posttoday

ไฟไหม้ตร.ภูธรกาญจน์M79บึ้มสนั่น

20 ตุลาคม 2556

ไฟไหม้ที่ทำการตำรวจภูธรจังหวัดกาญจนบุรี เอ็ม 79 ระเบิดสดังสนั่น โชคดีไร้คนเจ็บ ผบก.สั่งเร่งตรวจสอบ

ไฟไหม้ที่ทำการตำรวจภูธรจังหวัดกาญจนบุรี เอ็ม 79 ระเบิดสดังสนั่น โชคดีไร้คนเจ็บ ผบก.สั่งเร่งตรวจสอบ

เมื่อเวลา 07.30 น. วันที่ 20 ต.ค.ได้เกิดเหตุเพลิงไหม้อาคารที่ทำการหน่วยปฏิบัติการพิเศษ ตำรวจภูธรจังหวัดกาญจนบุรี (นปพ.กจ.) ต.ปากแพรก อ.เมือง จ.กาญจนบุรี พร้อมมีเสียงระเบิดดังขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงรีบประสานเจ้าหน้าที่รถดับเพลิงเทศบาลเมืองกาญจนบุรี และรถดับเพลิงจากเทศบาลตำบลปากแพรก 10 คัน เข้าระงับเหตุ

อย่างไรก็ตามการเข้าไปสกัดเพลิงเป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากหัวระเบิด เอ็ม 79 และเครื่องกระสุนเอ็ม 16 และวัตถุระเบิดชนิดต่างๆ ที่เก็บไว้ในห้อง ภายในอาคารได้เกิดระเบิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง เจ้าหน้าที่เกรงว่าจะได้รับอันตราย โดยเสียงระเบิดดังติดต่อกันประมาณ 30 นาที จึงสงบโดยพบว่ามีชิ้นส่วนหัวระเบิดเอ็ม 79 ตกกระจายเต็มพื้น หลังสิ้นเสียงระเบิดเจ้าหน้าที่จึงได้ระดมกำลังฉีดน้ำสกัดเปลวเพลิงโดยใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงเพลิงจึงสงบ

ด้าน พล.ต.ต.กมลสันติ กลั่นบุศย์ ผบก.ภ.จว.กาญจนบุรี เผยว่า จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน เบื้องต้นสันนิษฐานว่า เป็นเรื่องของอุบัติเหตุที่เกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร ซึ่งอาคารดังกล่าวมีสภาพเก่า สร้างมานานหลายสิบปีแล้ว ทั้งนี้อาคารดังกล่าวใช้สำหรับเก็บอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน และระเบิดเอ็ม 79 จำนวนมาก ซึ่งทั้งหมดมีสภาพเก่าเก็บ โดยอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน และวัตถุระเบิดทั้งหมด เป็นของหลวงสำหรับไว้ใช้ในราชการ

อย่างไรก็ตามจะได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบสวนผู้รับผิดชอบเกี่ยวกับการดูแลรักษาและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหมด ซึ่งหากผลการสอบสวนข้อเท็จจริงชี้ชัดว่าเกิดจากข้อบกพร่องในการปฏิบัติหน้าที่หรือประมาทเลินเล่อ ก็จะดำเนินการเอาผิดกับเจ้าหน้าที่คนดังกล่าวต่อไป ส่วนค่าเสียหายเบื้องต้นคาดว่าอยู่ที่ประมาณ 2-3 แสนบาท