posttoday

"วิเชษฐ์"พร้อมแจ้งกกต.ประเด็นถือหุ้นเกิน5%

18 กันยายน 2556

"วิเชษฐ์"ยันมีเจตนาบริสุทธิ์ ไม่ได้ปกปิดการถือครองหุ้นเกิน5% และแจ้งให้ ป.ป.ช. ทราบตั้งแต่ต้น

"วิเชษฐ์"ยันมีเจตนาบริสุทธิ์ ไม่ได้ปกปิดการถือครองหุ้นเกิน5% และแจ้งให้ ป.ป.ช. ทราบตั้งแต่ต้น

นายวิเชษฐ์ เกษมทองศรี  รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ชี้แจงกรณีคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้ส่งเรื่องการถือครองหุ้นบริษัทเอกชนเกิน 5%ให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ดำเนินการว่า ได้รายงานบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินต่อป.ป.ช.ครบถ้วน ถูกต้อง สมบูรณ์ โดยเปิดเผยข้อมูลทั้งหมด รวมถึงกรณีการถือหุ้นเกินร้อยละ 5 นับจากวันเข้ารับตำแหน่ง

ทั้งนี้ การถือหุ้นเกิน 5%  และยังคงจะรับประโยชน์จากการถือหุ้นดังกล่าวนั้น กฎหมายระบุไว้ว่าจะต้องทำหนังสือแจ้งต่อประธาน ป.ป.ช. ภายใน 30 วัน ซึ่งก็ไม่ได้ทำหนังสือแจ้ง ป.ป.ช. ภายใน 30 วัน เนื่องจากมีเจตนาบริสุทธิ์ เพราะได้เปิดเผยการถือครองหุ้นที่เกิน 5% ให้ ป.ป.ช. ทราบตั้งแต่ต้นแล้ว นอกจากนั้นก็ได้โอนหุ้นดังกล่าวให้บริษัทจัดการหลักทรัพย์ภายใน 90 วัน ตามกรอบกฎหมายกำหนด เมื่อวันที่ 11 ก.ย.2556 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

นายวิเชษฐ์กล่าวว่า ขั้นตอนจากนี้กกต.จะเป็นผู้พิจารณา ซึ่งยังสามารถเข้าไปชี้แจงข้อเท็จจริงต่อกกต.ได้ หาก กกต. พิจารณาแล้วเห็นว่ามีเจตนาบริสุทธ์และไม่ฝ่าฝืน ก็จะยุติเรื่องดังกล่าว แต่หาก กกต. เห็นว่าจงใจฝ่าฝืน ก็จะส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยต่อไป ผลออกมาอย่างไรก็พร้อมจะปฎิบัติตาม สำหรับการปฎิบัติหน้าที่ในตำแหน่งยังทำต่อไปได้ เนื่องจากศาลรัฐธรรมนูญยังไม่ได้วินิจฉัย