posttoday

บิ๊กต๊อกถก5รัฐมนตรี เช็กบิลรุกที่ทั่วประเทศ

01 พฤษภาคม 2558

พล.อ.ไพบูลย์ นัด 5 รัฐมนตรีถกแนวทางแก้ปัญหานายทุนบุกรุกที่ดินรัฐให้ครอบคลุมทั่วประเทศ

พล.อ.ไพบูลย์ นัด 5 รัฐมนตรีถกแนวทางแก้ปัญหานายทุนบุกรุกที่ดินรัฐให้ครอบคลุมทั่วประเทศ

พ.ท.กรทิพย์ ดาโรจน์ รองเลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 1 พ.ค.นี้ ทาง พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รมว.ยุติธรรม ได้เรียกประชุมรัฐมนตรีใน 5 กระทรวง และ 20 หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการออกเอกสารสิทธิมิชอบ และการบุกรุกทำลายทรัพยากรธรรมชาติ เพื่อวางแนวทางการทำงานเกี่ยวกับกลุ่มนายทุนที่เข้าไปบุกรุกพื้นที่ป่าเพื่อขยายผลตรวจสอบให้ครอบคลุมทั่วประเทศ โดยจะเริ่มจากสนามแข่งรถโบนันซ่า และคีรีมายา รีสอร์ท ที่เขาใหญ่ จ.นครราชสีมา

ทั้งนี้ หลังประชุมจะมีความชัดเจนถึงทิศทางการดำเนินการตรวจสอบที่ดินแปลงอื่นๆ ทั่วประเทศ ส่วน 5 กระทรวงที่เข้าประชุม ประกอบด้วย กระทรวงมหาดไทย กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงคมนาคม

พ.ท.กรทิพย์ ยังได้กล่าวถึงการตรวจสอบการบุกรุกพื้นที่เขาใหญ่ว่า ป.ป.ท.จะเข้าไปตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ว่าน.ค. 3 ที่เป็นจุดเริ่มต้นของเอกสารสิทธิ ออกโดยถูกต้องหรือไม่ หากออกโดยมิชอบก็ไม่ต้องตรวจสอบเรื่องการขออนุญาตนำที่ดินไปใช้ประโยชน์อื่นเพื่อการเกษตรหรือไม่ ซึ่ง ป.ป.ท.เขต 3 ได้เข้าไปตรวจสอบนิคมสร้างตนเองลำตะคองแล้ว

ด้าน พ.ต.อ.บัณฑิต เส็งประชา ผู้กำกับการ สภ.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา กล่าวว่า นายธนกิจ กิจศิริกุล และ น.ส.ภัคมล ภรรยา ได้เข้าแสดงตนเป็นเจ้าของบ้าน3 หลัง ฝั่งตรงข้ามภูพบฟ้า ใกล้ทางขึ้นอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่แล้ว โดยนำเอกสาร ภบท.5 ระบุพื้นที่5 ไร่ ซึ่งเป็นมรดกของมารดามาแสดง ซึ่งพนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อกล่าวหากระทำผิด พ.ร.บ.ป่าไม้ ส่วน น.ส.ภัคมล จะเป็นนอมินีนางพรทวี สุตันติราษฎร์ นายช่างรังวัด ส.ป.ก.นครราชสีมา หรือไม่ เบื้องต้น น.ส.ภัคมล อ้างว่าไม่รู้จัก แต่พนักงานสอบสวนไม่ปักใจเชื่อ