posttoday

"ยูเอ็น"ยกย่อง"วันดี"สร้างพลังงานสะอาดในไทย

11 ธันวาคม 2557

"ยูเอ็น"ยกย่อง"วันดี"ผู้บุกเบิกโซลาร์ฟาร์มสร้างพลังงานสะอาดสำเร็จเป็นคนแรกในไทย (มีคลิป)

"ยูเอ็น"ยกย่อง"วันดี"ผู้บุกเบิกโซลาร์ฟาร์มสร้างพลังงานสะอาดสำเร็จเป็นคนแรกในไทย (มีคลิป)

องค์การสหประชาชาติ ได้จัดให้มีการประชุมใหญ่การเปลี่ยนแปลงสภาวะอากาศโลก (UN Climate Change:UNFCC ) ที่กรุงลิมา ประเทศเปรู และได้พิจารณาคัดเลือกนางวันดี กุญชรยาคง ประธานกรรมการ และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เอสพีซีจี สตรีที่ประสบความสำเร็จ ในการทำงานที่ส่งผลทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ดีแก่มนุษยชาติ ในฐานะเป็นผู้นำในการบุกเบิกการพัฒนาโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ที่เป็นพลังงานสะอาดเชิงพาณิชย์ได้สำเร็จเป็นคนแรก ช่วยลดสภาวะโลกร้อน สามารถช่วยลดการปลดปล่อยคาร์บอนได้เทียบเท่า 200,000 ตันต่อปี โดยมีนายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท ขึ้นเวทีในฐานะผู้อยู่เบื้องหลังของความสำเร็จ

SPCG ของ “วันดี” ได้สร้างรูปแบบธุรกิจที่ดีของการพัฒนาโครงการผลิตไฟ้ฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ จากข้อมูลของงบการเงินที่ได้เปิดเผยแล้ว ถือเป็นแบบอย่างที่ดี ในการที่จะนำรูปแบบของ SPCG ที่ประสบความสำเร็จแล้ว ไปขยายโอกาสทางธรุกิจให้มากขึ้นทั้งในประเทศและต่างประเทศทั่วโลก อีกทั้งยังสามารถปลดล๊อคเงินช่วยเหลือจากภาครัฐ นับเป็นแบบอย่างของธุรกิจที่ดี

นอกจากนี้ SPCG มีบทบาทสำคัญ ในการผลักดันให้ประเทศไทย ขึ้นแท่นเป็นผู้นำการผลิตและการใช้ไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในภูมิภาค ASEAN เป็นผู้นำการใช้พลังงานสะอาด ผู้นำในด้านการลดโลกร้อนด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ ลดการนำเข้าเชื้อเพลิง ลดการสูญเสียเงินตราต่างประเทศ ลดสภาวะความยากจนในภูมิภาค

ทั้งนี้ สามารถพัฒนาโครงการโซลาร์ฟาร์ม 36 แห่ง กำลังผลิต 250 เมกะวัตต์ ด้วยเงินลงทุนกว่า 25,000ล้านบาทสำเร็จตามแผน เป็นโครงการที่ผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่เป็นพลังงานสะอาด ไม่มีมลภาวะกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ช่วยสร้างงานแก่สตรีในท้องถิ่น และช่วยสร้างแรงบันดาลใจแก่สตรีทั่วภูมิภาค ในการก้าวรุกขึ้นมาทำธุรกิจพลังงานสะอาด เพื่อส่งเสริมการรักษาสิ่งแวดล้อม

นางวันดี กล่าวด้วยว่า SPCG ได้ให้ความสำคัญในการขยายรูปแบบ ธุรกิจการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ไปยังประเทศพม่า ซึ่งมีประชากรเพียง 13%ที่มีไฟฟ้าใช้จากการปักเสาพาดสาย ส่วนอีกกว่า 43 ล้านคน ยังใช้ไฟฟ้าจากเครื่องยนต์ดีเซล ซึ่งมีต้นทุนสูงแลัทีมลภาวะกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ระบบไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์แบบ Mini Grid สามารถพัฒนา ได้ด้วยความรวดเร็ว และกระจายการผลิต การใช้ได้รวดเร็วในทุกพื้นที่ของประเทศพม่า อันจะช่วยยกระดับคุณภาพชีวิต และลดความยากจนได้ด้วย.