posttoday

ลำปางพร้อมจ่ายบำนาญชราภาพ

17 ธันวาคม 2556

ลำปาง-ประกันสังคมลำปางประกาศพร้อมจ่ายบำนาญชราภาพตั้งแต่เดือนม.ค.2557

ลำปาง-ประกันสังคมลำปางประกาศพร้อมจ่ายบำนาญชราภาพตั้งแต่เดือนม.ค.2557

น.ส.ทัศนีย์ นนทจิต ประกันสังคมจังหวัดลำปาง กล่าวว่า ขณะนี้มีความพร้อมจ่ายบำนาญชราภาพแล้ว ตั้งแต่เดือนม.ค. 2557 ที่ผ่านมามีผู้ประกันตนหลายคนได้สอบถามเข้ามาเป็นจำนวนมากว่า จะได้รับเงินเดือนละเท่าใด จึงขอแจ้งให้ทราบว่า ผู้ประกันตนแต่ละคนนั้นในช่วงทำงานมีค่าจ้างแต่ละเดือนไม่เท่ากัน ทำให้ฐานเงินเดือนค่าจ้างในการคำนวณของแต่ละคนไม่เท่ากันด้วย
 
สำหรับผู้ประกันตนที่จะได้รับสิทธิได้เงินบำนาญชราภาพจากกองทุนประกันสังคม จะต้องเป็นผู้ประกันที่มีอายุครบ55ปี และจ่ายเงินสมทบครบ 180 เดือน หรือสะสมมาจนครบ 15 ปี และสิ้นสภาพการเป็นผู้ประกันตน

ส่วนผู้ประกันตนที่จ่ายเงินสมทบไม่ครบ 180 เดือน และเกษียณอายุไม่ว่าจะเป็นปีใดก็ตาม ก็จะได้รับเป็นเงินก้อน หรือเงินบำเหน็จชราภาพ โดยได้รับในส่วนเงินสมทบที่สะสมมาทั้งในเขตของตนเอง และนายจ้าง พร้อมดอกผล แต่หากสะสมไม่ถึง 12 เดือน หรือต้องเกษียณอายุ ก็จะได้รับเงินสมทบในส่วนของตนเองเท่านั้น

ทั้งนี้ บำนาญหลังเกษียนสูงสุด จากการคำนวณการส่งสมทบ กรณีที่เริ่มทำงาน 25 ปี ทำงานอีก 35 ปี เกษียนที่อายุ 60 ปี สะสมตั้งแต่ปี 2542 ถึงปี 2577 จะได้รับบำนาญเดือนละ 7,500 บาท เมื่อมองจากเงินสมทบของผู้ประกันตน ในช่วงทำงานกับนายจ้างจ่ายสมทบรวมกัน ในส่วนของกองทุนกรณีชราภาพเพียงร้อยละ 6 เท่านั้น แต่เกษียณกลับได้รับถึงร้อยละ 20 และได้ตลอดชีวิต จึงยิ่งกว่าคุ้มเสียอีก แต่ในรายละเอียดนั้นจะเข้าใจยาก ผู้ประกันตนสามารถสอบถามได้ที่สำนักงานประกันสังคม จ.ลำปาง ว่า ตนเองส่งเงินสมทบได้กี่เดือน มีเงินสะสมมากน้อยเท่าใด โดยนำบัตรประจำตัวประชาชน เข้าสอบถามเจ้าหน้าที่ส่วนงานสิทธิประโยชน์ได้ในวัน และเวลาราชการ แต่งดการสอบถามทางโทรศัพท์ เนื่องจากเป็นข้อมูลส่วนบุคคลซึ่งจะต้องเข้าสอบถามด้วยตนเองเท่านั้น