posttoday

ดันภาคประชาชนเป็นอำนาจที่4ในรธน.ใหม่

25 ตุลาคม 2557

นครศรีธรรมราช-องค์กรชุมชน14จังหวัดภาคใต้จัดสัมนาผลักดันเรื่องภาคประชาชนต้องบรรจุในรธน.ฉบับใหม่

นครศรีธรรมราช-องค์กรชุมชน14จังหวัดภาคใต้จัดสัมนาผลักดันเรื่องภาคประชาชนต้องบรรจุในรธน.ฉบับใหม่

เมื่อวันที่25ต.ค.57 ที่ศูนย์วัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฎนครศรีธรรมราช คณะทำงานประชาชนภาคใต้เพื่อการปฏิรูป ที่เกิดจากการรวมตัวขององค์กรชุมชน 14 จังหวัดภาคใต้ จัดสัมมนาในหัวข้อประชาชนภาคใต้เพื่อการปฏิรูป ในกรอบยุทธศาสตร์ภาคใต้แห่งความสุขยั่งยืน เพื่อสังเคราะห์พัฒนาข้อเสนอในเชิงนโยบาย กฎหมาย และรัฐธรรมนูญ รวมทั้งการออกแบบการเคลื่อนไหวผลักดันกระบวนการขับเคลื่อนเชิงนโยบาย โดยมีประเด็นที่สำคัญคือ ความมั่นคงแห่งชีวิต ความมั่นคงแหล่งผลิตอาหารภาคใต้ ความเข้มแข็งขององค์กรชุมชน และกลุ่มเศรษฐกิจการเกษตรภาคใต้ ซึ่งกระบวนการทั้งหมดนั้นจะมีการนำเสนอเพื่อนำไปสู่หลักการปฏิรูปอย่างแท้จริง
 
นายจินดา นวลจันทร์ ประธานสภาประชาชนเพื่อการปฏิรูป (สชป.) ระบุว่า มีข้อเสนอที่จะเป็นสภาคู่ขนาน ก่อนหน้านี้มีการหารือกันอย่างต่อเนื่องใช้เวลา 3-4 เดือนจนได้ข้อสรูปมีการจัดตั้งองค์กรสภาประชาชนเพื่อการปฏิรูป ภารกิจเร่งด่วนที่เราต้องดำเนินการคือลดความเหลื่อมล้ำ เพิ่มอำนาจให้ประชาชน ยุติปัญหาเร่งด่วน เช่น การจับกุมไล่รื้อ โครงการขนาดใหญ่ของภาครัฐที่ส่งผลกระทบ การประกันสิทธิของชาวบ้าน เรื่องราวของภาคประชาชนจะต้องบรรจุอยู่ในรัฐธรรมนูญ เป็นอำนาจที่ 4 คือสภาพลเมืองที่มีโครงสร้างจากสภาตำบล สภาจังหวัด และสภาพลเมือง ที่เป็นอำนาจเพิ่มมาจากอำนาจฝ่ายบริหาร นิติบัญญัติ และอำนาจตุลาการ

นายแก้ว สังข์ชู นายกสมาคมเครือข่ายสวัสดิการชุมชน จ.พัทลุง กล่าวว่า ประเด็นหลักในการสัมนาคือ ต้องการให้แก้ไขกฏหมายที่ไม่รองรับกระบวนการทางความคิดของประชาชน เช่น กฎหมายเรื่องสวัสดิการ กฎหมายที่ดิน และกฎหมายประมง เป็นต้นต้องสร้างกฎหมายใหม่ ให้เอื้อต่อการดำรงชีวิตของประชาชน ส่วนที่สอง จะผลักดันเรื่องนี้ให้เป็นนโยบายเข้าสู่กระทรวง ทบวง กรม ต่าง ให้ได้ เพื่อนำไปสู่การจัดโครงสร้างทางสังคมแบบใหม่ ส่วนที่สาม หาทางนำสาระเหล่านี้ไปบรรจุไว้ในหมวดหนึ่งหมวดใดของ รธน.ที่จะยกร่างในปี 2558 ให้ได้ และในประการสุดท้าย กระบวนมีส่วนร่วมของประชาชนทุกฝ่ายจะต้องถูกขับเคลื่อนตลอดไป เพื่อเป็นภูมิคุ้มกันประชาชนในพื้นที่ 14 จังหวัดภาคใต้ จะมีการนำเสนอแนวทางดังกล่าวเข้าสู่องค์กรชุมชนของทุกภาค ที่จะมีการเปิดตัวในวันที่ 3 พ.ย.57 เวลา 10.00 น.ที่อนุสรณ์สถานวีรชน 14 ตุลา กทม.