posttoday

ยกฟ้อง"ยุทธพงศ์"หมิ่น"เกียรติ สิทธิอมร"

27 มีนาคม 2557

ศาลยกฟ้อง"ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร"หมิ่น"เกียรติ สิทธีอมร"แทรกแซงคดี ฟิลลิปมอร์ริส เลี่ยงภาษี ชี้ติชมโดยสุจริต

ศาลยกฟ้อง"ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร"หมิ่น"เกียรติ สิทธีอมร"แทรกแซงคดี ฟิลลิปมอร์ริส เลี่ยงภาษี ชี้ติชมโดยสุจริต

ที่ห้องพิจารณา 914 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก วันที่ 27 มี.ค.57 เวลา 10.00 น. ศาลอ่านคำพิพากษาคดีหมายเลขดำ อ.1261/2554 ที่นายเกียรติ สิทธีอมร ประธานผู้แทนการค้าไทย และคณะทำงานด้านเศรษฐกิจพรรคประชาธิปัตย์ เป็นโจทก์ ยื่นฟ้องนายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร อดีต รมช.เกษตรและสหกรณ์ และสมาชิกพรรคเพื่อไทย เป็นจำเลย ในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326 และ 328 กรณี เมื่อวันที่ 6-7 มี.ค.54 นายยุทธพงศ์ จำเลยแถลงข่าวที่พรรคเพื่อไทย เกี่ยวกับการอภิปรายไม่ไว้วางใจนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีขณะนั้น ทำให้ประชาชนที่ได้อ่านข่าวในหนังสือพิมพ์ฉบับต่าง ๆ ที่ตีพิมพ์ออกจำหน่ายเข้าใจว่า โจทก์เป็นบุคคลที่วิ่งเต้นแทรกแซงคดี บริษัท ฟิลลิป มอร์ริส (ไทยแลนด์) ยูไนเต็ด จำกัด สำแดงราคานำเข้าบุหรี่จากต่างประเทศอันเป็นเท็จ เพื่อหลีกเลี่ยงการเสียภาษี โจทก์อาจได้รับผลประโยชน์จากต่างประเทศ โดยจำเลยให้การปฏิเสธต่อสู้คดี

ศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานที่โจทก์-จำเลย นำสืบแล้ว เห็นว่า จำเลย ได้แถลงข่าวสอดคล้องกับขณะนั้นที่ กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) สรุปสำนวนสมควรสั่งฟ้องผู้บริหาร บ.ฟิลลิป ฯ ส่งให้อัยการพิจารณา ประกอบกับภายหลังพรรคเพื่อไทยได้นำเรื่องไปสู่การอภิปรายไม่ไว้วางใจนายอภิสิทธิ์ นายกรัฐมนตรีขณะนั้น จึงน่าเชื่อว่าจำเลยไม่ได้สร้างข้อมูลขึ้นมาเอง กรณีรับฟังได้ว่า การกระทำของจำเลยเป็นการแสดงความคิดเห็นติชม โดยสุจริต ตามประมวลกฎหมาย มาตรา 329 โดยจำเลยได้ทำหน้าที่ฐานะ ส.ส. จึงยังฟังไม่ได้ว่าจำเลยความผิดฐานหมิ่นประมาท พิพากษาให้ยกฟ้อง

ภายหลังฟังคำพิพากษาแล้ว นายยุทธพงศ์ กล่าวว่า ยืนยันตนทำหน้าที่เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของประเทศ ซึ่งคดีของบ.ฟิลลิปฯอัยการสูงสุด ก็ได้มีคำสั่งให้ฟ้องแล้ว ส่วนคดีจะเป็นอย่างไรก็ขึ้นอยู่กับกระบวนการยุติธรรมขณะที่เรื่องของบ.ฟิลลิปฯมีมูลค่าความเสียหายสูงดังนั้นคดีควรที่ต้องขึ้นสู่ศาลให้ได้มีการตัดสินและที่นายเกียรติได้ยื่นฟ้องตน คดีแพ่งเรียกค่าเสียหาย100ล้านบาทจากการหมิ่นประมาทนั้นก็ยังอยู่ระหว่างรอผลคดีอาญานี้

ภาพ @lotviler