posttoday

เร่งปรับพื้นที่สัญจรปากคลองตลาด

13 กุมภาพันธ์ 2556

มท.3 ตรวจดครงการพัฒนาปากคลองตลาด เน้นจัดพื้นที่สัญจรให้เกิดความสะดวก พร้อมปรับภูมิทัศน์ดึงดูดนักท่องเที่ยว

มท.3 ตรวจดครงการพัฒนาปากคลองตลาด เน้นจัดพื้นที่สัญจรให้เกิดความสะดวก พร้อมปรับภูมิทัศน์ดึงดูดนักท่องเที่ยว

เมื่อวันที่ 13 ก.พ. นายประชา ประสพดี รมช.มหาดไทย (มท.) พร้อมด้วยนายธีธัช สุขสะอาด ผู้อำนวยการองค์การตลาด และคณะ เดินทางตรวจเยี่ยมดูโครงการปรับปรุงพัฒนาตลาดปากคลองตลาด พร้อมสักการะสมเด็จกรมพระราชวังบวรมหาสุรสิงหนาท (บุญมา) บริเวณศาลเจ้าพ่อปากคลองตลาด โดยมีพ่อค้าแม่ค้า มอบดอกไม้กุหลาบด้วย

นายประชา กล่าวถึงการลงตรวจพื้นที่ปากคลองตลาดว่า ความปลอดภัยอัคคีภัย ระบบสาธารณสุข และความสะอาด คุณภาพของตลาด รวมถึงบริการเรื่องการจอดรถ ถือเป็นแนวทางที่จะร่วมกับตำรวจและผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครคนใหม่ต่อไปว่า ควรจัดผังหรือมีพื้นที่สัญจรไปมาสะดวกให้กับผู้ที่มาตลาด เนื่องจากนายกรัฐมนตรี มีความเป็นห่วงและเห็นว่าตลาดปากคลองตลาดเป็นตลาดที่ทำงาน และสร้างอนาคต สร้างอาชีพ สร้างฐานะให้กับพ่อค้าแม่ค้า และผู้ใช้บริการได้เป็นอย่างดี ควรจะต้องดำเนินการส่งเสริมและปรับปรุงให้มีคุณภาพ

ด้าน นายธีธัช สุขสะอาด ผอ.องค์การตลาด กล่าวถึงการพัฒนาพื้นที่ปากคลองตลาด ว่า ปัจจุบันปากคลองตลาดเข้าสู่ปีที่ 60 โดยพื้นที่ปากคลองตลาดประกอบด้วย ตลาดปากคลองตลาด ที่กำกับโดยองค์การตลาด ตลาดยอดพิมาน และตลาดส่งเสริมเกษตรไทย ซึ่งปากคลองตลาดเป็นที่รู้จักกันดี เนื่องจากมีหนังสือท่องเที่ยวแนะนำการท่องเที่ยว และขนานนามว่า เป็นตลาดดอกไม้ที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ4 ของโลก

อย่างไรก็ตาม ด้วยสภาพพื้นที่ที่ตั้งอยู่ใจกลางเมืองจึงทำให้ มีลักษณะแออัด จำเป็นจะต้องปรับปรุง สุขลักษณะ และเคยเสนอให้มีการปรับปรุงไปแล้ว 11 ครั้ง และครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 12 จึงได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากทุกฝ่าย

ทั้งนี้ เพื่อให้มีความเป็นระเบียบร้อย ความเป็นหมวดหมู่ของสินค้าให้มีความชัดเจนมากขึ้น การสัญจรในตลาดมีความสะดวกมากขึ้น โดยยึดวิถีตามแบบเดิม เพิ่มเพียงหลังคาให้ มีความแข็งแรงคงทน และร่วมมือกับตลาดยอดพิมานในการปรับภูมิทัศน์ริมแม่น้ำเจ้าพระยา โดยจัดให้มีร้านอาหาร เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว ดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ ส่วนเรื่องรายได้ก็จะสามารถจัดเก็บได้เต็มเม็ดเต็มหน่วยเพราะมีการลงทะบียนของผู้ค้าโดยตรง

ขณะที่นางมานี วงศ์บุญมาก แม่ค้าขายผักดองในตลาดยอดพิมาน กล่าวว่า ได้ค้าขายในตลาดมากว่า 30 ปี แล้ว ซึ่งเห็นว่าการปรับปรุงครั้งนี้ ก็น่าจะเป็นเรื่องที่ดีจะทำให้ตลาดมีความสะอาด มีสุขลักษณะที่ดี และเชื่อว่าจะทำให้การค้าขายดีขึ้น มีนักท่องเที่ยวเข้ามาจับจ่ายซื้อของมากขึ้น