการปิดสถานที่ผลิต ยึด อายัด อุปกรณ์ในการผลิต และนําตัวผู้ผลิตทั้งหมดส่งสถานีตํารวจแล้ว

เบื้องต้นได้แจ้งข้อหากับผู้กระทำผิดรวม 2 ข้อหา คือ 1. ไม่มีการแสดงฉลาก ฝ่าฝืนมาตรา 6 (10) แห่งพระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ. 2522 มีโทษปรับไม่เกิน 30,000 บาท 2.อาหารไม่บริสุทธิ์ เนื่องจากผลิต บรรจุหรือเก็บรักษาไม่ถูกสุขลักษณะ ฝ่าฝืนมาตรา 25 (1) แห่งพระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ. 2522 มีโทษจําคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือ ทั้งจําทั้งปรับ และได้ส่งตัวอย่างน้ำส้มคั้นบรรจุขวดที่ผู้ต้องหาผลิตไปยังกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข เพื่อตรวจสอบว่ามีการปนเปื้อนของสารอื่นๆ ร่วมด้วยหรือไม่

ทั้งนี้ ได้กำชับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศให้เฝ้าระวัง ตรวจสอบคุณภาพอาหารและเครื่องดื่ม อย่างต่อเนื่อง เพื่อคุ้มครองผู้บริโภค อย่างไรก็ตาม ฝากเตือนประชาชนให้เลือกซื้อและรับประทานอาหารที่ไว้ใจได้ สะอาด มีฉลาก อย. ระบุสถานที่ผลิต วันเดือนปีที่ผลิต เพื่อความปลอดภัย หากพบเห็นมีข้อสงสัยหรือพบการกระทำผิด แจ้งสายด่วนผู้บริโภค โทร 1556 ตลอด 24 ชั่วโมง

ด้าน ผศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เเสดงความคิดเห็นผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า สิ่งที่ควรทำคือ ระมัดระวังในการซื้อน้ำส้มคั้นที่ไม่มีที่มาที่ไปแบบนี้ ควรซื้อที่มียี่ห้อ มี อ.ย.ชัดเจน หรือถ้าจะซื้อตามรถเข็น ก็ควรจะเป็นแบบที่คั้นสดๆ เห็นกากส้มปนอยู่ ไม่ใช่บรรจุขวดมาขายเป็นน้ำใสๆ อย่างน้อยก็จะได้ระวังเรื่องเชื้อโรคปนเปื้อนหรือผสมน้ำตาลจำนวนมาก

จับเเล้ว!ชายหญิงเวียดนามบรรจุน้ำส้มปลอมขาย

 

จับเเล้ว!ชายหญิงเวียดนามบรรจุน้ำส้มปลอมขาย

 

จับเเล้ว!ชายหญิงเวียดนามบรรจุน้ำส้มปลอมขาย