posttoday

ผบ.ทบ.แถลงใช้กฎอัยการศึกเพื่อหาทางออกประเทศ

20 พฤษภาคม 2557

"ประยุทธ์"แจงไม่ใช้กฎอัยการศึกทุกมาตรา แต่เพื่อเป็นกลไกนำคู่ขัดแย้งยุติการเผชิญหน้า เข้าสู่การเจรจาหาทางออกอย่างสันติ ลั่นเร่งจัดการอาวุธสงคราม

"ประยุทธ์"แจงไม่ใช้กฎอัยการศึกทุกมาตรา แต่เพื่อเป็นกลไกนำคู่ขัดแย้งยุติการเผชิญหน้า เข้าสู่การเจรจาหาทางออกอย่างสันติ ลั่นเร่งจัดการอาวุธสงคราม


เมื่อวันที่ 20 พ.ค. เวลา 15.20 น. ที่สโมสรทหารบก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ในฐานะ ผอ.กองอำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (กอ.รส.) แถลงข่าวหลังประชุมร่วมหัวหน้าส่วนราชการ โดย พล.อ.ประยุทธ์ แถลงว่า ขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก เนื่องจากการประกาศกฎอัยการศึกครั้งนี้ เป็นความพยายามหาทางออกจากความขัดแย้ง ซึ่งในขณะนี้แต่ละฝ่าย อยู่ในระหว่างการเผชิญหน้ากัน โดย กอ.รส.จะขอระยะเวลาช่วงหนึ่งในการดำเนินการเพื่อหาทางออก ให้ประเทศกลับสู่ความสงบ และไม่มีความขัดแย้งต่อไป ทั้งนี้จะไม่มีการกดดันประชาชน หรือสื่อมวลชน อย่างที่หลายฝ่ายวิตก

พล.อ.ประยุทธ์ แถลงอีกว่า ในวันนี้ ได้เชิญหัวหน้าส่วนราชการระดับปลัดกระทรวง อธิบดี หน่วยงานด้านเศรษฐกิจ สหภาพแรงงาน รวมถึงภาคประชาสังคมหารือร่วมกัน โดยทุกคนเห็นตรงกันว่าต้องเดินหน้าหาทางออกให้ได้โดยสันติวิธี และเข้าใจความจำเป็นของทหาร-ตำรวจในการดูแลด้านความมั่นคงของประเทศ รวมถึงเห็นด้วยกับภารกิจที่ต้องเร่งจัดการกับกองกำลังซึ่งใช้อาวุธสงครามอยู่ขนาดนี้

“หลายคนสงสัย ที่ผมแถลงเมื่อสัปดาห์ก่อนว่าทหารจะออกมาเมื่อเกิดจลาจล ยืนยันว่าขณะนี้เกิดการจลาจลแล้ว เพราะมีผู้เสียชีวิตมากถึง 28 คน และบาดเจ็บมากกว่า 700 คน เราเสียชีวิตกันมามากแล้ว จึงเห็นตรงกันว่าต้องหาทางออกให้ได้”พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวอีกว่า การประกาศกฎอัยการศึกครั้งนี้ เป็นการปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมาย รวมถึงมีจุดมุ่งหมายหนึ่งคือให้ผู้ชุมนุมทั้ง 2 ฝ่าย ยุติการเผชิญหน้า และเข้าสู่การเจรจาหาทางออกให้บ้านเมืองอย่างสงบสันติ ทั้งนี้ ขอให้หยุดนำเรื่องเก่ามาพูด เพราะจะทำให้ปัญหายังเกิดขึ้นต่อไปไม่รู้จบ

“ขออภัยสื่อมวลชน ที่จำเป็นต้องระงับการแผ่นภาพสถานีโทรทัศน์บางช่อง อย่างไรก็ตาม จะไม่ใช้กฎอัยการศึกทุกมาตรา แต่จะขอใช้เพียงบางมาตรา เพื่อให้เกิดความสงบเรียบร้อยเท่านั้น”พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

ภายหลังการแถลงข่าว พล.อ.ประยุทธ์ ได้ตอบคำถามสื่อมวลชน โดยระบุว่า ขณะนี้ยังไม่ทราบว่าจะประกาศใช้กฎอัยการศึกไปอีกนานเท่าใด เนื่องจากต้องการให้ความขัดแย้งขณะนี้จบลงในเบื้องต้น แต่เชื่อว่าจะไม่ยาวนานถึง 3-6 เดือน อย่างที่หลายฝ่ายกังวล รวมถึงตอบคำถามว่า ยังไม่มีแนวคิดในการประกาศเคอร์ฟิว หากสื่ออยากให้ประกาศเคอร์ฟิว ก็จะเริ่มที่สื่อเป็นที่แรก

ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวอีกว่า ให้ดูต่อไปว่าจะเกิดอะไรขึ้น เพราะขณะนี้ไม่สามารถคาดเดาได้ รวมถึงไม่ขอตอบเรื่องการเลือกตั้ง ทั้งนี้ ขอให้ทุกฝ่าย รวมถึงส่วนราชการทำหน้าที่ต่อไปตามปกติ และไม่ขอตอบคำถามว่ารัฐบาลทำงานได้หรือไม่  โดยหลังจากนี้ จะไม่พยายามละเมิดสิทธิมนุษยชนมากนัก