posttoday

ข้ามถนนเรื่องใหญ่ใส่ใจให้ตลอด

10 มกราคม 2558

หลายๆ คนคงจะทราบถึงเหตุการณ์สลดที่เกิดขึ้นบนถนนอโศกมนตรี ใจกลางกรุงเทพมหานคร เมื่อช่วงปลายเดือนที่ผ่านมา

หลายๆ คนคงจะทราบถึงเหตุการณ์สลดที่เกิดขึ้นบนถนนอโศกมนตรี ใจกลางกรุงเทพมหานคร เมื่อช่วงปลายเดือนที่ผ่านมา เมื่อครีเอทีฟสาวที่ทำงานในอาคารเดียวกันนั้นถูกรถบรรทุก 4 ล้อชน แล้วลากร่างไปไกลกว่า 5 เมตร และเสียชีวิต ทั้งๆ ที่เธอข้ามถนนบนทางม้าลายอย่างถูกต้อง และมีไฟจราจรสำหรับทางข้ามเสียด้วย

เรื่องนี้ถือเป็นภัยใกล้ตัวอย่างยิ่งที่คนเมืองจะมองข้ามไปไม่ได้ ซึ่งบนถนนเส้นนี้ก็เคยเกิดเหตุการณ์ทำนองนี้ขึ้นมาแล้วหลายครั้ง และมีการรณรงค์เพื่อลดอุบัติเหตุด้วยเช่นกัน แต่สุดท้ายก็ยังมีเหตุการณ์น่าเศร้าครั้งนี้เกิดขึ้นอีกจึงต้องกลับมาตั้งข้อสังเกตว่าแล้วจะทำอย่างไร ต้องแก้ไขที่จุดใด จึงจะยุติการเกิดอุบัติเหตุทำนองนี้ได้เสียที

ทางด้านสามีของผู้เสียชีวิตได้ฝากถึงข้อแก้ไขว่าสัญญาณไฟจราจรของทางข้ามนั้นอยู่สูงเกินไป อาจจะทำให้มองไม่เห็นได้ ซึ่งเป็นจุดหนึ่งที่น่าสนใจและเป็นเรื่องที่ทางการจราจรจะต้องดำเนินการพิจารณาแก้ไขกันอีกทีหนึ่ง แต่หากมีการแก้ไขแล้วนั้นจะมั่นใจได้อย่างไรว่ารถทุกคันบนท้องถนนจะเคารพสัญญาณไฟและเกิดความปลอดภัยแก่ผู้ข้ามจริงๆ ในเมืองที่วินัยการจราจรไม่สูงมากนักเช่นนี้

จริงอยู่ที่ทางกฎหมายนั้นจะให้สิทธิคนเดินเท้าไปก่อนรถบนทางม้าลาย ซึ่งการข้ามบนทางข้ามนั้นเป็นสิ่งที่ถูกต้อง และรถทุกคันจะต้องหยุดเพื่อให้คนข้าม แต่จะมีประโยชน์อะไรหากเราเป็นฝ่ายถูกกฎหมาย แต่กลับต้องแลกด้วยชีวิต ดังนั้นทางที่ดีที่สุดเราอาจต้องระมัดระวังในตัวของเราเอง ซึ่งเราควรใช้หลักปฏิบัติในการข้ามถนนเป็นลำดับ

เริ่มตั้งแต่ที่จะข้ามนั้นเราต้องสังเกตดูก่อนว่าบริเวณนั้นมีสะพานลอยข้ามหรือไม่ ไม่ควรมีความคิดขี้เกียจ เนื่องจากการข้ามสะพานลอยนั้นปลอดภัยจากอุบัติเหตุทางจราจรแทบจะ 100% ให้คิดเสียว่าเป็นการออกกำลังกาย หากไม่มีให้เลือกข้ามทางม้าลายเป็นลำดับถัดไป

แต่เมื่อต้องข้ามบนพื้นถนนไม่ว่าจะมีทางม้าลายหรือไม่ก็ตาม ก่อนข้ามทุกครั้งให้หยุดบนขอบถนน มองซ้าย-ขวาให้แน่ใจเสียก่อน จุดนี้สำคัญที่สุด เราจะต้องสำรวจให้แน่ใจจริงๆ ว่าไม่มีรถมาในระหว่างการข้าม หากมีรถอยู่ไกลจะต้องประเมินด้วยว่ารถที่กำลังมานั้นใช้ความเร็วระดับไหน เราจะข้ามทันหรือไม่

และจุดที่เรายืนรอข้ามนั้นจะต้องสามารถมองเห็นได้ชัด ไม่มีสิ่งใดบดบังตัวเรา หากเป็นตอนกลางคืนก็จะต้องเป็นจุดที่มีแสงส่องสว่าง ถ้าเป็นถนนที่มีเกาะกลางให้เราข้ามทีละครึ่ง เมื่อมาถึงเกาะกลางแล้วให้หยุดรอและมองสำรวจอีกครั้งหนึ่ง

หากเราทำตามวิธีการเช่นนี้อย่างเคร่งครัดทุกครั้ง ก็สามารถมั่นใจได้เลยว่าโอกาสที่จะเกิดอุบัติเหตุนั้นแทบจะเป็นศูนย์ ซึ่งสิ่งที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งก็คือสติ ที่เราควรจะต้องมีตลอดเวลาในการดำเนินชีวิต โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสถานการณ์ที่เสี่ยง ซึ่งไม่ว่าจะเป็นสถานการณ์เช่นใดก็ตาม

ข้อแนะนำที่ดีที่สุดสำหรับความปลอดภัยนั้นคือการดำเนินชีวิตอยู่ในความไม่ประมาทนั่นเอง