posttoday

อ.วิทย์ชี้ผ้าอนามัยสูตรเย็น ปลอดภัยหายห่วง

21 กุมภาพันธ์ 2559

วีรชัย พุทธวงศ์ ผู้เชี่ยวชาญวิทยาศาสตร์ ระบุผ้าอนามัยสูตรเย็น ที่มีสาร "พอลิเมอร์สังเคราะห์" ปลอดภัย ไม่เป็นพิษต่อผิวหนัง

วีรชัย พุทธวงศ์ ผู้เชี่ยวชาญวิทยาศาสตร์ ระบุผ้าอนามัยสูตรเย็น ที่มีสาร "พอลิเมอร์สังเคราะห์" ปลอดภัย ไม่เป็นพิษต่อผิวหนัง

สืบเนื่องจากข่าวที่บอกว่า ขอให้ผู้หญิงทุกคนหยุดใช้ "ผ้าอนามัยสูตรเย็น" ที่มีสาร "พอลิเมอร์สังเคราะห์" ซึ่งได้มาจากปิโตรเลียม เนื่องจากส่งผลเสียต่อร่างกายนั้น

ล่าสุด รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้ออกมาโต้เเย้งเรื่องดังกล่าว ผ่านเฟซบุ๊ก "Weerachai Phutdhawong" โดยระบุว่า ผู้โพสต์กำลังเข้าใจผิดเรื่องสารเคมี โดยนักวิทยาศาสตร์ได้คิดค้นและผลิตพอลิเมอร์ดูดน้ำขึ้นมา ใช้ในผ้าอนามัย เเละตอนนี้ยังไม่มีรายงานทางวิทยาศาสตร์ว่าเป็นพิษต่อผิวหนังมนุษย์เเต่อย่างใด

=====

อ.อ๊อด อยากให้ทุกท่านมองดูรอบๆตัวเรานะครับ ทุกอย่างคือเคมี.. เนื้อหนังมังสาตั้งแต่ปลายเล็บจรดเส้นผม ก็คือโปรตีน เป็นพอลิเมอร์ของกรดอะมิโน เสื้อผ้าเช่นผ้าไนลอน เป็นพอลิเอไมด์ เป็นพอลิเมอร์ของสารตั้งต้นที่เป็นพิษ (มอนอเมอร์คือสารกลุ่มเอมีนผสมอนุพันธุ์ของกรดคาร์บ๊อกซิลิก) แต่พอทำปฏิกิริยามาเป็นไนลอนที่มาถักทอเป็นเสื้อผ้าแล้ว ไม่เป็นพิษต่อร่างกายนะครับ

=====

ฟันปลอม ลิ้นหัวใจ กระเพาะปัสสาวะเทียมก็ทำมาจากกลุ่มพอลิเอทิลีน กระบอกฉีดยาก็พอลิสไตรีน (สารตั้งต้นมอนอเมอร์เป็นสารพิษ แต่พอมาทำปฏิกิริยาจนเป็นพอลิเมอร์แล้วปลอดภัย) ถุงใส่เลือด เส้นเลือดเทียมก็ทำมาจาก PVC นะครับ ขวดนมเด็ก ก็พอลิเมอร์ทั้งนั้น ขวดใส่น้ำดื่มที่พี่เหมยดื่มทุกวันก็ทำมาจาก PET (Polyethylene terephthalate) เป็นพอลิเอสเทอร์ครับ สารตั้งตั้นก่อนมาเป็น PET นั้นอันตรายมาก แต่พอเป็น PET ที่ทำขวดน้ำดื่มชนิดใสแล้ว ปลอดภัยครับ

=====

ผ้าอนามัย สมัยก่อนใช้ผ้า สำลี (รุ่นโบราณก็กาบมะพร้าว) แต่มันดูดซับไม่ดี ระคายเคือง และทั้งหมดก็เป็นพอลิเมอร์นะครับ เป็นเซลลูโลสซึ่งเป็นพอลิเมอร์ของกลูโคส ซึ่งเป็นพอลิเมอร์ธรรมชาติ...

ปัจจุบัน นักวิทยาศาสตร์ก็เลยคิดค้นและผลิตพอลิเมอร์ดูดน้ำขึ้นมา ใช้ในผ้าอนามัย ผ้าอ้อมแพมเพิส สำหรับเด็กทุกยี่ห้อ (มีพระเอาไปทำเลือดพระธาตุด้วย) พอลิเมอร์กลุ่มนั้นคือ กลุ่มพอลิเอสเทอร์ ชื่อ Sodium polyacrylate มันปลอดภัยครับ แต่อย่าเอาไปกินนะ ไม่ย่อย... ก่อนจะมาเป็นผลิตภัณฑ์ใช้กันทั่วโลก องค์กรต่างๆเขาก็รับรองกันมา FDA อย. ฯลฯ จนกว่าจะเจอข้อบกพร่องจึงจะระงับใช้ ซึ่งตอนนี้ยังไม่มีรายงานทางวิทยาศาสตร์ว่ามันเป็นพิษต่อผิวหนังมนุษย์นะครับ"

เช่นเดียวกับ  เฟซบุ๊กเพจดัง Drama-addict ที่ออกมาโพสต์ถึงเรื่องดังกล่าวด้วยว่า ผลิตภัณฑ์พอลิเมอร์นั้นทำมาจากปิโตรเลียม ส่วนที่ผ้าอนามัยชนิดนี้ใช้ เป็นพอลิเมอร์ ประเภทไฮโดรเจล ที่มีความสามารถในการดูดซับน้ำแล้วขยายตัวได้หลายสิบเท่า ซึ่งใช้ทั่วไปในผ้าอ้อมและผ้าอนามัย สามารถใช้ได้ ปลอดภัยแน่นอน เพราะสะอาดมาก จนสามารถใช้แทนผ้าปิดแผลได้เลยทีเดียว

ที่มา https://www.facebook.com/photo.php?fbid=967671646656479&set=a.131146436975675.29197.100002409589575&type=3&theater