posttoday

ไม่แทรกแซง?

25 มีนาคม 2557

ขอยืนยันไม่ได้เป็นการเปิดให้ประเทศอื่นๆ เข้ามาแทรกแซงประเทศไทย แต่เป็นการให้ต่างประเทศได้เข้ามาช่วยในการเรียกร้องความเป็นธรรมกับคนที่รักประชาธิปไตย

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล  รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ต่างประเทศ เปิดเผยว่าทางกระทรวงการต่างประเทศได้ออกแถลงการณ์เมื่อวาน 24 มี.ค.ที่ผ่านมา เพื่อให้ประชาคมโลกได้รับทราบว่าผลคำวินิจฉัยให้การเลือกตั้งวันที่ 2 ก.พ.เป็นโมฆะของศาลรัฐธรรมนูญ เป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนประชาชน 20 กว่าคนที่ไปออกเสียงเลือกตั้งในวันดังกล่าว และประชาชนเหล่านี้มีสิทธิ์ที่จะยื่นถอดถอนคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ด้วย โดยแถลงการณ์ในครั้งนี้เชื่อมั่นว่าจะทำให้ประเทศที่เป็นประชาธิปไตยได้เข้าใจสถานการณ์ทางการเมืองในประเทศไทยมากยิ่งขึ้นว่าขณะนี้มีขบวนการขัดขวางประชาธิปไตย พร้อมกับให้ต่างชาติได้จับตาสถานการณ์การชุมนุมของ กปปส.ในวันที่ 29 มี.ค.นี้ด้วย

"ขอยืนยันไม่ได้เป็นการเปิดให้ประเทศอื่นๆ เข้ามาแทรกแซงประเทศไทย  แต่เป็นการให้ต่างประเทศได้เข้ามาช่วยในการเรียกร้องความเป็นธรรมกับคนที่รักประชาธิปไตย และส่วนตัวเห็นว่าหากเป็นประชาชนที่ถูกละเมิดการสิทธิ จะไปดำเนินการฟ้องร้องต่อศาลยุติธรรม ในฐานที่ถูกละเมิดสิทธิ"นายสุรพงษ์ กล่าว

ทั้งนี้ยืนยันว่าปัญหาภายในกระทรวงการต่างประเทศไม่ได้มีศึกหรือความขัดแย้งภายใน เกี่ยวกับการต่อต้านหรือคัดค้านการออกแถลงการณ์ดังกล่าว หรือการออกแถลงการณ์คัดค้านนายบันคี มูน เลขาธิการสหประชาชาติ(ยูเอ็น)ที่ผ่านมา เพราะไม่ต้องการให้ต่างชาติเข้ามายุ่งเกี่ยวกับการเมืองภายในประเทศ แต่เบื้องหลังที่เกิดขึ้นเนื่องจากมีอดีตนายเก่า ว่าที่นายกรัฐมนตรีคนกลาง ที่เคยเป็นปลัดกระทรวงการต่างประเทศ หรืออดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นผู้อยู่เบื้องหลังความวุ่นวายต่างๆ พร้อมกับนี้ยืนยันว่าทางรัฐบาลไม่มีวัตถุประสงค์ต้องการให้ต่างชาติเข้ามายุ่งเกี่ยวการเมืองภายในประเทศ

"ผมยอมรับว่ามีข้าราชการในกระทรวงบางส่วนที่ไม่เห็นด้วยกับการออกแถลงการณ์ เนื่องจากเคยทำงานร่วมกับอดีตปลัด และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ที่แกนนำ นปช. ออกมาเสนอชื่อ เป็นนายกรัฐมนตรี คนกลาง"นายสุรพงษ์ กล่าว