posttoday

นพดลเรียกร้องรัฐฟังความเห็นขององค์กรสิทธิฯระหว่างปท.

09 กรกฎาคม 2553

นพดล เรียกร้องรัฐบาลรับฟังความคิดเห็นของ องค์กรสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ ที่ให้รัฐบาลยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินทันที  ถามจ้างบริษัท Podesta Groupจริงหรือไม่

นพดล เรียกร้องรัฐบาลรับฟังความคิดเห็นของ องค์กรสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ ที่ให้รัฐบาลยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินทันที  ถามจ้างบริษัท Podesta Groupจริงหรือไม่

เมื่อเวลา 13.30 น. ที่พรรคเพื่อไทย นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมายพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี แถลงว่า ขณะนี้สถานการณ์บ้านเมืองน่าเป็นห่วง มีการต่ออายุพรก.ฉุกเฉิน สร้างสถานการณ์ใส่ร้ายป้ายสีทางการเมืองต่างๆ ล่าสุดนายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ออกมาปูดข้อมูลความเคลื่อนไหวของนปช. มีการฝึกอาวุธตามจุดต่างๆนั้น น่าสนใจว่าสิ่งที่รัฐบาลโดยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี รวมทั้งโฆษกประจำตัวของท่าน กำลังพยายามบอก กลับถูกปฏิเสธโดยสิ้นเชิงจากหน่วยงานภายใต้บังคับบัญชา ไม่ว่ากอ.รมน. หรือตำรวจสันติบาลล้วนออกมาระบุว่าไม่มีความเคลื่อนไหวหรือซ่องสุมอาวุธดังกล่าว เราจึงมองว่ากระบวนการตรงนี้อาจดำเนินการเพื่อใช้เป็นเหตุผลในการต่อพรก.ฉุกเฉินฯ ของรัฐบาล วันนี้รัฐบาลได้ทำการละเมิดสิทธิมนุษยชนหนักข้อยิ่งกว่ายุคคมช. ตนโดนตำรวจติดตามตัว ไปเฝ้าที่บ้าน สอบถามข้อมูลจากคนในบ้าน หรือแม้แต่เฟสบุ๊คส่วนตัวก็ถูกปิด โทรศัพท์ต้องคอยเปลี่ยนเบอร์อยู่ตลอด จึงอยากเรียกร้องให้รัฐบาลรับฟังเสียงจากองค์กรระหว่างประเทศบ้าง ซึ่งเขาเรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกพรก.ฉุกเฉินฯ โดยทันที

ย้ำแผนปรองดองรัฐไม่ถูกทาง

นายนพดลกล่าวว่า ส่วนตัวได้คุยกับพ.ต.ท.ทักษิณรวมทั้งคนเสื้อแดงล้วนอยากเห็นความปรองดองที่แท้จริงใจจะขาด อยากเห็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์เดินทางลงพื้นที่ภาคเหนือและภาคอีสานได้ แต่ปัญหาคือวาทะกรรมกับการกระทำของรัฐบาลนั้นสวนทางกัน นายกฯเขียนแผนปรองดองแต่ในเนื้อหาสาระไม่ได้นำไปสู่การปรองดองที่แท้จริง โดยนพ.ประเวศ วะสี ราษฎรอาวุโส ก็ระบุว่าไม่ได้ทำเรื่องการปรองดอง แต่ทำเรื่องปฏิรูป ฉะนั้นมันคงไม่ช่วยเยียวยาบาดแผลได้ในระยะเวลาอันสั้น อย่างไรก็ตามเราไม่คัดค้านแนวทางการปฏิรูป เพียงแต่ไม่อยากให้นายกฯบอกว่ากำลังทำการปรองดอง เพราะสิ่งที่กำลังทำอยู่มันไม่ใช่ โดยตนยังยืนยันว่า พีซทอล์ค การมาเปิดอกพูดคุยกันเท่านั้นจะนำไปสู่การปรองดองที่แท้จริงได้

ปูดชื่อบริษัทให้รัฐบาลตอบคำถาม

นายนพดลกล่าวว่า รัฐบาลพยายามกล่าวหาโจมตีพ.ต.ท.ทักษิณในเรื่องของการจ้างล็อบบี้ยิสต์ ส่วนตัวก็อยากตั้งโจทย์ถามรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์กลับไปเหมือนกันว่า บริษัท PODESTA ที่จดทะเบียนที่กรุงวอชิงตัน ดีซี คืออะไร โดยขอถามว่ารัฐบาลจ้างบริษัทดังกล่าวทำอะไร ซึ่งใช้เงินจ้าง 8 หมื่นเหรียญสหรัฐต่อเดือน คิดเป็นเงินไทยราว 2.4 ล้านบาท และมันคุ้มค่ากับภาษีของประชาชนหรือไม่ เชื่อว่าโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ และโฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์คงจะออกมาชี้แจงเรื่องนี้ แต่ก็ขอเตือนว่าชี้แจงให้ดี เพราะตนมีเอาสารอยู่ในมือแล้ว