posttoday

"บิ๊กเจี๊ยบ"ลุยงานสั่งทำแผนยุทธศาสตร์ต่างประเทศ 10 ปี

12 กันยายน 2557

พล.อ.ธนะศักดิ์ เข้ากระทรวงวันแรก เริ่มงานทันทีสั่ง “บัวแก้ว” ทำแผนยุทธศาสตร์ต่างประเทศ 10 ปี จ่อจับมือต่างชาติทำงานร่วม สปช.

พล.อ.ธนะศักดิ์ เข้ากระทรวงวันแรก เริ่มงานทันทีสั่ง “บัวแก้ว” ทำแผนยุทธศาสตร์ต่างประเทศ 10 ปี จ่อจับมือต่างชาติทำงานร่วม สปช.

เวลา 17.15 น.วันที่ 12 ก.ย. ที่กระทรวงการต่างประเทศ พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงความรู้สึกต่อการเข้าปฏิบัติหน้าที่อย่างเป็นทางการในวันนี้เป็นวันแรก ว่า ยินดีที่รู้จักกับครอบครัวใหม่ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศเคยได้ร่วมงานกันมาก่อนหน้านี้แล้ว 3 เดือน ซึ่งวันนี้ ได้รับฟังกรอบการทำงานของกระทรวงการต่างประเทศโดยส่วนตัวไม่ได้มอบหมายงานอะไรเป็นพิเศษ แต่มีแนวคิดเน้นภาพลักษณ์ความเชื่อมั่น และเพิ่มสวัสดิการของข้าราชการของกระทรวงให้สมเกียรติ รวมทั้งปรับปรุงสถานเอกอัครราชในต่างประเทศให้สมศักดิ์ศรี ทั้งนี้ ตนได้มอบหมายให้ไปทำยุทธศาสตร์ด้านการต่างประเทศเป็นเวลา 10 ปี ว่า ถนนปลายทางในภายภาคหน้าเป็นอย่างไร และถอยย้อนกลับมาทำแผนในระยะ5ปี และ 1ปีเพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาล

ส่วนกรณีที่นางคริสตี้ เคนนี เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำประเทศไทยและนายชิเกะคะสุ ซะโต เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคาราวะ เพื่อแสดงความยินดีต่อการเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศนั้น พล.อ.ธนะศักดิ์ กล่าวว่า ได้มีการหารือถึงพัฒนาการและบทบาทของประเทศไทย โดยทั้งสองประเทศแสดงความมั่นใจในประเทศไทยมากขึ้นหลังจากมีรัฐบาลและการดำเนินตามโรดแมปให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยส่วนตัวมองว่า ประเทศไทยต้องมีความเข้มแข็ง เพื่อเสริมสร้างให้ประเทศในอาเซียนเกิดความแข็งแกร่ง เพราะไทยถือมีบทบาทสำคัญ และการที่ไทยมีรัฐบาล อาเซียนก็มีความยินดี

พล.อ.ธนะศักดิ์ กล่าวอีกว่า ส่วนการปฏิรูปประเทศ ส่วนเกี่ยวข้องกับกระทรวงการต่างประเทศ ทางกระทรวงการต่างประเทศจะเชิญผู้ที่มีความรู้ความสามารถจากต่างประเทศเข้ามาสัมมนาและพูดคุย แลกเปลี่ยนประสบการณ์กับสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) เพื่อหาแนวทางด้านความปรองดอง และนำมาดัดแปลงใช้กับประเทศไทยให้เกิดผลดีและเป็นประโยชน์กับประเทศให้มากที่สุด ทั้งนี้ เห็นว่า เป็นเรื่องที่ทุกฝ่ายต้องหารือร่วมกัน

พล.อ.ธนะศักดิ์ กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีที่ไทยถูกสหรัฐอเมริกาจัดให้สถานการณ์การค้ามนุษย์อันดับต่ำที่สุด พล.อ.ธนะศักดิ์ กล่าวว่า ทางสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทยก็ไม่เห็นด้วย เพราะไทยได้ปฏิบัติและดำเนินการแก้ไขปัญหานี้เป็นอย่างดี แต่อาจจะติดขัดเรื่องมาตรการบางอย่าง ซึ่งไทยจะถือโอกาสเริ่มต้นใหม่ โดยจะเชิญผู้เชี่ยวชาญทั้งไทยและต่างประเทศระดมความคิดเห็นและนำข้อเสนอที่สุด เพื่อปรับปรุงแก้ไข และเชื่อว่า ไทยจะถูกจัดอันดับดีขึ้น