posttoday

เผยเบื้องหลังแดงขอนแก่นปล่อยรถไฟ “ณัฐวุฒิ”อ้างตรวจสอบแล้ว

22 เมษายน 2553

เสื้อแดงขอนแก่นปล่อยขบวนรถไฟทหารที่ยึดไว้มากกว่า 24 ชั่วโมง เมื่อ “ณัฐวุฒิ” ต่อสายสั่งการอ้างตรวจสอบแล้วไปปฏิบัติหน้าที่ภาคใต้จริง 

เสื้อแดงขอนแก่นปล่อยขบวนรถไฟทหารที่ยึดไว้มากกว่า 24 ชั่วโมง เมื่อ “ณัฐวุฒิ” ต่อสายสั่งการอ้างตรวจสอบแล้วไปปฏิบัติหน้าที่ภาคใต้จริง 

กระทั่งเวลา 10.00 น.  นายพยัต ชาญประเสริฐ รอง ผวจ.ขอนแก่น พล.ต.ต.ศักดา เตชะเกรียงไกร รองผบช..ภ.4 พ.อ.กนก ภู่ม่วง  ผบก.กรมทหารราบที่ 8 ค่ายสีหราชเดโชชัย จ.ขอนแก่น พ.อ.จตุรพงษ์ บกบน รอง ผอ.รมน.จว.ขอนแก่น พล.ต.ต.พัฒนี ศิริวัฒนี ผบก.ภ.จว.ขอนแก่น พ.ต.อ.สุจินต์ นิจพานิชย์ ผกก.สภ.เมืองขอนแก่น นายสันชัย จันทร์นวล นายอำเภอเมืองขอนแก่น ได้เดินทางมาพบและเจรจากับแกนนำคนเสื้อแดง โดยใช้ห้องประชุมสถานีรถไฟขอนแก่น  โดยการประชุมเป็นไปด้วยความตึงเครียด ท่ามกลางกระแสข่าวว่า จะมีการประกาศใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น และเจ้าหน้าที่จะใช้กำลังสลายการชุมนุม

กระทั่งเวลาประมาณ 14.00 น. การประชุมหารือได้เสร็จสิ้นลง  แกนนำคนเสื้อแดงขอนแก่นได้ประกาศให้สมาชิกมารวมตัวกันที่บริเวณชานชาลา สถานีรถไฟขอนแก่น จากนั้นต่อสายโทรศัพท์ผ่านเครื่องขยายเสียง ให้นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำนปช. กล่าวกับผู้ชุมนุม โดยมีเนื้อหาสาระโดยสรุปว่า ได้ตรวจสอบแล้วว่าขบวนรถไฟที่ถูกยึดไว้นั้นเดินไปปฏิบัติภารกิจที่ภาคใต้จริง และขอให้คนเสื้อแดงเปิดทางให้ แต่เพื่อให้มั่นใจ ขอให้คนเสื้อแดงส่งคนตามไปดูด้วย รวมทั้งให้หัวหน้าส่วนราชการที่เข้าร่วมเจรจาทำหนังสือรับรองเป็นลายลักษณ์อักษรให้คนเสื้อแดงที่เดินทางไปด้วย ว่าจะได้รับการดูแลความปลอดภัยทั้งไปและกลับ

จากนั้นผู้ชุมนุมได้มีการหารือขอลายชื่อบุคคลที่จะเดินทางไปกับขบวนรถไฟ 10 คน พร้อมจังหวัดลงนามเป็นลาลักษณ์อักษร ก่อนประกาศสลายการชุมนุมไปรวมตัวกันที่บริเวณสวนรัชดานุสรณ์ ด้านหน้าศาลากลางจังหวัดขอนแก่นตามเดิม

นายพยัต ชาญประสริฐ รอง ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นครั้งนี้ตนคิดว่าเป็นการแสดงบทบาทของผู้ชุมนุมเท่านั้น เมื่อเจรจาและหาข้อยุติกันได้ เรื่องก็จบลง ส่วนฝ่ายทหารจะดำเนินการอย่างไรต่อไปก็เป็นเรื่องของอนาคต เพราะเรื่องนี้ถ้าเป็นความผิดของผู้ชุมนุมก็เป็นเรื่องของลหุโทษเท่านั้น การเอาผิดก็เป็นเรื่องเปรียบเทียบปรับไม่เกิน 500 บาท ส่วนเรื่องที่มีข่าวว่าจะมีการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินใน จ.ขอนแก่น ขอยืนยันว่าในจังหวัดยังไม่มีดำเนินการใดๆทั้งสิ้น

พ.อ.กนก ภู่ม่วง  ผบก.กรมทหารราบที่ 8 ค่ายสีหราชเดโชชัย จ.ขอนแก่น กล่าวว่า ตลอดเวลาที่เกิดเรื่องกลุ่มผู้ชุมนุมได้ควบคุมขบวนรถพิเศษทหารไว้ที่สถานีรถไฟขอนแก่น ฝ่ายผู้รับผิดชอบพร้อมกับเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ ปกครองจังหวัดขอนแก่น ได้ร่วมกันเฝ้าดูแลกับผู้ชุมนุมตลอดทั้งคืนและทั้งวัน พร้อมกับเจรจาแก้ปัญหาข้อยุติถึง 5 ครั้ง

“ครั้งสุดท้ายการเจรจาก็ได้ข้อยุติเป็นไปในบรรยากาศที่ดี โดยเฉพาะขบวนยานพาหนะที่จะเดินทางไปสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ได้มีการเคลื่อนขบวนออกจากสถานีรถไฟขอนแก่น โดยไม่มีอะไรเสียหาย นอกจากเสียเวลาเท่านั้น ส่วนความขัดแย้งของผู้ชุมนุมกับเจ้าหน้าที่ก็ไม่มีความขัดแย้ง รุนแรงต่อกันแต่อย่างไร”พ.อ.กนกกล่าว

อย่างไรก็ตามในส่วนทหารจำนวน 195 นาย ที่ถูกกักตัวไว้ ที่ถนนมิตรภาพบริเวณสี่แยกบ้านไผ่ อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น พร้อมรถบัส 4 คันได้รับการปล่อยตัวไปตอน 20.00 น. วันที่ 21 เมษายน โดยทหารได้นำเอารถปิคอัพ 15 คัน และรถตู้ 2 คัน ลำเลียงทหารเดินทางต่อไปที่อ.ยะรัง จ.ปัตตานี ตามภาระกิจเดิมที่วางไว้เรียบร้อยแล้วเช่นกัน