posttoday

กาชาดวอนอย่านำเครื่องหมายไปใช้ผิด

21 มกราคม 2557

สภากาชาดไทย เรียกร้องอย่านำเครื่องหมายไปใช้ในทางที่ผิด ชี้เป็นองค์กรไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด ตามหลักกาชาด 7 ประการ

สภากาชาดไทย เรียกร้องอย่านำเครื่องหมายไปใช้ในทางที่ผิด ชี้เป็นองค์กรไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด ตามหลักกาชาด 7 ประการ

ในเพจเฟซบุ๊กของสภากาชาดไทย The Thai Red Cross Society วันนี้ (21 ม.ค.) ได้มีการชี้แจงการใช้เครื่องหมายกาชาด หลังจากที่กลุ่มแพทย์และพยาบาลมีการรวมตัวทางการเมือง และชูธงสัญลักษณ์กาชาดด้วย โดยระบุข้อความว่า "ทุกท่าน ทุกสายอาชีพ มีสิทธิส่วนบุคคลในการเลือกฝักฝ่ายใดก็ได้ แต่ไม่ควรนำเครื่องหมายกาชาดไปเกี่ยวข้องที่ก่อให้เกิดความเข้าใจผิด กาชาดไม่ฝักฝ่ายใด มีความเป็นกลาง ตามหลักการกาชาด 7 ประการ ขอวอนทุกท่านอย่านำเครื่องหมายกาชาดไปใช้ในทางที่ผิดอีกเลย"

ทั้งนี้ เครื่องหมายกาชาด คือ เครื่องหมายกากบาทสีแดงบนพื้นสีขาว เป็นเครื่องหมายมนุษยธรรม ที่ได้รับการยอมรับจากนานาชาติ บ่งบอกถึงความเป็นกลาง ไม่เลือกปฏิบัติ และไม่หวังผลกำไร โดยการใช้เครื่องหมายที่ถูกต้อง มี 2 กรณี คือ ใช้เพื่อการคุ้มครองในยามสงคราม และใช้เพื่อบ่งชี้ในยามสงบ ดังนั้น องค์กรที่ไม่ได้อยู่ในสังกัดของสภากาชาดไทย ไม่ควรใช้เครื่องหมายกาชาดที่เป็นกากบาทสีแดง

อย่างไรก็ดีการใช้เครื่องหมายในทางที่ผิด ได้แก่ การลอกเลียนใช้เครื่องหมายที่มีสีหรือรูปร่างที่สร้างความสับสน , การใช้ที่ไม่เหมาะสม คือ ไม่เป็นไปตามกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศหรือใช้โดยองค์กรหรือหน่วยงานที่ไม่ได้รับอนุญาตหรือใช้เพื่อจุดมุ่งหมายที่ไม่สอดคล้องกับหลักการพื้นฐานขององค์กรกาชาด , และการใช้เพื่อเป็นกลลวงคู่ต่อสู้ ซึ่งในการสู้รบโดยมีเจตนาทำให้ฝ่ายตรงข้ามเข้าใจผิดและก่อให้เกิดการเสียชีวิตหรือทำให้มีผู้บาดเจ็บร้ายแรงจะถือเป็นอาชญากรสงคราม

สำหรับประเทศไทย เคยมีการใช้เครื่องหมายกาชาดแบบผิดๆ ซึ่งได้ประสานให้เแก้ไข เช่น โรงพยาบาล แก้ไขโดยการเปลี่ยนสี ซึ่งถ้าเป็นโรงพยาบาลรัฐมักจะใช้เครื่องหมายกากบาทสีเขียว (Green Cross) และโรงพยาบาลเอกชนใช้กากบาทสีน้ำเงิน (Blue Cross)

ทั้งนี้ มีรายงานว่า หลังจากกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ร่วมชุมนุมและแสดงสัญลักษณ์กาชาดเมื่อวานนี้ ทำให้มีผู้ไม่พอใจโทรศัพท์ไปยังสภากาชาดไทย ระบุว่า จะไม่บริจาคเลือดให้อีก ซึ่งเป็นการเข้าใจผิดว่าสภากาชาดมีส่วนร่วมในการชุมนุม แต่สภากาชาดได้มีการชี้แจงกับผู้ที่โทรมาจนเข้าใจแล้ว

กาชาดวอนอย่านำเครื่องหมายไปใช้ผิด

 

กาชาดวอนอย่านำเครื่องหมายไปใช้ผิด