posttoday

‘เขาทำอะไร (เราทำอะไร)’ K-Culture 4

21 กุมภาพันธ์ 2559

อาทิตย์ก่อนได้ไปเยี่ยมโรงเรียนหนึ่งใน อ.หนองม่วงไข่ จ.แพร่ พอบอกคำว่า “ซารังแฮโย” ปุ๊บ หนูๆ ก็ยกมือทำรูปหัวใจปั๊บ!

โดย...เพียงออ วิไลย [email protected]

อาทิตย์ก่อนได้ไปเยี่ยมโรงเรียนหนึ่งใน อ.หนองม่วงไข่ จ.แพร่ พอบอกคำว่า “ซารังแฮโย” ปุ๊บ หนูๆ ก็ยกมือทำรูปหัวใจปั๊บ! ...นั่งรถเข้าตัวเมืองมา ต้องอ้าปากค้างด้วยเจอร้านขายสินค้าเกี่ยวกับดารา นักร้องเกาหลี อีกสองสามร้าน ...คนขับรถยังหันมาซ้ำ ด้วยการบอกว่า “อาจารย์ช่วยมาสอนภาษาเกาหลีหน่อยเถอะครับ ลูกสาวผมร่ำร้องอยากจะเรียนอยู่ทุกวัน” ...ไหนข่าวบอกว่า ตลาดเกาหลีวายแล้วไงคะ...รู้สึกว่าคลื่นลูกที่สองจะตามมาติดๆ แล้วนะคะ...

อิทธิพลที่ฝังลงบนหัวใจดวงน้อยๆ ของเด็กไกลเมืองใหญ่หลายร้อยกิโลเมตร ทำให้เกิดคำถามว่า “เรา (และเขา) มาถึงจุดนี้กันได้อย่างไร”...(คือเราทำอะไรในขณะที่เขากำลังทำอะไร) อย่างต่อเนื่อง เรายังคงเล่าถึงกรรมวิธีที่เกาหลีทำให้วัฒนธรรม สื่อ และบันเทิง ของเขากลายเป็นสินค้าส่งออกให้ลูกเล็กเด็กแดงไปจนถึงคุณลุงคุณป้าทั่วเอเชียหลงใหล กันอยู่นะคะ...

จะมีคลื่นลูกที่สองได้นั้น มันต้องมีโครงสร้างที่ทั้งมองเห็นและมองไม่เห็นคอยสร้างปัจจัยที่ทำให้เกิดคลื่นอยู่เสมอ ซึ่งบางเรื่องหากให้เอกชนหาทางกันเองคงไปไม่ถึงไหน รัฐบาลเกาหลีจึงจัดให้ (พึงเอาเยี่ยงอย่าง) ...โครงสร้างหนึ่งที่เป็นตัวอย่างได้ดีเลยคือ การผลิตบุคลากรด้านสื่อและบันเทิงที่มีไอเดียสดใหม่จำนวนมาก ป้อนเข้าสู่อุตสาหกรรมนี้ เช่น พวกครีเอทีฟไดเรกเตอร์ทั้งหลาย พวกสร้างสเปเชียลเอฟเฟกต์ทั้งหลาย ฯลฯ ...เกาหลีสร้างมาล่วงหน้าแล้วเกือบ 20 ปีแล้วค่ะ

‘เขาทำอะไร (เราทำอะไร)’ K-Culture 4

 

ย้อนกลับไปในปี 1999 หลังจากที่ภาพยนตร์แอ็กชั่นเรื่องแรก “ชวีรี” ที่สร้างมาในสไตล์ฮอลลีวู้ดแต่อบอวลไปด้วยกลิ่นกิมจิ (ความเดิมจากฉบับที่แล้ว) ประสบความสำเร็จอย่างงดงาม นับเป็นการพิสูจน์ไอเดีย (Prove of Concept) ของรัฐบาลเกาหลีที่รู้สึกว่าคงมาถูกทางแล้ว...

ในตอนนั้นอุตสาหกรรมบันเทิงของเกาหลีถูกรุมทั้งจากฮอลลีวู้ดตัวจริง และจากญี่ปุ่นที่เขาเพิ่ง (จำใจ) เปิดเสรีให้นำเข้ามาเกาหลีได้ ความหวาดหวั่นในการคุกคามทางวัฒนธรรมจาก J-POP และการ์ตูนญี่ปุ่นสาวน้อยตาโตเกิดขึ้น กระทรวงวัฒนธรรมเกาหลีจึงทุ่มเงินจำนวนมากในการสร้าง “สาขาวิชาและคณะที่สอนทางด้านอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับวัฒนธรรม” ในมหาวิทยาลัยและวิทยาลัยทั่วประเทศถึง 300 แห่ง เรียนกันเป็นล่ำเป็นสันและเป็นเรื่องเป็นราวเช่นนี้ ทำให้ความคิดไม่หยุดนิ่งสามารถผลิตสิ่งใหม่ๆ ได้ตลอดเวลา สิ่งสำคัญที่สุดคือ มีการบ่มเพาะและศึกษาวิธีในการส่งออกอุตสาหกรรมบันเทิงว่าทำอย่างไร

ในปี 2000 ถัดมาไม่กี่เดือน SM Entertainment เป็นเจ้าแรกของเกาหลีที่ได้ส่งออกสินค้าที่เรียกว่า “นักร้อง!” ในลุคของบอยแบนด์หนุ่มเกาหลีตาตี่ผิวขาว... ค่ายเพลงเจ้านี้ เรียกว่าไม่ธรรมดาเลย ในเวลาต่อมาได้ผลิตศิลปินเพลงดังอีกหลายคนหลายวง เช่น BoA TVXQ Super Junior Girls' Generation SHINee f(x) EXO ...

หมายเหตุ...วันนี้ “ซอคังจุน” จากละครดังหลายเรื่อง และวง 5URPRISE พบแฟนเพลงชาวไทย ที่สกาล่า เธียเตอร์ เวลา 18.00 น. ค่ะ ใครชอบหนุ่มคนนี้ก็อย่าลืมไปให้กำลังใจค่ะ