posttoday

พบ"หินตั้ง"แหล่งท่องเที่ยวใหม่ที่บุรีรัมย์

22 กรกฎาคม 2558

บุรีรัมย์-พบ"หินตั้ง"แหล่งท่องเที่ยวใหม่กลางป่าตาพระยาใกล้จุดชมวิวผาหินตัดชายแดนไทย-กัมพูชา

บุรีรัมย์-พบ"หินตั้ง"แหล่งท่องเที่ยวใหม่กลางป่าตาพระยาใกล้จุดชมวิวผาหินตัดชายแดนไทย-กัมพูชา

เมื่อวันที่ 22 ก.ค.นายสมหวัง ตอนรัมย์ นายกเทศมนตรีตำบลหนองแวง อ.ละหานทราย  จ.บุรีรัมย์  พ.ต.ท.บุญเลื่อน กุมภาว์ ผู้บังคับกองร้อยตำรวจตระเวนชายแดน (ตชด.) ที่ 215 และเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลหนองแวง พร้อมด้วยผู้นำชุมชน ได้ลงพื้นที่สำรวจแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ ที่เรียกว่า “หินตั้ง”ซึ่งถูกค้นพบในเขตป่าอุทยานแห่งชาติตาพระยา ถนนสายเส้นทางหลักเขตแดนที่ 28 บ้านราษฎร์รักแดน ห่างจากหมู่บ้านราษฎร์รักแดน หมู่ 9 ต.หนองแวง ประมาณ 4 กิโลเมตร โดยจุดที่พบหินตั้งดังกล่าวจะต้องเดินเท้าเข้าไปในป่าประมาณ 400 เมตร ลักษณะของหินตั้งที่ต้นพบจะเป็นก้อนหินขนาดใหญ่ ตั้งทับซ้อนกัน 2 ชั้น น้ำหนักก้อนละไม่ต่ำกว่า 3,000 ตัน ก้อนล่างวัดเส้นรอบวงหินได้ 12 คนโอบหรือประมาณ 24 เมตร ความสูงของหินตั้งจากพื้นดินประมาณ 20 เมตรที่เกิดจากธรรมชาติสรรค์สร้างขึ้น

ที่บริเวณหินก้อนล่างยังปรากฏภาพวาดของพระพุทธเจ้านั่งสมาธิอยู่ด้านหน้า 1 รูป  ด้านข้าง 2 ข้าง รวม 3 รูป ส่วนก้อนบนมีลักษณะคล้ายใบหน้าคน มีดวงตา 2 ข้าง จมูก และปาก ทั้งยังพบร่องรอยการจุดธูปเทียนกราบไหว้รอบหินตั้ง พร้อมทั้งมีการนำกิ่งไม้มาวางค้ำยันรอบหินด้วยซึ่งคาดว่า น่าจะเป็นชาวบ้านในพื้นที่ใกล้เคียงที่มีความเชื่อว่าหินตั้งดังกล่าวเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์จึงได้มากราบไหว้บูชา

ห่างออกไปประมาณ 7 กิโลเมตรไปทางทิศใต้ยังมีจุดชมวิว “ผาหินตัด”ซึ่งเป็นหน้าผาสูงอยู่ติดแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ใกล้กับหลักเขตแดนที่ 28 เป็นเขตรอยต่อระหว่างบ้านทับทิมสยาม 03  ต.ทัพไทย  อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว กับบ้านราษฎร์รักแดน หมู่ 9  ต.หนองแวง  อ.ละหานทราย ซึ่งเป็นจุดชมวิวที่สวยงามท่ามกลางบรรยากาศเย็นสบายเนื่องจากมีต้นไม้ขนาดใหญ่และผืนป่าที่สมบูรณ์ล้อมรอบพื้นที่ปัจจุบันยังมีสัตว์ป่าหลากหลายชนิดอาศัยอยู่ชุกชุมเมื่อมองลงไปด้านล่างจะเห็นหมู่บ้านของประชาชนฝั่งประเทศกัมพูชาที่อาศัยอยู่ติดแนวชายแดนได้อย่างชัดเจนด้วย
           
นายสมหวัง  นายกเทศมนตรีตำบลหนองแวง กล่าวว่า หลังจากเข้าสำรวจพื้นที่แล้วก็จะได้ประสานความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อหาแนวทางพัฒนาปรับปรุงให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมแห่งใหม่ของจังหวัด ซึ่งหากประชาชนหรือนักท่องเที่ยวที่นิยมเที่ยวทางธรรมชาติต้องการจะเดินทางขึ้นมาเที่ยวชมหินตั้งและชมวิวที่ผาหินตัดก็สามารถติดต่อผ่านทางเทศบาลเพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางขึ้นไปเที่ยวได้