posttoday

วิษณุแจงครม.-คสช.ไม่ได้หารือปมถอดถอน

20 มกราคม 2558

"วิษณุ"แจงครม.-คสช.ไม่มีการหารือเรื่องถอดถอน เชื่อไม่เกิดเหตุการณ์อะไร ยันนำเข้าปาล์มน้ำมันไม่กระทบเรื่องราคา

"วิษณุ"แจงครม.-คสช.ไม่มีการหารือเรื่องถอดถอน เชื่อไม่เกิดเหตุการณ์อะไร ยันนำเข้าปาล์มน้ำมันไม่กระทบเรื่องราคา 

เมื่อวันที่ 20 ม.ค. เวลา 15.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ว่าวันนี้มีการประชุมร่วมคสช.กับครม. จากนั้นประชุมครม. และมีการประชุมครม.เศรษฐกิจด้วย

สำหรับการประชุมร่วมคสช.และครม. เป็นการพูดถึงสถานการณ์ทั่วไป และเรื่องเศรษฐกิจ เรื่องการถอดถอนไม่มีการรายงานเรื่องนี้ พูดกันถึงเรื่องเหตุต่างๆในภาคใต้ สถานการณ์ชายแดน โดยมีทหารมาชี้แจง พูดถึงความไม่สงบ รวมทั้งการเข้าไปช่วยเหลือ พัฒนา ส่วนเรื่องเศรษฐกิจ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกฯ ได้รายงานสถานการณ์การนำเข้า ส่งออก หยิบยกตัวเลขมาพูดแล้วอภิปรายกันค่อนข้างมาก ส่วนการประชุมครม.เรื่องใหญ่วันนี้คือการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2559 วงเงิน 2.7 ล้านๆบาท ซึ่งรายรับใกล้เคียงกับปีก่อน

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีใครถามไหมว่าทำไมทีมเศรษฐกิจไปคนละทาง นายวิษณุกล่าวว่า ไม่ได้ถามอย่างนั้น แค่ซักตัวเลข วิธีการ เรื่องปาล์มน้ำมันส่วนใหญ่พูดในที่ประชุมครม.  แต่ขอยืนยันไม่ได้ทำอย่างที่เป็นข่าว การนำเข้าก็เพื่อชดเชยในส่วนที่ขาดในมือของรัฐ ไม่ได้ตกไปอยู่ในมือเอกชน ดังนั้นไม่ต้องห่วงเรื่องราคา จะทำเพียงล็อตเดียว คราวเดียวจบ ไม่กระทบชาวสวนปาล์มเลย นายกฯก็ได้กำชับให้เร่งชี้แจงทำความเข้าใจชาวสวนปาล์มอย่างเร่งด่วน ยืนยันว่าการนำเข้ามาครั้งนี้เพื่อประโยชน์อันนี้เท่านั้น เอามาเติมในส่วนที่ขาดในสต็อกของรัฐเท่านั้น

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการประเมินเหตุการณ์วันประชุมถอดถอนหรือไม่ เพราะมีข่าวจะเดินขบวนกัน นายวิษณุกล่าวว่า ในที่ประชุมไม่มีพูดเรื่องนี้ แต่จะมีพูดส่วนตัวหรือไม่ตนไม่รู้ อย่างไรก็คิดว่าไม่น่าจะมีเหตุการณ์ไม่คาดคิดเกิดขึ้น เพราะเป็นเรื่องธรรมดาต่อเนื่องหลายวันแล้ว ก็คงเข้าใจสถานการณ์ว่าเป็นอย่างไร เมื่อถามว่า มีการซาวเสียงว่าเกินแน่ๆ ถอดถอนได้แน่ นายวิษณุกล่าวว่า อันนี้ตนไม่รู้ ตอบไม่ถูก อะไรจะเกิดขึ้น เมื่อถามว่า คสช.เตรียมทางออกอย่างไร นายวิษณุตอบ ไม่มี ไม่ต้องเตรียมอะไร

ผู้สื่อข่าวถามถึงการร่างรัฐธรรมนูญที่ดูเหมือนว่าตอนนี้กำลังยุ่งเหยิง นายวิษณุกล่าวว่า ต้องรอให้เห็นภาพรวมทั้งหมดก่อนจะรู้ ตอนนี้พูดคนละท่อนว่าสภานั้น สภานี้จะอยู่ใต้ใคร คุมใคร ถ้าคุมคนอื่นแล้วใครจะคุมสภานั้นๆล่ะ ต่อข้อถามถึงแนวคิดสภาปฏิรูปตำรวจ คล้ายสภากลาโหม นายวิษณุกล่าวว่า สภากลาโหมเขานานๆประชุมที ไม่ได้ดูเรื่องเงินเดือน หรือการลงโทษใคร ดังนั้นมาเทียบกันไม่ได้