posttoday

ประยุทธ์ฮึ่มคาดโทษจนท.หลังยาวจัดระเบียสังคม

30 ตุลาคม 2558

นายกฯคาดโทษเจ้าหน้าที่ปล่อยปละจัดระเบียบสังคม ขู่ทำไม่ได้สั่งยุบหน่วยงานดูแลจัดตั้งองค์กรพิเศษเข้ามาจัดระเบียบ

นายกฯคาดโทษเจ้าหน้าที่ปล่อยปละจัดระเบียบสังคม ขู่ทำไม่ได้สั่งยุบหน่วยงานดูแลจัดตั้งองค์กรพิเศษเข้ามาจัดระเบียบ
    
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  กล่าวในรายการคืนความสุขให้คนในชาติว่า  การจัดระเบียบสังคมทั้งในพื้นที่ กรุงเทพฯ และ ต่างจังหวัดไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ท่องเที่ยว ป่าเขา ชายหาด การจัดระเบียบ รถจักรยานยนต์รับจ้าง  คิวรถตู้  การค้าขายบนทางเท้า หาบเร่ แผงลอย ทหารได้จัดไปแล้วในช่วงที่ผ่านมา บางพื้นที่ก็ยังเรียบร้อยอยู่ ประชาชนมีความสุข ก็มีความทุกข์อยู่บ้างสำหรับคนที่เคยกระทำความผิดอยู่ในบริเวณนั้น ทำไม่ได้ยังไง ก็พอผ่านไปแล้วก็จะไปทำเรื่องอื่น ทหาร จะไปตรงอื่นก็ต้องกลับมาดูที่เก่าใหม่
   
"ผมก็ไม่ทราบว่าประสิทธิภาพของเจ้าหน้าที่รับผิดชอบโดยตรงในพื้นที่ดูแลกันอย่างไร บางครั้งผมได้ข่าวมาด้วย เจ้าหน้าที่ก็ไปอ้างว่า เพราะ คสช. มาทำให้เขาลำบาก นี่เจ้าหน้าที่แบบนี้ยังมีอยู่เลยนะ" นายกฯ กล่าว
    
พล.อ.ประยุทธ์  กล่าวว่า เพราะงั้นก็ขอให้ กทม.ได้มีการตรวจสอบด้วย ในทุกพื้นที่ ต้องเข้าใจกัน สร้างความเข้าใจกับประชาชน ไม่ใช่เอาตัวรอด ที่ทำมานี่เพราะ คสช. สั่ง เพราะนายกฯ สั่ง เพื่อใคร แล้วท่านต้องทำงานอย่างไร อย่าให้เกิดขึ้นอีกโดยเด็ดขาด  การบุกรุกสถานที่ ต่างๆ เหล่านี้ ไม่เป็นระเบียบ
    
"ถ้าอย่างนั้น เจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบโดยตรง ผมจะเริ่มพิจารณาโทษนะครับ เพราะว่าปล่อยให้กลับมาเหมือนเดิมอีกไม่ได้ อย่าให้ทั้งประชาชนคนไทย ทั้งต่างประเทศ นักท่องเที่ยว เขาเดือดร้อนนะ การตรวจสอบต่างๆ ที่ผ่านมานั้น ขอให้หน่วยงานระดับล่างนะครับ ลงไป ได้ลงไปในพื้นที่ แล้วไปดูซิว่าสิ่งที่เราทำกันวันนี้นี่ มันสามารถจะทำต่อไปได้หรือไม่" นายกฯ กล่าว    
    
นายก ฯกล่าวว่า ที่ผ่านมามีปัญหาอย่างไร แล้วนำเรื่องที่เป็นปัญหานั้นมาให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเขาแก้ปัญหา แต่เรื่องที่ต้องรักษาระเบียบกติกาต้องมาก่อน แล้วก็ทำยังไงจะไม่เกิดความขัดแย้ง ไม่สร้างปัญหาใหม่ เพราะงั้นเราอาจจะต้องมาพิจารณาซิว่า ถ้าสมมุติว่าหน่วยงานในพื้นที่ หน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรงทำไม่ได้ก็ยุบไปเลยดีกว่า จัดตั้งหน่วยงานพิเศษขึ้นมาเพื่อดูแลเรื่องเหล่านี้ จากพลเรือน ตำรวจ ทหารไหมนะครับ ก็ไปหาทางออกมา ถ้ายังปล่อยกันอยู่แบบนี้ ไม่เกิดประโยชน์ ในการที่จะให้รับผิดชอบอะไรสักอย่างก็ไม่ได้ทั้งหมดนั้นแหละ วันหน้าก็เกิดขึ้นมาใหม่ และข้อสำคัญคือประชาชนต้องมีส่วนร่วมด้วยนะครับ เริ่มตั้งแต่ ไม่ทำผิดกฎหมายบ้านเมือง ไปหาทางอออกซิว่าจะไปทำอาชีพอะไรยังไง ที่ไม่ผิดกฎหมาย ไม่เอารัดเอาเปรียบคนอื่นเขา ต้องช่วยกันสอดส่องดูแลนะครับ การค้าขายถ้าค้าขายในที่ไม่ถูกต้องก็อย่าไปอุดหนุนกัน เป็นการอุหนุนที่ไม่ถูกวิธี