posttoday

กกต.นัดชี้16เด็กพท.ฝ่าฝืนกม.เลือกตั้งหรือไม่27มี.ค.

13 มีนาคม 2557

ที่ประชุมกกต.นัดพิจารณา 16 ผู้สมัครส.ส.เพื่อไทยฝ่าฝืนกฎหมายเลือกตั้งหรือไม่ 27 มี.ค. กรณีออกรายการทางช่อง11

ที่ประชุมกกต.นัดพิจารณา 16 ผู้สมัครส.ส.เพื่อไทยฝ่าฝืนกฎหมายเลือกตั้งหรือไม่ 27 มี.ค. กรณีออกรายการทางช่อง11

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง กล่าวว่า กรณีที่ผู้สมัครสส.แบบบัญชีรายชื่อ และแบบแบ่งเขต รวม 16 คนของพรรคเพื่อไทย ออกรายการทางสถานีวิทยุโทรทัศน์กระจายเสียงแห่งประเทศไทย ช่อง 11และมีรัฐมนตรีรวม 3คนออกรายการจะเป็นการกระทำที่ฝ่าฝืนกฎหมายเลือกตั้งในระหว่างที่มีการยุบสภาหรือไม่นั้น ทางกกต.นัดพิจารณาเรื่องดังกล่าวในวันที่  27มี.ค.นี้

ด้านนายจิรายุ ห่วงทรัพย์ รองโฆษกพรรคเพื่อไทย และ ผู้สมัคร สส.กทม. กล่าวถึงกรณีที่ กกต.จะดำเนินคดีกับ ผู้สมัครส.ส.ที่ไปออกรายการโทรทัศน์ ว่า อยากให้กกต.ไปดำเนินการตรวจสอบ ในกรณีเดียวกันในสมัยรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นรัฐบาลรักษาการในปี 54 เพราะก็มีคนในรัฐบาลนายอภิสทธิ์ ทั้งส.ส. รัฐมนตรี ไปออกรายการทีวีของรัฐเป็นจำนวนมาก อีกทั้งในช่วงตั้งแต่การมีผู้ชุมนุม  กปปส. ก็มี อดีต ส.ส. กรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ ไปออกรายการ สถานีโทรทัศน์หลายช่อง และเปิดฉากด่าใส่ร้ายป้ายสีอย่างเดียว

ทั้งนี้อยากเห็นองค์กรอิสระที่เป็นที่พึ่งของประชาชน ต้องทำงานปราศจากอคติ เพราะจะเป็นประวัติศาสตร์ของประเทศไทยที่จะถูกจารึกไว้เช่นเดียวกัน หากองค์กรอิสระไม่ทำตามคำปฏิญาณที่ให้ไว้ กรณีนี้แม้จะอ้างว่าพรรคประชาธิปัตย์  ไม่ได้ลงเลือกตั้ง แต่กฎหมายการเลือกตั้งย่อมคุ้มครอง ผู้สมัครทุกพรรคที่จะได้รับผลกระทบจากการใส่ร้ายป้ายสี เพราะพรรคประชาธิปัตย์ยังมีสถานะเป็นพรรคการเมืองอยู่ถ้าไม่อยากทำงานเพื่อประชาชน ก็แจ้งยกเลิกพรรคการเมืองไปเสีย อย่างไรก็ตาม การออกรายการโทรทัศน์ของอดีต ส.ส. พรรคเพื่อไทย ก็เป็นการพูดให้ความรู้ตามหลักการระบอบประชาธิปไตย ไม่มีการใส่ร้ายป้ายสีใคร

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 12 มี.ค. นายสมชัยระบุว่า กรณีดังกล่าวสืบเนื่องจากจากผังรายการโทรทัศน์ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 11 สังกัดกรมประชาสัมพันธ์ ที่อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์  และ ผอ.สถานีช่อง 11 นำมามอบให้ กกต. ตามที่ กกต. ขอไปนั้น พบว่าในระหว่างวันที่ 10 ธ.ค. 2556  จึงถึงวันที่ 7 มี.ค. 2557 มีการจัดรายการวิเคราะห์ข่าวและการเมืองทางช่อง 11 ทั้งหมด 3 รายการ  คือรายการ "ฟันธง", "ถอดสลักข่าว" และ "ทันสถานการณ์บ้านเมือง"รวม 23 ครั้ง ๆ ละครึ่งชั่วโมงถึง 1 ชั่วโมง  โดยพบว่าผู้รับเชิญทั้งหมด เป็นผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ และแบบแบ่งเขตของพรรคเพื่อไทยเพียงพรรคเดียว ทั้งที่มี พรฎ.ยุบสภาและกำหนดวันเลือกตั้ง ส.ส. ออกมาในวันที่ 9 ธ.ค. ซึ่งทำให้ข้อถามตามมาตรา 60 แห่ง พรบ.เลือกตั้ง ส.ส. และ ส.ว. มีผลบังคับใช้แล้ว

สำหรับผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ  และ ส.ส. เขต ที่ไปออกอากาศดังกล่าวประกอบด้วย นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ บัญชีรายชื่อลำดับที่ 2  นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล (4) นายโภคิน  พลกุล (11) นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ (19) นายคณิน  บุญสุวรรณ (29) นายพนัส ทัศนียานนท์ (30) นายบรรยิน ตั้งภากรณ์ (32) นพ.เหวง โตจิราการ (35) นายพิชิต ชื่นบาน (37) นายจาตุรนต์ ฉายแสง (39) นายอดิสร เพียงเกศ (40) นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ (41) นางลัดดาวรรณ วงศ์ศรีวงศ์ (54) นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด (110) นายวิสุทธิ์ ไชยอรุณ (พะเยา เขต 2) นายนิยม ช่างพินิจ (พิษณุโลก เขต4) รวม 16 คน และนายพิชัย นริพทะพันธุ์ (อดีต รมว.พลังงาน รัฐบาลพรรคเพื่อไทย) อีก 1 คน