posttoday

ไม่ติดป้ายเขตปลอดเหล้า-บุหรี่เจอแจ้งข้อหา

27 พฤศจิกายน 2558

น่าน-นักวิชาการสธ.แจ้งความดำเนินคดีหน่วยงานราชการไม่ติดสติ๊กเกอร์เขตปลอด เหล้า-บุหรี่

น่าน-นักวิชาการสธ.แจ้งความดำเนินคดีหน่วยงานราชการไม่ติดสติ๊กเกอร์เขตปลอด เหล้า-บุหรี่

พ.ต.อ.ประยูร ชำนาญคง ผู้กำกับสถานีตำรวจภูธรเมืองน่าน ทำหนังสือขอความร่วมมือประชาสัมพันธ์และชี้แจง กรณีนายสัญชัย  ตุลาบดี หรือ ลุงจุ่น  นักวิชาการสาธารณสุข จ.มุกดาหาร  อายุ 59 ปี  อยู่บ้านเลขที่ 92 ถ.พิทักษณ์สันติราษฎร์ ต.มุกดาหาร อ.เมืองมุกดาหาร จ.มุกดาหาร ได้เดินทางเข้ามาในพื้นที่จังหวัดน่าน เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2558  และได้ถ่ายรูปสถานที่ต่างๆ  เข้าแจ้งความเมื่อวันที่ 4 พ.ย.58 ให้ดำเนินคดีกับผู้บริหารหรือหัวหน้าส่วนราชการ อาทิ นายกเทศมนตรีเมืองน่าน,นายก อบจ.น่าน,  ผู้อำนวยการโรงเรียน,   เจ้าอาวาสวัด,  ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงฯ,  ผู้อำนวยการ รพ.น่าน, ผู้จัดการธนาคาร ตามความผิดพรบ.คุ้มครองสุขภาพของผู้ไม่สูบบุหรี่ พ.ศ 2535 และประกาศกระทรวงสาธารณสุข  จำนวน 20 คดี และให้ดำเนินคดีกับผู้ประกอบการร้านค้า ความผิดตาม พรบ.เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 และอื่นๆ จำนวน 8 คดี รวม 28 คดี  ในจำนวนนี้มีเจ้าอาวาสวัด จำนวน 5 แห่งที่จะต้องถูกดำเนินคดีด้วย ซึ่งคดีความทั้งหมด นายสัญชัย ตุลาบดี หรือ ลุงจุ่น กล่าวโทษในความผิดที่สถานที่ราชการต่างๆ ไม่ติดสติ๊กเกอร์เขตปลอดเหล้า-บุหรี่

ด้าน พ.ต.อ.อดุลย์   กัปกัลป์  พงส. สภ.เมืองน่าน  ได้เดินทางเข้าพบเจ้าอาวาสวัดท่าช้าง และ เจ้าอาวาสวัดพระเนตร ต.ในเวียง อ.เมือง จ.น่าน  เพื่อชี้แจงและทำความเข้าใจ กรณี นายสัญชัย   ตุลาบดี  ได้ร้องทุกข์กล่าวโทษให้ดำเนินคดี ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองผู้ไม่สูบบุหรี่ พ.ศ.2535  โดยเจ้าอาวาสวัดทั้งสอง ได้เข้าใจในข้อเท็จจริง และจะเดินทางมาพบ พงส.สภ.เมืองน่าน เพื่อให้ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

พ.ต.อ.ประยูร ชำนาญคง ผู้กำกับ สภ.เมืองน่าน เปิดเผยว่า  นายสัญชัยฯ ได้กล่าวโทษตาม พรบ.บุหรี่ฯ ความผิดไม่ติดป้ายเขตปลอดบุหรี่ทางเข้าอาคารสถานที่และหรือ ไม่ติดป้ายห้ามสูบบุหรี่ ที่ตัวอาคาร และตาม พรบ.แอลกอฮอลฯ ความผิดฐานข้อหา โฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์  มีหน่วยงาน ร้านค้า ที่จะต้องถูกดำเนินคดี รวม 28 คดี ขณะนี้ได้สั่งให้พนักงานสอบสวน ออกหนังสือเชิญผู้ถูกกล่าวหามารับทราบรายละเอียด  หากมีความผิดตามคำกล่าวโทษของลุงจุ่น และรับสารภาพก็จะปรับเป็นเงินจำนวน 200 บาท และให้ดำเนินการแก้ไข ซึ่งได้ทำหนังสือชี้แจงกรณีดังกล่าวไปยังทุกภาคส่วนแล้วว่าทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจำเป็นต้องดำเนินการไปตามคำร้องทุกข์ของนายสัญชัย  รู้สึกกังวลใจถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้น โดยเฉพาะเรื่องความรู้สึกว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจปฏิบัติงานแบบไม่แจ้งบอกกล่าวและใช้กฎหมายอย่างเดียว ซึ่งอาจกระทบต่อการประสานงานและความร่วมมือต่างๆ นอกจากนี้หลายหน่วยงานที่ถูกนายสัญญากล่าวโทษ  ได้ชี้แจงว่า มีการติดสติกเกอร์เขตปลอดเหล้า-บุหรี่ มานานแล้ว และปฏิบัติตามกฎหมายทุกประการ