posttoday

ยายวัย65แห่ขันหมากแต่งกับตาวัย82

01 กันยายน 2556

เจ้าสาววัย65แห่ขันหมากไปสู่ขอเจ้าบ่าววัย82 หลังพบและคบกันได้เพียงเดือนเศษชาวบ้านร่วมยินดี

เจ้าสาววัย65แห่ขันหมากไปสู่ขอเจ้าบ่าววัย82 หลังพบและคบกันได้เพียงเดือนเศษชาวบ้านร่วมยินดี

ที่บ้านเลขที่ 28 หมู่ที่ 7 บ้านบากเรือ ต.เมืองคง อ.ราษีไศล จ.ศรีสะเกษ  ได้มีการจัดพิธีมงคลสมรสขึ้น  เจ้าสาวก็คือคุณยายนงนุช  โพธิ์งาม อายุ 65 ปี อยู่หมู่ 2 ต.ส้มป่อย  อ.ราษีไศล จ.ศรีสะเกษ  คุณยายได้หย่าร้างกับสามีเก่าผ่านมา 20 ปีแล้ว  โดยมีลูกด้วยกัน 3 คน เป็นผู้หญิง 1 คน ผู้ชาย 2 คน คนโตเป็นผู้หญิงไปเปิดร้านอาหารอยู่ประเทศสีเดน  และน้องชาย 2 คนได้ตามไปอยู่ด้วย  ปล่อยให้ผู้เป็นแม่อยู่บ้านคนเดียว  เจ้าสาววันนี้ใส่เสื้อผ้าชุดไทยสีฟ้าเดินร่วมขบวนขันหมากมาบ้านเจ้าบ่าว  ซึ่งเป็นการแต่งงานที่ไม่เคยมีประเพณีใดทำมาก่อนคือ  เจ้าสาวแห่ขันหมากไปบ้านเจ้าบ่าว

หลังจากเจ้าสาวเข้าบ้านเจ้าบ่าวแล้วไปนั่งอยู่หน้า “พานบายศรี” ซึ่งจัดเตรียมไว้จากนั้นมีการจูงเจ้าบ่าวออกจากห้องที่สวมเสื้อขาวนุ่งสะโหร่งผ้าไหมมานั่งคู่กับเจ้าสาว  เจ้าบ่าวในวันนี้ชื่อนายพรหม  วรรณวงษ์ อายุ 82 ปี  บ้านเลขที่ 28 หมู่ที่ 7 บ้านบากเรือ ต.เมืองคง อ.ราษีไศล จ.ศรีสะเกษ  โดยประวัติของคุณตาพรหมมีอยู่ว่า  ภรรยาของคุณตาเสียชีวิตไปได้ไม่นาน  เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคมที่ผ่านมานี่เอง  ทนความเหงาเปล่าเปลี่ยวไม่ได้อยากมีคนมาอยู่ร่วมชายคาเป็นเพื่อนคู่คิดมิตรคู่กาย  เจ็บไข้ได้ป่วยจะได้มีคนดูแลเพราะ   ลูกชายของคุณตาวัย 45 ปี ก็เสียชีวิตไปแล้วส่วนลูกสะใภ้ย้ายไปอยู่ที่กรุงเทพฯ ส่วนหลานสาวทำงานเป็นเจ้าหน้าที่เทคนิคการแพทย์อยู่โรงพยาบาลเขมราฐ จ.อุบลราชธานี  หลานชายเรียนหนังสืออยู่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี นครราชสีมา

การแต่งงานครั้งนี้ด้วยสินสอดเงินสดจำนวน ห้าหมื่นเก้าร้อยบาท  แต่งเจ้าสาวเข้าบ้านเงินทองก็ไม่รั่วไหลไปไหน  

ด้านคุณตาพรหม  เปิดเผยว่า  การได้พบเจ้าสาวคนนี้โดยที่มีญาติของเจ้าสาวพาไปดูตัว  ครั้งแรกที่เห็นก็ชอบเลยเพราะหน้าตาเหมือนคนมีบุญก็เลยไปมาหาสู่เป็นประจำ  พอที่จะได้เป็นเพื่อนพูดคุยเวลารู้สึกเหงา  พบกันเดือนเศษ ก็เลยไปสู่ขอและก็ได้จัดพิธีแต่งงานในวันนี้

ส่วนนางนงนุช  กล่าวความในใจว่า  ก่อนที่จะตกลงรับปากที่จะแต่งงานด้วยเพราะเห็นใจที่ไม่มีคนเลี้ยงดู  ต้องอยู่ บ้านคนเดียวเหมือนฉันเองก็ไม่มีลูกดูแลคิดสงสารแก  คิดว่าชาติปางก่อนอาจจะเป็นลูกแกก็ได้ก็เลยยอมแต่งงานด้วย  ซึ่งครั้งแรกตกลงกันว่าจะจัดพิธีแต่งงานกันหลังออกพรรษาแล้ว  แต่ทนรบเร้าจากเจ้าบ่าวไม่ไหวที่เร่งรัดการแต่งงานเพราะรู้จักกันเพียงเดือนกว่าเท่านั้น

นายประวิทย์  คำจันทร์  อดีตรองนายก อบต.เมืองคง ซึ่งเป็นหลานชายคุณตาพรหม  เปิดเผยว่า  หลังจากภรรยาคุณตาเสียชีวิตลง  คุณตารู้สึกหว้าเหว่อยากหาคนมาอยู่ร่วมด้วยไว้พูดคุยแก้เหงาและดูแลเมื่อเจ็บไข้ได้ป่วย  ก็เลยอยากหาคู่ครองเรื่อยมาแต่ไม่ชอบใจใครสักคน  จนกระทั่งเมื่อ 2 เดือนก่อนผ่านมา นางกุ้ง  ไม่ทราบนามสกุลซึ่งเป็นหลานสะใภ้ของเจ้าสาววันนี้เป็นผู้แนะนำคุณตา  คุณตาจึงไปมาหาสู่ดูใจด้วยการปั่นจักรยานบ้าง  ลูกหลานพานั่งรถกระบะไปหาบ้าง หลังจากพูดคุยและดูใจกันหลายครั้งจึงเอ่ยปากขอแต่งงานด้วย  ซึ่งทางญาติพี่น้องทางคุณตาก็เป็นใจด้วย

ภายหลังจากคุณยายนงนุชตกลงปลงใจจะร่วมหอลงโลงกับคุณตาพรหมแล้ว   คุณยายนงนุชก็ได้โทรศัพท์ไปคุยกับทางลูกสาวลูกชายที่อยู่ประเทศสวีเดน ซึ่งทางลูกสาวลูกชายก็ไม่ขัดข้องที่แม่จะแต่งงานใหม่  จึงได้จัดมีงานแต่งงานในวันนี้ขึ้น  ซึ่งในได้มีการจัดเลี้ยงแขกชาวบ้านที่มาร่วมแสดงความยินดีกับคุณตาคุณยายทั้งสองอย่างคับคั่ง  ต่างมาผูกแขนเจ้าบ่าวเจ้าสาวและส่งเข้าห้องหอ