posttoday

ตำรวจไม่เอาผิดเสื้อแดงขอนแก่นกักตัวทหาร

20 เมษายน 2553

รองผบช.ภ.4 ปัดเอาผิดคนเสื้อแดงขอนแก่นปิดถนนมิตรภาพ กักตัวทหาร หวังประคองสถานการณ์ไม่ให้เกิดเหตุรุนแรงอีก

รองผบช.ภ.4 ปัดเอาผิดคนเสื้อแดงขอนแก่นปิดถนนมิตรภาพ กักตัวทหาร หวังประคองสถานการณ์ไม่ให้เกิดเหตุรุนแรงอีก

พล.ต.ต. อรรถกฤษณ์ ธารีฉัตร รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 เปิดเผยว่า กรณีกลุ่มคนเสื้อแดงจากพื้นที่อำเภอพล อำเภอบ้านไผ่ และอำเภอหนองสองห้อง จ.ขอนแก่น กว่า 400 คน นำโดยนาง ดวงแข อรรณพพร ส.ส.พรรคเพื่อไทย จ.ขอนแก่น ชุมนุมปิดถนนมิตรภาพ ที่หน้าโรงพยาบาลพล อ.พล จ.ขอนแก่น  โดยกลุ่มคนเสื้อแดงได้บังคับรถโดยสารทุกคันที่จะผ่านถนนมิตรภาพมุ่งไปยังกรุงเทพมหานคร เพื่อขอตรวจค้น และหากพบว่ามีทหารแต่งเครื่องแบบมาด้วย จะดึงลงจากรถพร้อมนำมากักตัวไว้ โดยอ้างว่าเป็นการป้องกันไม่ให้ทหารเหล่านี้ เข้าไปสมทบกำลังพลที่จะเข้าสลายการชุมนุมที่สี่แยกราชประสงค์ กรุงเทพมหานคร แม้ทหารจะยืนยันว่าต้องกลับเข้ากรมกอง หลังจากผู้บังคับบัญชาให้หยุดพักช่วงเทศกาลสงกรานต์ 10 วัน แต่คนเสื้อแดงไม่รับฟังเหตุผล      

ทั้งนี้เรื่องที่เกิดขึ้น ทางผู้บัญชาการตำรวจภาค4 พร้อมทั้งผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 23 ค่ายศรีพัชรินทร์ และทางจังหวัด ได้ประสานงานร่วมกัน โดยเน้นใช้มาตรการเจรจากับผู้ชุมนุม แต่ก็ได้เตรียมใช้แผนยุทธวิธีเผชิญหน้าควบคู่ไปด้วย แต่ในบรรยากาศของเมื่อคืนที่ผ่านมา เมื่อได้ใช้การเจรจาก็ทำให้บรรยากาศดีขึ้น

โดยกลุ่มผู้ชุมนุมส่วนหนึ่งยังมีอาการโกรธแค้นจากเหตุการณ์วันที่ 10 เมษายน แต่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ก็ได้พูดคุยทำความเข้าใจกับแกนนำ พร้อมทั้งส.ส.ในพื้นที่ คือนาง ดวงแข อรรณพพร ส.ส.พรรคเพื่อไทย ที่มาช่วยพูดคุยกับชาวบ้านผู้ชุมนุมด้วย ก็ทำให้การเจรจาได้ผลดี ผู้ชุมนุมก็เริ่มเข้าใจแล้วว่าการกระทำเช่นนี้ไม่เกิดประโยชน์ใดๆ และยังจะทำให้เสียมวลชนด้วย จึงยอมให้ทหารกลับภูมิลำเนา

อย่างไรก็ตาม การกระทำของคนเสื้อแดงครั้งนี้เจ้าหน้าที่จะมีการดำเนินคดีตามกฎหมายหรือไม่เรื่องนี้เราไม่อยากให้บรรยากาศไม่ดีเกิดขึ้น และไม่อยากเข้าไปถึงตรงนั้น ในการดำเนินการเป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ อยากประคองสถานการณ์ไว้ โดยแกนนำผู้ชุมนุมกับเจ้าหน้าที่ ต้องคุยกันให้ได้ ว่าจะจัดการชุมนุมแบบไหน ที่เหมาะสม อยากให้อยู่ในขั้นตอนการเจรจา ก็เชื่อว่าพื้นที่เราจะไม่มีเหตุการณ์รุนแรง เพราะผู้ชุมนุมก็เครียดจากบรรยากาศการชุมนุมที่กรุงเทพฯแล้ว ในระดับพื้นที่ก็อยากให้เป็นบรรยากาศที่ดีขึ้น