posttoday

พธม.ซัดแดง-รัฐเล่นละคร

10 พฤษภาคม 2553

"สุริยะใส"เชื่อเสื้อแดง-รัฐบาลเล่นละครมอบตัว ชี้เป็นเรื่องตลดเพราะมีการแถลงสอดรับกันอย่างดีซัดเป็นฉากสุดท้ายของละครน้ำเน่าโรดแมป

"สุริยะใส"เชื่อเสื้อแดง-รัฐบาลเล่นละครมอบตัว ชี้เป็นเรื่องตลดเพราะมีการแถลงสอดรับกันอย่างดีซัดเป็นฉากสุดท้ายของละครน้ำเน่าโรดแมป

นายสุริยะใส กตะศิลา เลขาธิการพรรคการเมืองใหม่ (กมม.) กล่าวว่า ทันทีที่แกนนำคนเสื้อแดงยื่นเงื่อนไขให้นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ ไปมอบตัวข้อหาสั่งสลายการชุมนุมวันที่ 10 เม.ย. ไม่ถึง10นาที โฆษกรัฐบาลก็ออกมาแถลงว่าพรุ่งนี้นายสุเทพจะไปดีเอสไอ เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาทันที ซึ่งเป็นเรื่องตลกมาก เพราะประชาชนยังไม่รู้เลยว่าดีเอสไอตั้งข้อหานายกฯ กับนายสุเทพ เรื่องสั่งสลายม็อบ10เม.ย. ตั้งแต่เมื่อไหร่

"เรื่องนี้เป็นการจัดฉากร่วมกันระหว่างแกนนำ นปช.กับรัฐบาล เป็นฉากสุดท้ายของละครน้ำเน่าเรื่องโรดแมป ซึ่งก็เป็นการยืนยันชัดเจนว่ามีการตกลงกันมาก่อนล่วงหน้า ระหว่างแกนนำม็อบกับรัฐบาล และเหตุที่ม็อบต้องยื้อมาหลายวันเพราะกลัวว่าจะไม่ได้ประกันตัว งานนี้รัฐบาลอาจจะยอมใช้นายสุเทพ เป็นเหยื่อ เพื่อแลกกับการยุติการชุมนุมไปก่อน หลังจากนั้นค่อยว่ากันอีกที ซึ่งวิธีคิดแบบนี้เป็นเรื่องอันตรายเพราะปัญหาไม่จบและกลุ่มก่อการร้ายก็จะลอยนวลและให้ประชาชนไปตายเอาดาบหน้า"นายสุริยะใสกล่าว


นายสุริยะใสกล่าวอีกว่า ส่วนประเด็นการประกันตัวแกนนำเสื้อแดงนั้น ดีเอสไอและตำรวจต้องตอบคำถามสังคมให้ได้ หากจะมีการให้ประกันตัวแกนนำเสื้อแดง เพราะแกนนำเหล่านี้ก่อคดีร้ายแรงเป็นคดีก่อการร้ายในระหว่างที่มีการประกาศใช้ พรก.ฉุกเฉินด้วย รวมทั้งคนเหล่านี้ยังอยู่ในระหว่างการประกันตัวในคดีอื่นๆอีก ซึ่งหากดีเอสไอและตำรวจให้ประกันตัวอาจเข้าข่ายละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ฉะนั้นอำนาจในการให้ประกันตัวจะต้องเป็นอำนาจของศาลเท่านั้น เพราะคดีอุกฉกรรจ์แบบนี้ตำรวจกับดีเอสไอไม่มีสิทธิให้ประกันตัวอย่างเด็ดขาด

"ผมห่วงว่าหากดีเอสไอหรือกรมสอบสวนคดีพิเศษ ถูกลากมาเล่นการเมืองมากๆ จะเป็นเรื่องอันตราย เพราะอาจกลายเป็นเครื่องมือทางการเมืองของรัฐบาล กลั่นแกล้งเล่นงานฝ่ายตรงข้ามได้ตลอดเวลา ซึ่งรัฐบาลจะต้องระมัดระวังไม่ให้ประชาชนเข้าใจและรู้สึกเช่นนั้น"นายสุริยะใสกล่าว