posttoday

สมชายชี้ไม่ต้องคุย "ทักษิณ" ฝ่ายเดียวเพื่อปรองดอง

17 กุมภาพันธ์ 2558

"สมชาย" แนะไม่ต้องคุย "ทักษิณ" ฝ่ายเดียวเพื่อปรองดอง หนุนนิรโทษกรรมข้อหาการเมือง แนะผู้มีอำนาจทำใจยอมรับ

"สมชาย" แนะไม่ต้องคุย "ทักษิณ" ฝ่ายเดียวเพื่อปรองดอง หนุนนิรโทษกรรมข้อหาการเมือง แนะผู้มีอำนาจทำใจยอมรับ

เมื่อวันที่ 17 ก.พ. นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี  กล่าวถึงกรณีที่กรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ เสนอตั้งคณะกรรมการปรองดองแห่งชาติขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหาความขัดแย้งว่า ถือเป็นข้อเสนอที่ดี ตนเห็นด้วยเพราะเป็นเรื่องดี เพราะบ้านเมืองเราเกิดความขัดแย้งมานานหลายปีแล้ว ส่วนจะใช้วิธีการหรือรูปแบบใด ขอให้ผู้มีอำนาจช่วยกันคิด ช่วยกันทำ โดยต้องยึดประโยชน์ของคนส่วนใหญ่ ที่สำคัญต้องมีความจริงใจและตั้งใจที่จะปรองดองอย่างแท้จริง

ทั้งนี้ การปรองดองต้องพูดคุยกับผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ไม่จำเป็นที่จะต้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้า คสช.มาเริ่มพูดคุยกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ก่อนตามข้อเสนอของสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) มองว่าหากเริ่มต้นพูดกันแค่เพียงฝ่ายเดียว จะไม่สะเด็ดน้ำ

"ผมมองว่าถ้าผู้มีอำนาจตั้งใจ ความปรองดองคงเกิดขึ้นได้ไม่ยาก รัฐบาลต้องเป็นผู้ที่อยู่ตรงกลาง ทุกภาคส่วนต้องเข้ามามีส่วนร่วมเพื่อให้ตกผลึก ส่วนข้อเสนอเรื่องการนิรโทษกรรมนั้น ผมมองว่าก็เป็นอีกส่วนหนึ่งที่จะช่วยให้เกิดการปรองดอง ที่ผ่านมาต้องยอมรับว่าประชาชนที่ได้รับโทษ บางส่วนติดคุกเพราะมีข้อหามาจากเรื่องของการเมือง หากจะปรองดองกันก็ควรต้องทำใจและยอมรับในเรื่องนี้ด้วย" นายสมชาย กล่าว

ด้าน นายสุทิน คลังแสง อดีต ส.ส.มหาสารคราม พรรคพลังประชาชน กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการยกร่างรัฐธรรมนูญ จะมีการตั้งคณะกรรมการปรองดองแห่งชาติว่า เป็นการยึดติดกับรูปแบบ เพราะที่ผ่านมามีการตั้งคณะกรรมการปรองดองมาหลายคณะ ในหลากหลายชื่อ แต่ไม่สำเร็จ วันนี้คิดว่าเขาไม่ได้ต้องการแก้ไขปัญหาของประเทศด้วยวิธีการปรองดอง โดยจะเห็นได้จาก การกระทำที่ผ่านมาเช่น การดำเนินคดีกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และ นายสมชาย และคดีความต่างๆ ทำให้คิดได้ว่า เขาไม่ใช้วิธีการปรองดองในการแก้ปัญหา แต่จะใช้วิธีกดให้อยู่ ใช้อำนาจให้อีกฝ่ายสงบ ทั้งนี้การตั้งกรรมการปรองดองเป็นเพียงรูปแบบถ้าจะปรองดองจริงๆ ไม่ต้องตั้งกรรมการ แค่ทำให้คนทั้งประเทศรู้สึกว่ามีการใช้กฎหมายอย่างเป็นธรรม ความปรองดองก็จะเกิดขึ้นเอง

นายสุทิน กล่าวถึงการเสนอให้พล.อ.ประยุทธ์ คุยกับพ.ต.ท.ทักษิณ ว่า คนที่เสนอถือว่ามีเจตนาดี แต่การจะคุยกับ พ.ต.ท.ทักษิณ หรือไม่คุยก็ได้ แต่ขอให้การดำเนินการอะไรให้เป็นธรรมกับทุกฝ่าย ทุกอย่างก็จะสงบ แต่ถ้าจะคุยกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ก็ไม่มีปัญหาอะไร อย่ายึดติดกับคดีความของ พ.ต.ท.ทักษิณ ให้มาเป็นอุปสรรค เพราะการทำให้เกิดความปรองดอง ประเทศชาติสงบ สำคัญยิ่งใหญ่กว่าคดีของ พ.ต.ท.ทักษิณ