posttoday

ไพบูลย์ตรวจชุมชนหัวหมากหวังดันให้ปลอดยาเสพติด

03 กันยายน 2558

"บิ๊กต๊อก" นำทีม ยธ. ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมชุมชนริมคลองหัวหมากน้อย หวังให้เป็นชุมชนปลอดยาเสพติด

"บิ๊กต๊อก" นำทีม ยธ. ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมชุมชนริมคลองหัวหมากน้อย หวังให้เป็นชุมชนปลอดยาเสพติด

เมื่อวันที่ 3 ก.ย. ที่มัสยิดดารุลอิบาดะห์ ชุมชนริมคลองหัวหมากน้อย ซ.รามคำแหง 60 แยก 1 เขตบางกะปิ พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม นำคณะผู้บริหารกระทรวงยุติธรรม (ยธ.) อาทิ นายเชาญเชาวน์ ไชยานุกิจ นายธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัด ยธ. พร้อมด้วย น.ส.รื่นวดี สุวรรณมงคล อธิบดีกรมบังคับคดี นายเพิ่มพงษ์ เชาวลิต เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) พล.ต.ท.นเรศ นันทโชติ ผบช.ปส. และเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานในสังกัด ยธ. และหน่วยงานจากกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและให้ความช่วยเหลือแก่ประชาชน เช่น การให้คำปรึกษาด้านยาเสพติด การเข้ารับการบำบัดรักษายาเสพติดโดยสมัครใจ รวมถึงทั้งให้คำปรึกษาในด้านอื่นๆ เช่น การรับเรื่องร้องเรียน ร้องทุกข์ การให้ความรู้ด้านกฎหมาย เป็นต้น

พล.อ.ไพบูลย์ กล่าวว่า ชุมชนดังกล่าว เป็น 1 ใน 201 ชุมชนที่มีปัญหาการแพร่ระบาดของยาเสพติด และแหล่งจำหน่ายยาเสพติด ทั้งนักค้ารายย่อย และขายปลีกให้กับผู้เสพ รวมทั้งความพยายามขยายตลาดด้วยการชักชวนเด็กและเยาวชนที่ไม่ได้เรียนหนังสือให้ขายยาเสพติด โดยให้ผลตอบแทนเป็นยาเสพติดไปเสพและเงินค่าใช้จ่าย โดยกลุ่มเด็กและเยาวชนเหล่านี้ไม่ได้รับการดูแลจากผู้ปกครอง หากผู้ค้ารายใดถูกจับก็จะมีผู้เข้ามาค้าแทนภายในระยะเวลาไม่นาน สำหรับกลุ่มผู้เสพส่วนใหญ่ เท่าที่ตรวจสอบพบว่า เป็นผู้เสพรายเก่าที่อาศัยในพื้นที่ชุมชนและชุมชนใกล้เคียง ขณะที่ยาเสพติดหลักในการแพร่ระบาดในพื้นที่ คือ ยาบ้า กระท่อม และกัญชา

พล.อ.ไพบูลย์ กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมา ป.ป.ส. ได้ดำเนินการช่วยเหลือเด็กและเยาวชนจากครอบครัวผู้ถูกจับดำเนินคดีไร้คนดูแล โดยประสานโรงเรียนสังกัดกรุงเทพฯ ให้รับเด็กและเยาวชนจากครอบครัวผู้ถูกจับได้เข้ารับการศึกษา และประสานเจ้าหน้าที่จากฝ่ายพัฒนาสังคมและฝ่ายสิ่งแวดล้อม รวมถึงศูนย์บริการสาธารณสุขของกทม. ให้เข้ามาดูแลสุขภาพและความเป็นอยู่ของเด็ก ซึ่งทาง พม. จะรับเยาวชนเหล่านี้ไว้ในความดูแล ทั้งนี้ ที่ผ่านมา ปัญหายาเสพติดที่เกิดขึ้น ตำรวจหรือเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง รวมถึงผู้บังคับบัญชามีการปล่อยปละละเลย จึงทำให้ยาเสพติดขยายวงกว้างจนถึงทุกวันนี้ ซึ่งหากตนเป็นผู้บังคับบัญชาแล้วผู้ใต้บังคับบัญชาไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ ตนคงสั่งย้ายไปทำหน้าที่อื่นและให้คนที่มีความสามาารถเข้ามาทำแทน

"จากการพูดคุยกับชาวบ้านเขาต่อสู้กับปัญหาและต้องการให้ยาเสพติดหมดไปจากหมู่บ้านแต่ขาดการสนับสนุน ซึ่งวันนี้เจ้าหน้าที่ลงมาช่วยเหลืออย่างจริงจัง และในปีหน้าตนเองจะลงพื้นที่ทุกหมู่บ้านที่มีปัญหายาเสพติด  และเอาจริงเอาจังอย่างที่สุด หากไม่แก้ปัญหาเช่นนี้ยาเสพติดก็ไม่มีทางหมดไปจากแผ่นดิน"พล.อ.ไพบูลย์ กล่าว

พล.อ.ไพบูลย์กล่าวว่า อยากวิงวอนให้เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายลงพื้นที่ชุมชนต่างๆ ไปพูดคุยกับประชาชนว่า ปัญหาคืออะไร และจะให้เจ้าหน้าช่วยอย่างไรบ้าง ซึ่งแต่ละพื้นที่ก็มี ผกก. สถานีตำรวจ ทุกสถานีก็จะต้องรู้ว่าจุดไหนมีปัญหา จุดไหนค้าหรือเสพยาเสพติด ซึ่งไม่รู้ไม่ได้ โดยเจ้าหน้าที่ต้องลงไปดูแลไม่ใช่ให้ประชาชนสู้กับปัญหายาเสพติดเพียงลำพัง เพราะพวกเขาจะเอาอะไรไปสู้กับพวกนักค้ายาเสพติด

อย่างไรก็ตาม ตนได้เรียนให้นายกรัฐมนตรีทราบถึงปัญหาดังกล่าวไปแล้ว ทั้งนี้ ชุมชนริมคลองหัวหมากน้อย พอเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยลงมาช่วยและให้ตำรวจ สน.หัวหมาก มาประจำจุดในชุมชน 1-2 นาย ตลอด 24 ชั่วโมง ชาวบ้านก็เกิดความอุ่นใจ แต่ถ้าถามว่ายาเสพติดออกจากชุมชนหมดหรือไม่ ไม่มีทางเป็นไปได้ แค่ยาเสพติดลดน้อยลง คนขายลดน้อยลง ชาวบ้านก็พอใจแล้ว