posttoday

ชลบุรีเปิดหมู่บ้านOTOPเน้นเรียบง่าย

15 พฤษภาคม 2557

ชลบุรี-เปิดหมู่บ้านOTOPหวังดึงดูดนั่งท่องเที่ยวมาพักผ่อนเน้นวิถีเรียบง่าย

ชลบุรี-เปิดหมู่บ้านOTOPหวังดึงดูดนั่งท่องเที่ยวมาพักผ่อนเน้นวิถีเรียบง่าย
      
นายคมสัน เอกชัย ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี  กล่าวว่า จังหวัดชลบุรีพิจารณาเห็นว่าหมู่บ้านเกาะขามใหญ่ ตำบลท่าเทววงษ์ อำเภอเกาะสีชัง  เป็นหมู่บ้านที่เหมาะสมในการพัฒนาให้เป็น “หมู่บ้าน OTOP เพื่อการท่องเที่ยว” เนื่องจากเป็นหมู่บ้านที่มีผู้นำเข้มแข็งและ คนในชุมชนมีการร่วมมือความสามัคคี นอกจากนั้นพื้นที่ในหมู่บ้านที่มีทรัพยากรทางธรรมชาติที่สมบูรณ์ สวยงาม และที่สำคัญ มีผลิตภัณฑ์ OTOP  ที่โดดเด่นได้แก่  การแปรรูปปลาหมึกตากแห้ง ที่มีสูตรเฉพาะทำให้ปลาหมึกแดดเดียวมีรสชาติที่อร่อยแตกต่างจากที่อื่น
      
โครงการดังกล่าวนั้น ทางจังหวัดมอบหมายให้สำนักงานพัฒนาการจังหวัดชลบุรี และอำเภอเกาะสีชัง  ร่วมกันบูรณาการจัดกิจกรรมต่างๆเพื่อส่งเสริมให้บ้านเกาะขามใหญ่ เป็นหมู่บ้าน OTOP เพื่อการท่องเที่ยว เพื่อพัฒนาหมู่บ้าน OTOP  การท่องเที่ยวให้มีความพร้อมในการรองรับรับท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ และมีสภาพพื้นที่สวยงาม สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้ามาเยี่ยมชมภายในหมู่บ้าน
        
ด้านนายผดุง  รักวงศ์อาชีพ  ผู้ใหญ่บ้านหมู่  7 ตำบลท่าเทววงษ์  กล่าวว่า  สำหรับแหล่งท่องเที่ยวของบ้านเกาะขามใหญ่นั้น ได้แก่ ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์หอย ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว ฐานการเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง เช่น ฐานการปลูกผักไร้ดิน ฐานการทำน้ำยาอเนกประสงค์ ศูนย์จำหน่ายผลิตภัณฑ์ OTOP กิจกรรมตกปลา ตกหมึก กิจกรรมดำน้ำดูปะการัง สักการะเจ้าพ่อกวนอู  เจ้าแม่ทับทิม และกิจกรรมปั่นจักรยานรอบเกาะ
สำหรับกิจกรรมที่นักท่องเที่ยวที่รักธรรมชาตินิยมและเดินทางมาอย่างต่อเนื่อง  คือ การตกปลา ดำน้ำดูปะการังธรรมชาติ ปั่นจักรยานรอบเกาะ ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ รณรงค์ไม่ใช้ถุงพลาสติกและโฟม มีสถานที่ตั้งแคมป์เข้าค่ายเยาวชน ทำอีเอ็มบอล เพื่อสร้างออกซิเจนในน้ำ สร้างความสมดุลของน้ำ อนุรักษ์ปะการัง เป็นต้น
        
ด้านนายผดุง  กล่าวต่อไปว่า ขณะนี้การพัฒนา หมู่บ้าน OTOP นั้น มีการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง โดยเป็นความร่วมมือของชาวบ้านบนเกาะขามใหญ่  เพื่อพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มือชื่อเสียงของจังหวัดชลบุรี โดยต้องใช้ระยะเวลาอีกระยะหนึ่ง เนื่องจากต้องใช้งบประมาณจากหลายๆหน่วยงานเข้ามาพัฒนา แต่อย่างไรก็ตามทางกลุ่มผู้นำชุมชนไม่ได้รองบประมาณจากส่วนอื่นๆที่ใช้เวลานาน  ซึ่งโครงการไหนทำกันได้ก็จะพยายามช่วยกันทำ เพราะหากต้องรอเวลาคงจะไม่มีความคืบหน้าอย่างแน่นอน  เช่น การสร้างที่อยู่อาศัยให้ปลาเพื่อเพิ่มจำนวนปลาให้มากขึ้นก็เริ่มแล้ว