posttoday

ศาลตัดสิทธิการเมือง5ปี"เก่งการุณ"

09 พฤษภาคม 2556

ศาลฎีกาสั่ง "เก่ง การุณ" พ้นสภาพส.ส.ดอนเมืองพร้อมตัดสิทธิการเมือง 5 ปี ฐานปราศรัยหาเสียงให้ร้ายอี้ แทนคุณเมื่อปี54

ศาลฎีกาสั่ง "เก่ง การุณ" พ้นสภาพส.ส.ดอนเมืองพร้อมตัดสิทธิการเมือง 5 ปี ฐานปราศรัยหาเสียงให้ร้ายอี้ แทนคุณเมื่อปี54

เมื่อวันที่ 9 พ.ค. ศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง มีคำสั่งให้เพิกถอนสิทธิทางการเมืองของนายการุณ หรือเก่ง โหสกุล สส.ดอนเมือง พรรคเพื่อไทย เป็นเวลา 5ปี และให้พ้นจากสภาพความเป็น ส.ส.เนื่องจากกระทำความผิดฝืนต่อพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ.2550 มาตรา 53(5) มีผลทำให้การเลือกตั้งส.ส.กรุงเทพฯ เขตดอนเมือง ไม่เป็นไปโดยสุจริต กรณีการเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 3 ก.ค. 2554 นายการุณ ได้กล่าวปราศรัยหาเสียงที่ตลาดบุญอนันต์ และตลาดโกสุมรวมใจ ที่มีข้อความเป็นการให้ร้ายนายแทนคุณ จิตต์อิสระ ผู้สมัคร.ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ คู่แข่ง เกี่ยวกับชาติตระกูล และระบุว่าได้เคยถ่ายภาพแก้ผ้าในหนังสือเกย์

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า การกระทำของนายการุณ ชัดแจ้งว่า เป็นการใส่ร้ายด้วยข้อความอันเป็นเท็จ หรือจูงใจผู้มีสิทธิเลือกตั้งให้เข้าใจผิดในคะแนนนิยมของนายแทนคุณ และพรรคประชาธิปัตย์ หรือให้งดการลงคะแนนเสียงแก่พรรคประชาธิปัตย์

สำหรับการฟังคำสั่งในวันนี้ นายการุณ ไม่ได้เดินทางมา แต่มอบให้ทนายความมาฟังคำสั่งแทน และศาลจะติดประกาศคำสั่งต่อไป 

ด้าน นายกรณ์ จาติกวณิช รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) รับผิดชอบพื้นที่ ​กทม. เปิดเผยว่า จากที่ศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้งพิพากษาเพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้ง นายการุณ และให้มีการเลือกตั้งใหม่ นั้น​ตามระเบียบของพรรค การคัดเลือกผู้สมัครลงเลือกตั้ง จะมีคณะกรรมการคัดเลือกผู้สมัครที่มีนายบัญญัติ บรรทัดฐาน กรรมการสภาที่ปรึกษา เป็นประธาน และส่งให้กรรมการบริหารพรรคพิจารณาต่อไป

นายกรณ์ กล่าวว่า ส่วนตัวในฐานะรองหัวหน้าพรรค​กทม.จะเสนอ นายแทนคุณ​ แต่จะต้องดูว่าจะมีใครเสนออย่างอื่นหรือไม่ ทั้งนี้ จะพยายามทำให้เสร็จภายในวันที่ 13 พ.ค.นี้ ซึ่งจะมีการประชุมกรรมการบริหารพรรคอยู่แล้ว  แต่ทั้งนี้ก็อยู่ที่นายบัญญัติด้วยว่าจะเรียกประชุมทันหรือไม่

อย่างไรก็ตาม  พรรคประชาธิปัตย์ ​ไม่ได้สนใจมากนักว่าพรรคเพื่อไทยจะส่งใคร เพราะทางพรรคประชาธิปัตย์ทำงานรับใช้ประชาชนชาวดอนเมืองมานาน เคยเป็นอดีตผู้สมัครมาแล้ว ทำงานร่วมกับ สก. ในพื้นที่มานาน

นายประพันธ์ นัยโกวิท กกต.ด้านบริหารงานเลือกตั้ง เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้ ( 10 พ.ค.) เวลา 10.00 น. จะมีการประชุมกกต.วาระพิเศษ เพื่อพิจารณา ว่าจะเสนอคณะรัฐมนตรี ให้ทูลเกล้าฯ เพื่อให้ทรงตราพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งส.ส.ใหม่แทนตำแหน่งที่ว่างในวันใด หลังจากที่นายการุณ ถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง และสั่งให้จัดการเลือกตั้งใหม่ หากดูตามกฎหมาย กำหนดให้กกต.ต้องจัดการเลือกตั้งใหม่ภายใน 45 วันนับแต่ตำแหน่งว่างลง ซึ่งหากนับตามกรอบระยะเวลา 45 วันแล้ววันอาทิตย์สุดท้ายคือวันที่ 16 มิ.ย. แต่ทั้งนี้ ต้องขึ้นอยู่กับที่ประชุมกกต.จะเห็นอย่างไร

ส่วนงบประมาณในการจัดการเลือกตั้งคาดว่าจะต้องใช้เงิน ประมาณ 10 ล้านบาทเศษ ซึ่งค่าเสียหายในการจัดการเลือกตั้งใหม่ทางกกต.ก็จะต้องดำเนินการฟ้องร้องเรียกคืนเอาจากนายการุณ เพราะถือว่าเป็นผู้ที่ทำให้การเลือกตั้งไม่สุจริตและเที่ยงธรรมตามที่กฎหมายกำหนด